Bảo mật ngân hàng: Cả hệ thống phải lên dây cót!
Cập nhật lúc 09:06
Liên
tiếp các vụ chủ thẻ tín dụng, chủ thẻ ATM và chủ tài khoản mất tiền trong tài
khoản thời gian gần đây đã đặt ra vấn đề khẩn trương tăng cường bảo mật từ
các ngân hàng thương mại. Đây cũng là lý do khiến Ngân hàng Nhà nước sốt ruột
phải triệu tập khẩn các ngân hàng trong một hội nghị trực tuyến sắp diễn ra.
Các
ngân hàng phải tăng bảo mật “bịt” lỗ hổng rủi ro và gian lận tài khoản.
Triệu tập gấp
Tới tấp chưa đầy một tháng qua đã “nổi cộm” nhiều vụ việc liên
quan đến vấn đề tiền gửi tài khoản của khách hàng “không cánh mà bay”. Sau vụ
tài khoản khách hàng thuộc Vietcombank “rời” đến các tài khoản trung gian của
3 ngân hàng khác nhau. Kế đến là vụ một khách hàng của ngân hàng Quốc tế
(VIB) không dùng cũng bay tiền khỏi tài khoản. Rồi đến vụ ngày 16/8 hai khách
hàng khác là anh Vũ Thành Phương (TP HCM) khi bị mất 20 triệu đồng tại khách
sạn ở Tokyo (Nhật Bản) và chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng tại
Singapore.
Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 24/8, bà Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc
Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM -
chuyên mua bán nông sản) kêu cứu về việc hơn 26 tỷ đồng gửi trong tài khoản
VPBank của bà biến mất.
Dồn dập các vụ chủ tài khoản mất tiền dù không giao dịch đang gây tâm
lý lo lắng khi thanh toán qua mạng , giao dịch trực tuyến…Theo nhiều NH, hiện
tượng gian lận, lừa đảo liên quan đến giao dịch tài chính cá nhân xuất hiện
nhiều ở Việt Nam gần đây không phải mới. Ở nhiều quốc gia phát triển như Mỹ
và các nước châu Âu , các vụ việc tương tự cũng xảy ra với nhiều chiêu trò
khác nhau và ngày càng tinh vi. Do đó, thời gian qua các NHTM đã tăng
cường cảnh báo, khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ, tên đăng
nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP và không truy cập các trang web giả
mạo.
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong tuần đầu tháng 9/2016, cơ quan
này sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán
và công nghệ thông tin, thành phần bao gồm: Đại diện Bộ Công an (Cục Cảnh sát
phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50, Cục An ninh mạng - A68,
Cục An ninh tiền tệ - A84), Bộ Thông tin truyền thông, NHNN Việt Nam, Hiệp
hội Ngân hàng, các NHTM, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia về ngân hàng,
công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan khác.
Nội dung của Hội nghị nhằm tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động
thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh
các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán, bàn về
các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu
quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người
dân và của ngân hàng.
Khẩn trương rà
soát
Ngày 29/8, Thống đốc Lê Minh Hưng đã ký văn bản số 6466/NHNN-TT yêu
cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Cơ
quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường
các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.
Trước những
vụ việc liên tục xảy ra thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước không thể ngồi
im chờ đợi; chúng tôi buộc các ngân hàng phải xem xét trách nhiệm của mình và
rà soát lại toàn hệ thống.
Một lãnh đạo
NHNN nói với Tiền Phong
Theo
đó, Thống đốc đã yêu cầu toàn bộ hệ thống ngân hàng phải rà soát toàn bộ quy
trình, triển khai các giải pháp tăng cường an ninh; bảo mật cho hệ thống
thanh toán trực tuyến. Khi có các rủi ro, gian lận xảy ra phải báo cáo NHNN
và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên
quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng;
quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định
của pháp luật.
Trao đổi với Tiền
Phong, ông Nguyễn Đình Thắng - Phó chủ tịch Hội Tin học Việt Nam,
đồng thời là thành viên HĐQT LienvietPostbank, Chủ tịch Ủy ban công nghệ của
ngân hàng, hiện lỗ hổng lớn nhất của các ngân hàng mà khách hàng có thể bị
mất tiền chính là thẻ tín dụng. Rất nhiều người khi sử dụng thẻ tín
dụng nội địa hay thẻ Visa, Master để thanh toán, chỉ cần quẹt thẻ một lần là
có thể bị ăn cắp thông tin tên chủ thẻ, số thẻ và kẻ gian có thể sử dụng các
thông tin thẻ này để mua bán hàng hóa trên mạng như mua hàng trên Ebay (trang
mua bán trực tuyến lớn nhất trên mạng).
Tuy nhiên nếu chủ thẻ chứng minh được các giao dịch thẻ không phải do
chính chủ thực hiện thì các hãng thẻ này sẽ đền bù toàn bộ số tiền đã bị kẻ
gian sử dụng thông tin ăn cắp để giao dịch. Hàng năm các hãng thẻ này đã phải
chịu rủi ro trả lại tiền mất của khách hàng hàng trăm triệu USD.
“Cá nhân tôi cũng đã bị kẻ gian sử dụng thông tin thẻ Visa để lấy cắp
khoảng 200USD. Và để đề phòng hacker thì nếu có sử dụng thẻ tín dụng ở nước
ngoài, khi về nước tôi đều chủ động đổi thẻ mới, thường xuyên đổi mật khẩu
giao dịch trên E-Banking, M-Banking; tuyệt đối không vào các trang web lạ có
yêu cầu cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu của mình”, ông Thắng
cho biết.
Cụ thể hơn, ông Thắng đơn
cử: “Tại ngân hàng LienvietPostbank: để đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử
dụng giao dịch trên E-Banking, M-Banking (Ví Việt), chúng tôi đã sử dụng việc
xác thực giao dịch bằng cách kiểm tra thiết bị chính chủ đã cài đặt phần mềm
Ví Việt đồng thời yêu cầu xác thực SMS OTP (không sử dụng giải pháp
SmartOTP); Cấp hạn mức một lần giao dịch tối đa và tổng số tiền giao dịch
trong ngày cho khách hàng theo mức chuẩn về giao dịch, khách hàng có nhu cầu
giao dịch nhiều hơn hạn mức thì phải đăng ký và phải được phê duyệt của ngân
hàng mới có thể giao dịch”.
(Theo Tiền phong) Khánh Minh
|
Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét