Làm Hội phụ huynh thế nào cho thuyết phục?
Cập nhật lúc 07:04
Mùa họp phụ huynh đến
và những lời tâm tư của các bậc cha mẹ xuất hiện nhiều hơn trên các trang
mạng xã hội.
Rất nhiều phụ huynh cho biết họ sẵn sàng
chia sẻ với nhà trường, lớp để chung tay cùng nhà trường xây dựng
môi trường giáo dục tốt hơn cho con.
Nhưng cách của hội phụ huynh đôi khi lại
làm các bậc ba mẹ khác, thậm chí là giáo viên rất "tâm tư".
Không có gì sai nhưng…
Một vị phụ huynh kể với Tuổi Trẻ câu
chuyện hội trưởng hội phụ huynh của lớp con chị đứng ra kêu gọi đóng tiền để
trang bị máy lạnh và một máy chiếu đời mới cho lớp của con.
Có phụ huynh đồng tình nhưng cũng có ý
kiến băn khoăn liệu có nên không vì như vậy sẽ tạo ra sự không đồng đều,
bởi lớp có phụ huynh giàu thì trang bị cho con thêm cái này, cái nọ, lớp có
phụ huynh eo hẹp thì con chịu thiệt thòi hay sao?
“Nghe một vị phụ huynh đứng lên phân
tích, hội trưởng hội phụ huynh liền nói “mình có điều kiện thì mình
trang bị điều kiện tốt nhất cho con mình, sao lại thắc mắc chuyện con người
ta ở đây?”.
"Từ chỗ còn phân vân, tôi quyết
định không ủng hộ quỹ này vì cách nghĩ của hội trưởng hội phụ
huynh thiển cận quá”, phụ huynh nói.
Chị Thanh Mai (Q.Bình Tân, TP.HCM) thì
kể có lần đại diện hội phụ huynh kêu gọi mọi người đóng thêmmột
quỹ nữa để mỗi dịp Lễ, Tết biếu quà cho các thầy
cô bộ môn vì “nào giờ quỹ eo hẹp nên cũng chỉ chăm lo cho
giáo viên chủ nhiệm”.
Trao đổi với TTO, TS Huỳnh Văn
Thông, trưởng khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn,
ĐH Quốc gia TP.HCM kể câu chuyện của chính mình.
Có lần dự họp phụ huynh, ông
Thông bàng hoàng khi nghe một vị đại diện phụ huynh kêu gọi đóng thêm
quỹ để có tiền “bồi dưỡng” thầy cô nhân ngày 20-11 “coi được được” chút.
“Vậy là, tình cảm
tri ân cao đẹp của phụ huynh với công ơn thầy cô nhân ngày Nhà giáo
coi như vô nghĩa. Tôi cứ tự hỏi, sao lại là “bồi dưỡng”?”, TS Huỳnh Văn
Thông băn khoăn.
Không nên biến
“tri ân” thành “bồi dưỡng”
Học
sinh nghèo vùng lũ thôn Ân Phú và Ngọc Thạch tặng “món quà quê” chúc mừng cô
Đỗ Thị Phương Hải nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam” 20-11 - Ảnh: Minh Thu
Đó là ý kiến của chị Huỳnh Kim Hiền, đại diện hội cha mẹ học sinh
một trường tiểu học ở TP.Cần Thơ. Chị Hiền cho biết chính mình là người
thuyết phục các bậc phụ huynh khác rằng không nên trang bị máy lạnh cho lớp
học của con, dù cha mẹ có điều kiện đi chăng nữa.
“Đừng tạo nên sự bất bình đẳng trong một
môi trường trong sáng như môi trường học đường. Tôi thấy trẻ em ở Nhật dù cha
mẹ khá giả đến đâu thì chúng vẫn đến trường bằng xe buýt. Tất cả
đều đến trường bằng xebuýt. Sao mình không làm được như vậy?”, chị
Hiền nói.
Chị Ngọc Linh (Q.3, TP.HCM) thì cho rằng
ông bố, bà mẹ nào cũng mong muốn điều tốt đẹp nhất cho con nhưng phải cân
nhắc trên tổng thể chung, không thể cứ nhất nhất theo ý mình trong một
tập thể.
“Nếu trang bị thì phải đồng bộ, không
thể chỗ có, chỗ không vì con nít nhìn vào sẽ có sự so sánh”, chị Linh nói.
Chia sẻ về quỹ tặng quà cho thầy cô, anh
Minh Tâm (Q.7, TP.HCM) thẳng thắn nói “không tán thành”.
“Tâm lý của cha mẹ là khi được kêu gọi,
dù không thuận tình, dù bức rứt trong lòng, dù thấy không cần thiết nhưng
cũng phải đóng vì sợ con mình bị ảnh hưởng. Những sự kêu gọi như vậy sẽ
làm phụ huynh bức rứt, buồn lòng”, anh Tâm chia sẻ..
"Việc kêu gọi bổ sung cơ sở vật chất cho lớp học từ ban
đại diện phụ huynh, theo tôi là không nên. Đó là việc của nhà trường, nhà
trường nếu chưa có điều kiện trang bị thì từng bước sẽ làm và làm đồng đều.
Lớp nào đó phụ huynh không có điều kiện thì các cháu sẽ không được hưởng điều
kiện học tập như các lớp có phụ huynh khá giả, đó là sự bất bình đẳng, thiếu
công bằng. Đôi khi điều này còn tạo nên tâm lý mặc cảm, tự ti ở các em học
sinh, điều đó là không nên".
Thầy Trương Quang Ngọc, hiệu
trưởng trường THCS-THPT dân lập Lạc Hồng
(Theo Tuổi trẻ) Đ.T - AN NHIÊN
|
Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét