08:15
Sửa Hiến pháp đừng bít lối vào TPP:
Các nước che đậy, Việt
|
|
Ảnh minh họa
|
Bởi vậy, mặc dù không còn duy
trì một đạo luật riêng cho DNNN mà thành phần này được điều chỉnh chung trong
Luật doanh nghiệp 2005, nhưng ưu tiên ưu đãi vẫn có vô vàn cách. Chẳng hạn,
bảo lãnh vay vốn, ưu đãi đất đai, luân chuyển công chức cao cấp giữ các chức
vụ quản lý trong DNNN thông qua đó loby chính sách cho các DN này. Rồi bắt
buộc các hội thảo sử dụng ngân sách nhà nước phải mua vé máy bay của Vietnam
Airlines cho đại biểu tham gia, v.v...
Điều đặc biệt, dường như DNNN
không được phép phá sản theo quy luật thị trường, bởi phá sản thì cơ quan chủ
quản có thể bị kỷ luật, nên họ phải cứu bằng mọi cách.
Vậy có thể dùng Hiến pháp ra
lệnh cho quy luật kinh tế? Và quy luật kinh tế có phải là đối tượng điều chỉnh
của Hiến pháp?
Ông trời đâu có vâng lệnh người;
các quy luật kinh tế khách quan đâu có phải là đối tượng điều chỉnh của Hiến
pháp và cũng không biết "giữ thể diện" cho nhà nước với những
scandal như Vinashines, Vinalines...
Lùi xa hơn một chút, từ Hiến
pháp 1980 đến Hiến pháp 1992, luôn khẳng định "vai trò chủ đạo" của
thành phần kinh tế tập thể, nhưng nó đã teo tóp từ lâu. Trong thời kỳ bao
cấp, cả dân tộc dành 100% nguồn lực cho kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể,
nhưng hai thành phần kinh tế này có giữ vai trò chủ đạo được không?
Hãy nhìn vào khả năng bảo toàn
vốn, tìm kiếm lợi nhuận, đóng góp cho GPD, góp phần cho tình trạng tham
nhũng, khả năng tạo công ăn việc làm giữa hai khu vực kinh tế nhà nước và
kinh tế tư nhân, sẽ dự đoán được quy luật kinh tế đang vận động theo hướng
nào.
Bảng: Đóng góp của kinh tế
nhà nước tại TPHCM giảm dần đều theo thời gian
|
(Nguồn: Cục Thống kê TPHCM, dẫn theo Văn Nam ,
Đóng góp kinh tế nhà nước giảm dần, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 22/9/2013).
Đáng
tiếc, tư duy dùng Hiến pháp ra lệnh cho quy luật kinh tế vẫn được tiếp tục
duy trì, lựa chọn làm Phương
án 1 trong Dự
thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Điều 51 Khoản 1 viết: "Nền kinh tế Việt Nam là nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu,
nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ
vai trò chủ đạo" (khái
niệm "kinh tế tập thể" đã biến mất - VTH).
Quyền lập hiến thuộc về Quốc hội
Việt Nam ,
nhưng quyền công nhận nền kinh tế thị trường thuộc về các quốc gia khác. Mỗi
chủ thể đều có ý chí riêng của mình.
Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây,
là nghệ thuật che đậy sự phân biệt đối xử. Các quốc gia thành viên WTO đã
khôn khéo phân biệt đối xử với DN ngoại quốc bằng các hàng rào thuế quan tinh
vi. Trong khi đó, Việt Nam lại trưng bày "vai trò chủ đạo của kinh tế
nhà nước" ra vị trí mặt tiền, rồi ra sức thuyết phục họ công nhận mình
là nền kinh tế thị trường.
Đặc biệt, hiện nay Việt Nam đang
tích cực đàm phán gia nhập TPP, thì việc trưng bày "vai trò chủ đạo của
kinh tế nhà nước" trong Hiến pháp, sẽ làm cho Việt Nam gặp không ít bất
lợi.
TS. Võ Trí Hảo (Khoa Luật, Đại
học Kinh tế TP.HCM)
[1] Hiện nay chỉ có ASEAN và Ucraina, Nga,
Trung Quốc, Venezuela, Nam Phi công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường,
các thành viên chủ chốt của WTO vẫn chưa công nhận.
* Vai trò chủ đạo được khẳng định
mạnh mẽ như vậy nhưng hầu như kinh tế Nhà nước (với lực lượng là các Doanh
nghiệp Nhà nước) lại chưa làm tròn vai trò của mình. Hầu hết DNNN chỉ lo
tranh thủ lợi thế, ưu thế để mang lại lợi ích riêng cho DN, không còn là “trụ
đỡ” của nền kinh tế (Giữa lúc kinh tế khó khăn, đình đốn, DN phá sản hàng
loạt thì các doanh nghiệp kinh doanh nguyên liệu đầu vào (xăng dầu, điện,
than…) cứ liên miên tăng giá để không bị “lỗ”, sau đó lại báo lãi lớn). Sự
đóng góp của họ với nền kinh tế đi xuống đều đặn tựa hồ niềm tin của người
dân vào thành phần kinh tế này. Cứ đà này liệu các “trụ đỡ” có trở thành gánh
nặng cho nền kinh tế?
Thương Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét