17:35
Thăm thị trấn 1 cư dân PhinDeli -
“thủ phủ cà phê Việt”
TTO - Sau làn sóng “lạ” xôn xao ban đầu, khi nhường chỗ cho
cái tên PhinDeli, cái tên Buford lịch sử và “thị trấn 1 cư dân” bị làm cho
biến mất, liệu những chiếc xe qua lại trên xa lộ I-80 (Mỹ) sẽ vẫn chỉ
chạy ngang qua PhinDeli Town?
Tác giả đổ xăng tại thị
trấn PhinDeli
Thị trấn PhinDeli
Thị trấn PhinDeli Town
Sáng 24-9, tôi gõ cụm từ “PhinDeli” và được công cụ tìm kiếm
Google Search "trả" hơn 50.000 link trên trang báo điện tử,
website, blog, mạng xã hội… có cụm từ này (hay tương tự). Nó được nhắc
tới ngay trên nhiều tờ báo trong và ngoài nước, trong đó có NewYorker,
realestate.msn.com, bloomberg.com, voatiengviet.com, billingsgazette.com,
bbc.co.uk… Trong khi đó, chi phí cho một trang quảng cáo trên New
York Times, tờ báo có số lượng phát hành cao nhất ở Mỹ, lên tới 250.000
USD/ngày.
Nếu tính như vậy, cái giá 900.000 USD mà anh Phạm Đình Nguyên,
một doanh nhân Việt ở TP.HCM, bỏ ra để mua thị trấn Buford (bang Wyoming, Mỹ)
trong một cuộc bán đấu giá quốc tế với 26 nhà đầu tư thuộc nhiều nước tham
gia hồi thượng tuần tháng 4-2012 quả là một cái giá quá hời, bởi sự kiện này
đã thu hút sự quan tâm của các hệ thống truyền thông trên toàn cầu suốt từ đó
tới nay.
Và khi chủ nhân mới của địa phương độc đáo này đổi tên nó thành
PhinDeli, viết đầy đủ là PhinDeli Town Buford (lễ đổi tên đã được cử hành
ngày 3-9-2013), báo chí thế giới lại đầy ắp cái tên PhinDeli.
“Thị trấn 1 cư dân” và "PhinDeli"
Tất nhiên giới truyền thông chỉ đơn thuần thông tin cho người đọc
sự kiện này, nhưng đó lại là một sự quảng cáo không công cho PhinDeli - một
thương hiệu cà phê Việt siêu sạch mới ra đời. Khi mua thị trấn Buford, anh
Nguyên là Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ phân phối tổng hợp quốc tế (IDS) có
trụ sở tại TP.HCM và nay anh là Chủ tịch Công ty CP PhinDeli.
Thật ra, trước khi thuộc về một người Việt, Buford đã là một địa
danh được nhiều người biết tới vì tính độc đáo của nó. Ngay cả trên bản đồ du
lịch 2013 của bang
Trong nhiều năm trước đây khi gia đình Sammons làm chủ, thị trấn
Buford rộng 4 ha là một trung tâm thương mại tên Buford Trading Post, nơi có
cây xăng, cửa hàng bách hóa dạng minimart, bưu điện... phục vụ khách đi đường
từ khắp mọi miền nước Mỹ đi qua nơi này. Nó cũng từng có một trường học phục
vụ cư dân chung quanh.
Vào thời cao điểm năm 2009, Buford có doanh thu mỗi năm khoảng
1,2 triệu USD. Nhưng rồi kinh doanh ngày càng khó khăn theo tình trạng suy
thoái kinh tế Mỹ, vào năm 2011, doanh thu chỉ còn 600.000 USD.
Sau khi vợ qua đời năm 1995 và con trai chuyển đi nơi khác năm
2007, ông Don chỉ còn một mình. Tuổi cao, cô đơn, kinh doanh sa sút… khiến
ông buồn chán và quyết định về hưu, bán thị trấn để đi nơi khác sinh sống
trong những ngày cuối đời.
Thầy giáo của tôi sống ở
Tối 21-9-2013, trên đường từ thị trấn Keystone (bang South
Dakota) - nơi có di tích tưởng niệm quốc gia Mount Rushmore nổi tiếng với
ngọn núi hoa cương có tạc tượng bốn vị tổng thống Mỹ quay trở lại Denver
(thủ phủ bang Colorado), tôi đã đề nghị ghé vào thăm thị trấn PhinDeli Town
Buford.
Xe từ xa lộ liên bang I-25 South rẽ phải vào xa lộ I-80 West,
chạy chừng hơn 16 km là tới nơi. Thị trấn nằm bên mé tay trái khiến xe
chúng tôi phải tìm đường quẹo băng ngang qua xa lộ.
Cận cảnh thị trấn nhỏ về đêm
Đây là một thị trấn nhỏ, nằm giữa đồng không mông quạnh. Bang
Do quá nhỏ (chỉ gồm vài ba ngôi nhà nhỏ) và nằm ở vị trí hơi
khuất nẻo (từ hướng thành phố Laramie lên, xe rẽ phải vào một con đường nhỏ
và từ thủ phủ Cheyenne xuống, xe phải quẹo sang trái băng qua xa lộ I-80 W,
vào ban đêm, thị trấn dễ bị khách lái xe với tốc độ nhanh bỏ qua. Tôi nghĩ
rằng, ngay cả vào ban ngày, vị thế này cũng không phải là đắc địa.
Toàn thị trấn cũng không có gì khả dĩ đập vào mắt người đi đường.
Trạm xăng chỉ có 2 trụ bơm tự động và cửa hàng tạp hóa thì khá nhỏ như muôn
vàn cửa hàng ăn theo trạm xăng khác ở Mỹ.
Lúc chúng tôi ghé thăm là khoảng 7g40 tối thứ bảy, thị trấn
tối âm u, chỉ có cây xăng hoạt động tự động, còn cửa hàng thì đóng cửa.
Chúng tôi dừng xe đổ xăng rồi tham quan. Có lẽ thấy có một nhóm
người cứ đi loanh quanh chỉ trỏ và chụp ảnh, anh chàng cảnh sát bảo vệ thị
trấn từ đâu chạy xe tới đảo qua đảo lại vài vòng, biết là du khách thăm nên
cũng lẳng lặng bỏ đi.
Xây dựng thương hiệu - hãy vượt qua thử thách!
Theo nhiều cơ quan truyền thông, anh Nguyên có tham vọng biến thị
trấn PhinDeli thành “thủ phủ cà phê Việt” ở Mỹ. Chữ “Phin” là “filtre” (để
chỉ loại cà phê pha bằng phin); còn chữ “Deli” xuất xứ từ chữ Anh “delicious”
(ngon). Riêng thương hiệu PhinDeli được giới thiệu là loại cà phê Việt không
có tồn dư thuốc trừ sâu, chất bảo quản, không tẩm ướp hóa chất độc hại, không
có chất tạo đắng, tạo mùi… và được sản xuất tại nhà máy hợp chuẩn vệ sinh an
toàn thực phẩm quốc tế.
Với PhinDeli, người nước ngoài không chỉ được thưởng thức cà phê
Việt
Khi còn ở Việt
Việc một người nước ngoài nào đó mua một thị trấn hay cả một
thành phố nhỏ ở Mỹ là chuyện thực ra “chẳng có gì phải ầm ĩ”. Sở
dĩ vụ Buford trở thành một sự kiện nóng có quy mô toàn cầu chủ yếu là bởi tên
tuổi và tính độc đáo của thị trấn này. Sau làn sóng “lạ” xôn xao ban
đầu, mọi sự sẽ nhanh chóng chìm vào giữa cuộc sống vốn luôn có quá nhiều điều
đáng để quan tâm. Cái tên Buford lịch sử biến mất, và ngay cả cái điểm nhấn
làm cho nó độc đáo là “thị trấn 1 cư dân” cũng hơi chìm khuất, làm
cách nào để cái tên PhinDeli mang một sức sống lâu bền níu những chiếc
xe qua lại trên xa lộ I-80 dừng lại, chứ không chỉ chạy ngang qua PhinDeli
Town nếu không có nhu cầu đổ xăng?
Hai ông thầy cũ thời trung học của tôi ở
Tấm panô lớn dựng trên xa lộ I-80 gần Exit 335 đã được thay đổi,
với hình ảnh ông chủ cũ Don Sammons bị thay thế bằng chủ nhân mới Phạm Đình
Nguyên. Thú thật, nếu tôi không phải là người việt
Có một tin mà tôi thấy vui: Chủ nhân kiêm thị trưởng Nguyên vừa
bổ nhiệm cựu thị trưởng Don làm đồng thị trưởng và trực tiếp điều hành công
việc của thị trấn PhinDeli.
Nói vậy để thấy rằng thị trường cà phê ở Mỹ với hơn 316 triệu
dân, trong đó có tới 83% số người trưởng thành uống cà phê (tăng 5% so với
năm 2011), luôn có nhiều cơ hội cho các thương hiệu cà phê. Vấn đề là ngoài
chuyện phải cạnh tranh khốc liệt với các “đại gia” lâu đời, người ta còn phải
làm sao có thể chinh phục được người tiêu dùng Mỹ vốn nổi tiếng khó tính, đặc
biệt là chuyện thay đổi được cách uống cà phê truyền thống của họ.
Chúc anh Nguyên và những người cùng tâm huyết với anh sớm tìm
được cách hóa giải những điều tưởng như nan giải trong sứ mạng đưa cà phê
Việt ra nước ngoài.
PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Từ PhinDeli Town Buford tối 21-9-2013) |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét