07:35
Giảm nghèo -
chính sách đã đúng?
Một nhà hảo tâm từng kể cho tôi nghe về nỗi
hoang mang, khi ông vượt hơn 100 km đến tận nhà một 'người
nghèo', sau khi xem một phóng sự trên truyền hình, và tận mắt thấy
người này đang ung dung đánh bạc. Kể từ đó, thay vì giúp đỡ tiền, vật chất
cho những người gặp khó khăn như vẫn làm, ông chỉ tài trợ hoặc vận động tài
trợ làm các công trình trường học, trạm y tế...
Ông nói, khi đồng tiền có được nhờ “cho không” sẽ khiến người
nghèo có tâm lý ỷ lại, kém động não để tự mình thay đổi.
Điều này rất trùng hợp với thông tin được đưa ra tại phiên điều
trần thực hiện chính sách giảm nghèo tại Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH hôm
24.9. Lẽ thường chả ai muốn nghèo, chả ai muốn mình là đối tượng cứu trợ của
cả xã hội, thế nhưng thực tế lại có rất nhiều hộ nghèo không muốn ra khỏi
danh sách nghèo.
Mục tiêu tối thượng của các chính sách xóa đói giảm nghèo là giảm
dần và đi đến không còn hộ sống dưới mức nghèo khổ chứ nhất quyết không phải
là sự cấp không từ tiền bạc, trâu bò đến con giống, cây giống. Việc cấp phát
kiểu xin - cho chỉ là phương tiện chứ không phải mục đích. Nếu phương tiện
này giúp chúng ta thực hiện được mục tiêu thì tốt, bằng không, rõ ràng chúng
ta phải tính toán kỹ để tìm ra một giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn.
Thực ra, chúng ta hiểu rằng, không có cái gì là cho không, là
miễn phí ở trên đời, vấn đề chỉ là ai trả tiền cho các dịch vụ, chi phí mà
người nghèo được hưởng trong các chính sách ưu tiên dành cho người nghèo hiện
tại mà thôi.
Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, hiện có 16 chương trình mục tiêu
quốc gia hướng đến các vùng nghèo, vùng khó khăn. Tổng các nguồn vốn xã hội
dành cho các chương trình này trong giai đoạn 2005 - 2012 lên đến hơn 542.000
tỉ đồng. Trong điều kiện kinh tế chung còn khó khăn, con số này thực sự là
một nỗ lực rất lớn của xã hội. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo tại phiên điều
trần, thì tỷ lệ chi hành chính, sự nghiệp lên đến hơn 63%, chi đầu tư phát
triển chỉ hơn 36%. Cái này gọi là “một tiền gà, ba tiền thóc”.
Chi phí hành chính lớn như vậy, xuất phát từ việc, các chính sách
hỗ trợ người nghèo được thiết kế ở dạng trực tiếp là chủ yếu, từ y tế, giáo
dục, đất đai, đến chính sách ưu đãi cho vay vốn, đào tạo việc làm... Điều đó
tạo ra hệ quả nữa là, nhiều hộ không muốn ra khỏi danh sách nghèo.
Với khoản ngân sách khá lớn như thế, chúng ta hoàn toàn có thể
đạt được mục tiêu nhanh hơn nếu như mọi nguồn lực được tập trung, tập trung
đầu mối, tập trung đầu tư cho “cần câu” hơn là rải mành mành cho “con cá”.
Tuy nhiên, để làm được điều này vẫn cần phải có một công trình
điều tra, nghiên cứu công phu để biết được một cách tương đối chính xác
bao nhiêu người cần bao cấp và bao cấp bằng cách nào tốt nhất. Những quyết
sách chung chung sẽ rất khó phát huy tác dụng trong cuộc sống.
(Theo Thanh niên) An
Nguyên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét