Dạy thêm như quả táo có độc, nhìn bề
ngoài bổ dưỡng, nhưng ăn vào là gặp nguy
Cập nhật lúc 07:40
Học thêm giống như một quả táo có độc mà mọi người nhìn vẻ bề
ngoài thấy ngon và bổ dưỡng nhưng thực tế nó lại ẩn chứa những điều xấu xa và
nguy hiểm!
LTS: Trong khi thành phố Hồ Chí Minh đang quyết liệt cấm dạy thêm, học thêm, dư luận vẫn đang phân thành
nhiều luồng trái chiều.
Trước thực trạng này một thầy giáo ở miền Bắc đã gửi thư tới tòa
soạn nêu ra 12 lý do vì sao nên cấm hoạt động này.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!
Tôi là một giáo viên, hiện đang công
tác tại một trường Trung học Cơ sở ở miền Bắc, hôm nay tôi muốn nêu quan điểm
của mình về những lí do cần thiết vì sao phải cấm dạy thêm:
1 - Nội dung
chương trình dạy chính khóa trong Sách giáo khoa hiện nay ở
hầu hết các môn nhiều nội dung còn mang tính hàn lâm, nặng lý thuyết, xa rời
thực tiễn và không có giá trị ứng dụng.
Như ở môn Lịch
sử (lớp 7, học kì một) học sinh đã phải học về sự tan rã của chế độ phong
kiến, sự hình thành giai cấp tư sản và chủ nghĩa tư bản.
Sau khi học
xong tiết học này, tôi thấy học sinh không ai thảo luận về nội dung vừa học
mà ùa ra sân trường chơi... làm sao học sinh lớp 7 lại có thể quan tâm những
vấn đề như vậy?
Hay như môn
Toán, sau khi học xong chương trình phổ thông, nhiều kiến thức về parabol, đồ
thị, hàm số, giải phương trình bậc một, bậc hai, rồi lượng giác, đạo hàm,
tích phân, hàm số logarid… sau này cũng ít khi sử dụng đến.
Tôi cũng làm
thêm nghề kĩ thuật cơ khí nhưng chỉ cần sử dụng cộng, trừ, nhân, chia, phải
chăng một phần không nhỏ kiến thức đã được học là thừa và không cần thiết?
Ví dụ khác, ở
các tác phẩm văn học, học sinh ngoài phải tìm hiểu tác giả, tác phẩm còn phải
học quá nhiều thời lượng về câu cú, thủ pháp nghệ thuật… trong khi đó theo
tôi, điều quan trọng nhất là phải giáo dục về tư tưởng nhân văn của tác phẩm.
Điều này có
nghĩa là học sinh nên được tập trung vào việc cảm thụ vẻ đẹp tư tưởng, vẻ đẹp
nhân văn của tác phẩm từ đó học sinh biết yêu con người, yêu quê hương đất
nước và có tinh thần đấu tranh chống lại điều xấu…
Theo tôi, bắt
các em nghiên cứu quá sâu, quá sớm về kĩ thuật văn chương trong một tác phẩm
văn học là chưa tương xứng với năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ và thế giới
quan của các em.
Những nội dung
trên nên để vào tiết học tiếng Việt, tập làm văn.
2 – Mục đích đi học thêm của
các học sinh phần lớn xuất phát từ phục vụ việc thi cử và thỏa mãn bệnh thành
tích trong giáo dục, từ mong ước của các phụ huynh.
Nếu không xuất
phát từ nhu cầu ham học hỏi, muốn nâng cao trình độ thì những gì các em thu
nhận được từ các lớp học thêm liệu có giúp các em trưởng thành tốt hơn?
3 – Việc học thêm
cũng lấy đi rất nhiều thời gian của các học sinh mà đáng ra ở lứa tuổi này
các em phải có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí.
Các em cũng nên
luyện tập văn nghệ, thể thao hoặc làm những công việc phụ giúp gia đình phù
hợp để các em có điều kiện bồi bổ thế giới quan, phát triển toàn diện nhân
cách, phẩm chất, sức khỏe, tâm hồn, kĩ năng sống và lao động.
4 – Từ việc học
thêm chiếm quá nhiều thời gian của các em dễ dẫn đến các em thiếu đi các trải
nghiệm cuộc sống, có thế giới quan méo mó, phiến diện, lười vận động, sợ lao
động, một số không nhỏ mắc bệnh béo phì, cơ thể yếu đuối; thậm chí có nhiều
em còn bị gọi là “gà công nghiệp”, “kính cận”, “bốn mắt”…
5 – Việc dạy thêm khiến
nhiều giáo viên phải cắt xén thời gian, đáng lẽ ra là để nghiên cứu bài vở,
soạn giáo án, gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh.
Do đó, hoạt
động này cũng khiến các giáo viên phân tâm, chú trọng giảng dạy ngoài nhiều
hơn là nâng cao chất lượng trên lớp, những em học sinh yếu kém từ đó cũng mất
đi quyền lợi được chăm sóc, chú ý từ các giáo viên.
6 – Việc học thêm
dù là bắt buộc hay tự nguyện cũng tốn kém một khoản tài chính không nhỏ đối
với phụ huynh học sinh.
Tôi tin rằng, nếu cả xã hội hạn chế được dạy thêm, học thêm, thì những
khoản đầu tư này có thể được sử dụng vào những việc thiết thực, hữu ích hơn.
Lâu nay, ở các
năm học chuyển cấp và đặc biệt ôn thi Đại học, Cao đẳng những môn nằm trong
nội dung thi như Toán, Văn, Anh (thi tốt nghiệp), khối A, khối B, khối C,
khối D (thi Đại học, Cao đẳng) thường được học sinh chú trọng với mục đích
nhằm vượt qua những kì thi, kiểm tra sắp đến.
Tình trạng học
lệch này có thể tạo ra những thế hệ “chủ nhân tương lai của đất nước” bị
“lệch” về trí tuệ và tâm hồn.
Thử tưởng tượng
xem nếu một trong số những em này nắm giữ chức trách quan trọng thì dưới tầm
hiểu biết hạn hẹp, liệu có đưa ra những quyết sách thiển cận đối với đất nước?
8 – Trong khi
nhiều người đồng tình với quan điểm nên bỏ học thêm, dạy thêm thì một số lại
lo sợ nếu cấm hoạt động này, các giáo viên sẽ không đủ thu nhập sống trong
khi lương chính của họ quá “bèo bọt”.
Tuy nhiên, tôi
cho rằng quan niệm này là không thoả đáng do hiện nay, mặt bằng chung thu
nhập ở nước ta vẫn còn thấp so với các nước khác. Còn rất nhiều giáo viên mấy
chục năm qua không hề dạy thêm mà báo chí đã phản ánh, họ vẫn yêu nghề
và cống hiến đó thôi?
9 – Xét ở góc độ
cống hiến cho xã hội, khi những hoạt động này không đạt được giá trị thực
chất là nâng cao dân trí, thì việc đông đảo nhân dân lao động phải chi tiền
cho hoạt động học thêm, dạy thêm không đạt hiệu quả là không thích đáng.
Theo tôi, đứng
về quan điểm xã hội học, hoạt động này không đáp ứng nhu cầu của xã hội.
10 – Việc chấm dứt dạy thêm, học thêm chủ yếu
là vì sự phát triển lành mạnh và toàn diện nhân cách của học sinh.
Trong khi đó,
từ trước đến nay chúng ta luôn hô hào “tất cả vì học sinh thân yêu”
vậy, theo tôi cần phải chấm dứt học thêm.
11 – Theo tôi được
biết thì nhu cầu học thêm của học sinh chủ yếu có ở các em có học lực tốt; ở
các lớp chọn, trường chuyên cũng có một phần do bố mẹ các em thúc ép mà những
em thuộc đối tượng này chỉ cần có hướng dẫn một vài buổi là hoàn toàn có khả
năng tự học.
Phần rất
lớn các em học sinh thuộc các lớp đại trà, học lực trung bình hoặc số ít đạt
mức yếu và khá thường không có nhu cầu học thêm.
Thực tế cũng đã
chứng minh, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn vẫn học tập xuất chúng nhưng hoàn
toàn không học thêm ở đâu.
12 – Một số người
lý luận rằng quy luật thị trường “có cầu ắt có cung”, tôi cho rằng cách lý
luận này là thiếu chín chắn vì với những trường hợp ma túy, mại dâm “cầu” rất
nhiều tại sao Nhà nước vẫn cấm “cung”?
Như vậy, các
nhà quản lý, lãnh đạo không thể căn cứ hoàn toàn vào việc “cung” và “cầu” mà
cần tính toán xem điều đó có lợi, hại gì cho sự phát triển chung của xã hội?
Tôi cho rằng
dạy thêm học thêm giống như một quả táo có độc mà mọi người nhìn vẻ bề ngoài
của nó có vẻ như ngon và bổ dưỡng nhưng thực tế nó lại ẩn chứa những điều xấu
xa và nguy hiểm.
(Theo Giáo dục VN) Lê Hoàng
|
Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
rat chinh xac
Trả lờiXóa