Bia Hà
Nội: Được Obama ‘PR’ miễn phí vẫn giảm doanh thu
Cập
nhật lúc 09:25
Mặc dù
được Tổng thống Mỹ Obama “PR” miễn phí trong chuyến thăm Việt Nam nhưng bia
Hà Nội vẫn không đắt khách.
Cuối
tháng 5/2016, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama được cả dư luận trong nước
và quốc tế quan tâm. Vì vậy, khi ông Obama ăn bún chả và uống bia Hà Nội,
những hình ảnh này xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại
chúng trong và ngoài nước.
Khi
được “PR” miễn phí bởi một người quyền lực nhất thế giới, bia Hà Nội được tin
là sẽ “cháy” hàng. Thế nhưng, thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Trong 6
tháng đầu năm 2016, doanh thu của Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Hà
Nội (Habeco) lại bất ngờ sụt giảm.
Doanh thu giảm
Theo
báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2016, trong kỳ, doanh thu thuần về
bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty chỉ đạt 4.049 tỷ đồng, giảm 610 tỷ
đồng, tương ứng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Được Obama ‘PR’ miễn phí, bia Hà Nội vẫn không đắt khách
Điều
đáng nói doanh thu của Habeco giảm mạnh dù hoạt động quảng bá thương hiệu của
công ty có rất nhiều thuận lợi. Bên cạnh việc được Tổng thống Obama “PR” miễn
phí, các sản phẩm của Habeco có cơ hội đến gần khách hàng hơn khi Habeco dành
ngân sách rất lớn cho quảng cáo và bán hàng.
6 tháng
đầu năm, Habeco chi tới 110 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi, tăng 32,6 tỷ
đồng, tương ứng 42% so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ tiêu này là nguyên nhân
chính khiến chi phí bán hàng của Habeco tăng đáng kể và đạt 464 tỷ đồng.
Hoạt
động bán hàng được thúc đẩy nhưng doanh thu vẫn sụt giảm khiến lợi nhuận của
Habeco đi lùi. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 320 tỷ đồng, giảm
220 tỷ đồng, tương ứng 41% so với 6 tháng đầu năm 2015.
Bên
cạnh chi phí bán hàng tăng, chi phí quản lý doanh nghiệp bị đội lên cũng là
yếu tố khiến lãi của Habeco sụt giảm. Trong kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp
tại Habeco tăng từ mức 182 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2015 lên 226 tỷ đồng.
Thừa tiền vẫn đi vay
Habeco
sở hữu khoản nợ khá lớn. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn lần
lượt là 576 tỷ đồng và 664 tỷ đồng. Như vậy tổng nợ tại Habeco đạt 1.240 tỷ
đồng, chiếm tới 53,5% vốn góp chủ sở hữu.
Chủ nợ
lớn nhất của Habeco là ngân hàng Quốc tế Việt Nam. Ngân hàng này cho Habeco
vay 356,6 tỷ đồng. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đứng thứ hai với khoản vay
lên tới 244 tỷ đồng. Đứng thứ ba là ngân hàng Standard Chartered với 179 tỷ
đồng.
Bài liên quan
Những
khoản nợ này khiến Habeco phải chi trả hơn 37 tỷ đồng tiền lãi vay trong 6
tháng đầu năm. 37 tỷ đồng phải con số quá lớn để gây áp lực lên Habeco nhưng
rõ ràng 37 tỷ đồng không hề nhỏ. Và Habeco hoàn toàn có thể tiết kiệm được số
tiền này vì Habeco sở hữu lượng tiền khá lớn.
Cụ thể,
chỉ tiêu tiền và các khoản tương đương tiền của Habeco tại thời điểm cuối
tháng 6 là 3.184 tỷ đồng. Trong đó, công ty mang hơn 813 tỷ đồng tiền mặt đi
gửi ngân hàng, con số này cuối tháng 6/2015 là 1.156 tỷ đồng.
Thông
thường, trên thị trường ngân hàng, lãi suất cho vay cao hơn lãi suất tiết
kiệm nên khi có tiền mặt, công ty gửi tiền vào ngân hàng rồi lại đi vay, công
ty sẽ không được lợi. Đây là điểm khá khó hiểu ở Habeco.
Nhưng
có thể, Habeco được vay với lãi suất ưu đãi và gửi tiết kiệm với lãi suất
thỏa thuận cao nên thực tế cho thấy một nghịch lý, chỉ gửi tiết kiệm 813 tỷ
đồng, Habeco thu về tiền lãi 64,5 tỷ đồng nhưng công ty đi vay 1.240 tỷ đồng
mà chỉ phải trả lãi 37 tỷ đồng.
Vì
lượng tiền mặt dồi dào nên Habeco khá mạnh tay chi cho cổ tức. Cuối tháng 6,
chỉ tiêu cổ tức phải trả cho cổ đông là 238 tỷ đồng.
(Theo VTCnews) Bảo Linh
|
Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét