08:19
TP.HCM
thông đường 12 làn xe
TT
- Hôm nay (28-9), dự án đường Tân Sơn Nhất -Bình Lợi - vành đai ngoài (các
quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức, TP.HCM) thông xe đợt 1, đoạn từ
nút giao thông Nguyễn Thái Sơn đến cầu Bình Triệu dài 5,5km, 12 làn xe.
Cầu
Bình Lợi trên đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Mạnh Linh
Toàn tuyến của dự án khi hoàn thành vào năm 2014 dài 13,6km, gồm
12 làn xe. Riêng đoạn từ đường Trường Sơn ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đến
vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 1,53km gồm đường Bạch Đằng và Hồng Hà (Q.Tân
Bình) mỗi đường ba làn xe.
Đoạn từ nút giao Gò Dưa đến ngã tư Linh Xuân (Thủ Đức) dài 3,9km,
sáu làn xe. Sau lễ thông xe đợt 1 sáng nay, con đường này sẽ được đặt tên của
cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Thông thoáng
giao thông khu vực rộng lớn
Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài gặp nhiều trắc trở
trong suốt 16 năm qua, kể từ khi có chủ trương đầu tư dự án vào năm 1996.
Tháng 9-1997, Thủ tướng đã chấp thuận giao cho UBND TP.HCM đàm phán với Công
ty Multi-Usage Holdings Berhad (MUH) của
Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế châu Á nặng nề nên đối tác
Việc thông xe đợt 1 dự án và trong tương lai thông xe toàn bộ dự
án sẽ không chỉ mở thêm một tuyến đường quan trọng đến sân bay Tân Sơn Nhất
mà còn giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân cả một khu vực rộng lớn ở
các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức. Trên tuyến đường này có
nhiều cầu (cầu Gò Dưa, cầu Rạch Lăng, cầu cạn vượt quốc lộ 13, cầu Bình
Lợi...), nhiều nút giao thông...
Trong 13 nút giao thông được xây dựng trên toàn tuyến, nút giao
thông Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp) có quy mô lớn nhất với vòng xoay có bán kính
42m, mặt đường rộng 18m cho bốn làn xe và vỉa hè rộng 5m.
Nút giao thông quốc lộ 13 (Q.Thủ Đức) gồm hai cầu vượt, mỗi cầu
rộng 13,2m (cách nhau 2m), bên dưới có vòng xoay bán kính rộng 25m và các
nhánh rẽ. Mới đây Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã trình Sở Giao thông
vận tải đề xuất xây cầu vượt bằng thép dạng hình chữ Y, gồm một nhánh cầu
hướng từ đường Hoàng Minh Giám đi Nguyễn Kiệm và một nhánh cầu từ đường Hoàng
Minh Giám đi Nguyễn Thái Sơn. Điều này giảm áp lực giao thông thấy rõ ở tất
cả các địa điểm đường đi qua và khu vực lân cận.
Gỡ vướng để bàn
giao mặt bằng đúng kế hoạch
Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức, mặt bằng dự
án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài ở quận này hiện chỉ còn khu
nhà máy A74 tại P.Linh Tây chưa giải tỏa được. Dự kiến đến ngày
30-10, UBND Q.Thủ Đức sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án này.
Ông Châu Minh Hiếu, phó chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho hay còn 35 trường
hợp ở quận này chưa bồi thường xong do liên quan dự án mương Nhật Bản. Dự
kiến đến cuối tháng 11, Tân Bình sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho chủ
đầu tư.
“Mặt bằng của dự án đi qua quận Gò Vấp hiện còn vướng 47 hộ dân ở
đường Nguyễn Thái Sơn (phường 3) chưa di dời” - đại diện Ban bồi thường giải
phóng mặt bằng quận Gò Vấp cho biết. UBND quận Gò Vấp đã tổ chức đối thoại
với dân vào giữa tháng 8 vừa qua và đã báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM. Hiện
vụ việc đang chờ chỉ đạo tiếp theo của UBND TP.HCM nên chưa thể định được
ngày bàn giao mặt bằng.
Theo ông Nguyễn Như Bình - ủy viên thường trực Hội đồng thẩm định
bồi thường TP.HCM, hội đồng ưu tiên gỡ vướng các chính sách về bồi thường hỗ
trợ các trường hợp liên quan dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai
ngoài để các địa phương có mặt bằng giao cho chủ đầu tư đúng kế hoạch.
Tuần tới, hội đồng sẽ bàn về chính sách bồi thường hỗ trợ cho khu
A74 của Thủ Đức để sớm trình UBND TP.HCM cách xử lý thu hồi mặt bằng khu vực
này. Theo lãnh đạo đơn vị tư vấn giám sát đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi -
vành đai ngoài, đến nay công trình này đã hoàn thành giải tỏa 98% khối lượng.
Dự kiến đến năm 2014 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án và công trình sẽ kết nối vào
sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần giảm ùn tắc nhiều tuyến đường trong nội ô
TP.HCM.
(Theo Tuổi trẻ)
NGỌC ẨN - D.N.HÀ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét