15:07
Bài học mang tên…
bánh trung thu
(PetroTimes) - Doanh nghiệp phải biết tôn trọng người tiêu dùng và một khi
người tiêu dùng đã quay lưng lại với mình, điều đó chính là lỗi của mình, chứ
đừng đổ lỗi cho một tác động khách quan nào khác.
Vào những ngày chuẩn
bị đón tết Trung thu này, người dân Hà Nội được chứng kiến một nghịch cảnh
chưa từng có: ấy là chuyện người dân Hà Nội xếp hàng “rồng rắn lên mây” để
mua được 2-3 hộp bánh trung thu làm theo kiểu ngày xưa ở một cửa hàng bánh
trên phố Thụy Khuê.
Người ta xếp hàng cả
nửa ngày trời để mua được vài hộp bánh.
Người ta đội nắng,
đội mưa, thậm chí đi từ tờ mờ sáng để mua được hộp bánh.
Trong khi đó, trên
khắp các phố phường, những cửa hàng bánh trung thu của các nhãn hiệu có tiếng
bấy lâu nay như Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương thì vắng ngơ vắng ngắt.
Có những tờ báo đã dè
bỉu dòng người đi xếp hàng mua bánh ở phố Thụy Khuê rằng, đó là do tâm lý bầy
đàn, rằng người ta cố mua bánh ở đấy để tỏ ra sành điệu…
Thật là cách nhận xét
hồ đồ và... ngu xuẩn!
Cửa hàng Bánh trung thu Bảo Phương gần chùa Bà Đanh nhưng cảnh người
dân đứng xếp hàng mua bánh không “vắng như chùa
BĐ”.- Kinh Bắc (ảnh: Hiền
Anh)
Nếu muốn tỏ ra sành
điệu thì người ta phải mua bánh trung thu ở những nhà hàng danh tiếng, phải
mua những hộp bánh có giá cả cao ngất ngưởng, chứ ai đi mua bánh kiểu “bình
dân”.
Người dân đổ xô đi
mua bánh trung thu ở lò bánh Bảo Phương là thể hiện điều gì?
Thật ra, nếu nói bánh
trung thu Bảo Phương ngon tuyệt hảo thì cũng chưa chắc. Nhưng điều quan trọng
là khi mua bánh ở đây, người ta được cầm trên tay chiếc bánh vừa ở trong lò
ra còn nóng hổi và chắc chắn là bánh ở đây không sử dụng chất bảo quản không
bị nấm mốc, không bị thiu nhân. Mang bánh này về chỉ để được vài ba ngày, nhà
nào mua về thắp hương, rồi ăn ngay thì lại càng ngon.
Người ta không còn
tin bánh của các nhãn hiệu bánh kẹo lớn nữa, vì có giời mới biết những chiếc
bánh trung thu này được làm từ bao giờ và để giữ bánh được lâu, người ta pha
những thứ quái quỷ gì vào bánh. Ngày 17-9, Cơ quan Kiểm tra Vệ sinh an toàn
Thực phẩm đã “chỉ mặt, đặt tên” một loạt xí nghiệp làm bánh trung thu mà bị
nhiễm khuẩn cao gấp cả trăm lần. Trong đó co bánh Kinh Đô, bánh Hữu Nghị...
Người viết bài này
vừa được một anh bạn từ Sài Gòn gửi ra biếu một hộp bánh rất sang trọng và
giá cả thì chắc chắn là không hề rẻ. Nhưng rồi mấy ngày sau lại nhận được một
tin nhắn của anh bạn đó rằng, trong lô bánh mua về làm quà biếu mọi người có
một số bánh đã bị mốc nên khi ăn phải xem lại cẩn thận và nếu chất lượng bánh
có vấn đề thì anh rất lấy làm tiếc và anh xin lỗi.
Quả thật sau những
trường hợp thế này thì làm sao người tiêu dùng có thể tin được nữa.
Cho nên, người dân đổ
xô đi mua bánh mới ra lò là có lý của họ.
Mấy năm trước thì
đúng là có cảnh người dân xếp hàng mua bánh trung thu của Kinh Đô, Hữu Nghị ở
Hà Nội, nhưng bây giờ thì không có nữa.
Không hiểu lãnh đạo
các đơn vị này có day dứt vì việc khách hàng quay lưng lại với mình không?
Không biết là họ đã bao giờ ngồi lại với nhau để giải đáp câu hỏi đó? Không
hiểu rằng có vị giám đốc nào thấy xấu hổ khi bánh của mình ế sưng ế xỉa, còn
bánh của một cửa hàng quy mô nhỏ và về mặt lý thuyết thì chẳng gì có thể so
sánh với các nhãn hiệu nổi tiếng, nhưng doanh thu thì chắc chắn là hơn rất
nhiều một nhãn hiệu lớn. Theo con số mà người ta đồn đại thì mỗi ngày, cửa
hàng bánh Bảo Phương ở phố Thụy Khuê bán ra khoảng 5.000 chiếc, nhưng lại
cũng có người nói mỗi ngày cửa hàng này bán ra tới… một vạn bánh. Xem ra con
số một vạn này có lý hơn, bởi lúc nào cũng có hàng trăm người xếp hàng từ 6
giờ sáng cho đến tối khuya.
Đây là một bài học
cho các doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp Việt
vào lúc ăn nên làm ra thì không bao giờ nghĩ rằng, sẽ có ngày mình lụn bại
bởi chính sự tự mãn, chủ quan.
Một doanh nghiệp, một
đất nước… và một con người giống nhau ở chỗ có lúc khỏe, nhưng cũng có lúc sa
sút, ốm đau. Vậy thì với người biết nhìn xa trông rộng, đặc biệt là những
người lãnh đạo doanh nghiệp thì phải nhìn thấy lúc nào sẽ “ốm” để có biện
pháp ngăn chặn, phòng ngừa hoặc thay đổi cách sống, cách làm, cách ăn, cách ở
từ khi còn khỏe mạnh.
Các cụ xưa có câu:
“Bón cây từ lúc còn xanh” - nghĩa là phải chăm bẵm cái cây từ khi còn đang
tươi tốt, phải chịu khó nước, phân gio đầy đủ thì cái cây ấy mới được lâu
bền. Đằng này cứ để cây sắp chết khô mới vội vàng tưới tắm, bón phân thì dù
có cứu được, cây cũng bị chột một thời gian dài.
Gần đây, một số doanh
nghiệp rượu, bia, nước giải khát bắt đầu kêu gào rằng, sản xuất của họ sẽ bị
ảnh hưởng nếu như thực hiện Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình
Dương (TPP) - nghĩa là lúc ấy thị trường rượu, bia, nước giải khát của Việt
Nam phải mở cửa cho các nhãn hiệu nước ngoài vào cạnh tranh. Các doanh nghiệp
Việt
Hay thật! Hiệp định
đó đã được ký. Thời gian thực hiện hiệp định cũng đã được biết trước. Nhưng
suốt bao nhiêu năm nay, thử hỏi đã có doanh nghiệp rượu, bia, nước giải khát
nào của ta tính toán rằng, mình sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi thực hiện
hiệp định ấy hay không? Lãnh đạo các nhà máy rượu, bia, nước giải khát đã bao
giờ cảm thấy xấu hổ khi Việt Nam mang tiếng có lắm loại rượu làng nghề nổi
tiếng, nhưng lại không có loại rượu nào mang ra để chiêu đãi khách quốc tế và
cho đến bây giờ, người Việt mình vẫn chưa có loại rượu nào cho ra hồn?
Cho nên, xin các vị
đừng kêu, đừng trách ai cả, mà hãy trách chính mình. Mấy năm vừa rồi, ngành
sản xuất bia tăng trưởng “vui” nhất so với tất cả các ngành khác. Việt
Khi thị trường còn
đang được sự bảo hộ thì không nghĩ đến chuyện phải cạnh tranh và phải nghĩ
cách cho sản phẩm của mình vươn ra thế giới, chứ không chỉ ở trong nước. Đây
là một căn bệnh có thể nói là truyền kiếp của các doanh nhân Việt, đồng thời
cũng thể hiện tầm nhìn ngắn, ý chí kém, thậm chí là hèn của doanh nhân Việt.
Khi làm ăn được thì vỗ ngực, không coi thiên hạ là gì và không chịu nghĩ đến
phải làm mọi cách để đứng vững trên đôi chân của mình, đến khi khó khăn thì
lại kêu gào Chính phủ…
Bài học về chuyện
bánh trung thu mấy năm nay có lẽ là bài học đắt giá đối với các doanh nghiệp.
Nhưng không hiểu là thực tế này có làm cho các vị lãnh đạo của các nhãn hiệu
nổi tiếng kia mở mắt ra được không? Nếu như họ không nhìn ra được, cũng như
các nhà máy sản xuất rượu, bia, nước giải khát đang lo sợ trước hàng ngoại
nhập vào thì những nơi này cũng chẳng nên tồn tại làm gì.
Ai cũng biết rằng,
người tiêu dùng vốn rất thông minh và biết cách lựa chọn những sản phẩm đáp
ứng được gu ẩm thực của mình. Còn nhớ cách đây hai chục năm, khi chúng ta mới
bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, ở các tỉnh phía bắc tràn ngập bia Vạn
Lực, Li Quan… Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, hai loại bia đó đã biến mất
trên thị trường và thay vào đó là sự lên ngôi của bia Hà Nội, bia Sài Gòn,
rồi một số hãng bia danh tiếng liên doanh với nước ngoài.
Vậy nên, làm gì thì
làm, doanh nghiệp phải biết tôn trọng người tiêu dùng và một khi người tiêu
dùng đã quay lưng lại với mình, điều đó chính là lỗi của mình, chứ đừng đổ
lỗi cho một tác động khách quan nào khác.
Theo Petrotimes
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét