10:55
Đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy và thủ
đoạn "trói" tiền của khách hàng
(Dân trí) - Để trở thành chuyên viên kinh doanh (CVKD) được tham dự chương trình khuyến mãi cực "khủng" của Thiên Ngọc Minh Uy, khách hàng buộc phải bỏ ra 7 triệu đồng mua sản phẩm máy lọc nước Ozone. Tuy nhiên, đó chính là nút trói để công ty này cột chặt tiền của khách hàng.
Với chương trình "khuyến mãi" này, khách hàng sẽ phải
ký đồng ý tham gia hoạt động không trả hàng
Theo khoản 1, 2
điều 11 Nghị định 110/2005/NĐ-CP (Nghị định 110) về quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp: doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải mua lại hàng hoá đã bán cho
người tham gia khi hàng hoá đó đáp ứng các điều kiện: có thể bán lại theo mục
đích sử dụng ban đầu của hàng hoá và trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ
ngày người tham gia nhận hàng. Người trả sản phẩm cho doanh nghiệp nhận được
thấp nhất là 90% số tiền đã bỏ ra mua sản phẩm.
Tuy nhiên, bằng chương trình khuyến mãi
kỳ lạ mang cái tên rất kêu "Long phụng hòa ca", Thiên Ngọc Minh Uy
nhằm "đánh tráo" cách hiểu về quy định này và không cho người tham
gia trả lại hàng.
Nút
trói khuyến mãi của Thiên Ngọc Minh Uy
Quy trình để một khách hàng chính thức
trở thành CVKD của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy là khách hàng đó phải ký
một bản Hợp đồng bán hàng đa cấp với công ty này. Về bản chất, CVKD sẽ trở
thành người đi bán các sản phẩm mà Thiên Ngọc Minh Uy được phép phân phối
theo đăng ký kinh doanh.
Đồng thời cùng
việc ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp, phía Công ty Thiên Ngọc Minh Uy sẽ giới
thiệu với khách hàng một chương trình khuyến mãi cực khủng mang tên
"Long Phụng Hoà Ca". Quyền lợi khách hàng được hứa hẹn khi tham dự
chương trình này vô cùng hấp dẫn. Chỉ cần đưa được 6 người nữa tham gia chường
trình khuyến mãi, CVKD sẽ được thưởng 500 nghìn đồng. Con số này luỹ tiến dần
lên, đến khi có đủ 18 người tham gia sau thời điểm CVKD đã ký hợp đồng thì
CVKD được thưởng tới 12 triệu đồng.
Hợp đồng kèm chương trình "khuyến mãi" này được cho là
giải pháp của Thiên Ngọc Minh Uy ứng phó với tình trạng những người tham gia
trả hàng ồ ạt trong thời gian gần đây
Khi CVKD bỏ tiền mua sản phẩm, Thiên
Ngọc Minh Uy lập tức dùng dấu đỏ đóng dòng chữ "Long Phụng Hoà Ca"
vào Hợp đồng bán hàng đa cấp vừa ký giữa 2 bên. Trong điều IV của bản hợp
đồng này lại có điều khoản "đối với những hàng hóa mua vào thời
điểm khuyến mãi hoặc những chương trình mang tính kích cầu
sẽ không được đổi - trả theo quy định trên".
Và đồng thời, trong đơn đặt hàng máy
lọc nước Ozone của khách hàng vừa mua tiếp tục được Thiên Ngọc Minh Uy đóng
dấu "Tham gia hoạt động không trả hàng". Khi mọi quy trình này hoàn
tất, khách hang đã bị “trói” chặt, buộc phải "chạy đua" lôi kéo
những người khác đến mua hàng để mong nhận được phẩn thưởng như khuyến mại
của Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra hoặc chịu nuốt "cục đắng" mất tiền dù
trong hợp đồng, CVKD được quyền trả lại sản phẩm trong vòng 30 ngày và khách
hàng là người tiêu dùng trực tiếp được trả lại hàng sau 5 ngày đã mua.
Lách
luật hay phạm luật?
Đây là một "luật chơi" mà
Thiên Ngọc Minh Uy tự soạn ra ép buộc khách hàng tuân theo, vi phạm Nghị định
của Chính phủ.
Tuy nhiên, chiểu theo quy định của pháp
luật thì chương trình khuyến mãi này có nhiều dấu hiệu lập lờ để lách luật.
Cụ thể, tại khoản 4 điều 11 Nghị định 110 có nội dung: Doanh nghiệp kinh
doanh đa cấp chỉ không phải mua lại một số sản phẩm đã bán cho khách hàng gồm
"hàng hoá khi trả lại đã hết hạn sử dụng, hàng hoá theo mùa hoặc hàng
hoá dùng để khuyến mại".
Thiên
Ngọc Minh Uy tự quy định hàng
hóa mua vào thời điểm khuyến mãi hoặc
những chương trình mang tính kích cầu sẽ không được đổi trả.
Tuy
nhiên, chiểu theo quy định của pháp luật thì chương trình khuyến mãi này có
nhiều dấu hiệu lập lờ để lách luật. Cụ thể, tại khoản 4 điều 11 Nghị định 110
có nội dung: Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chỉ không phải mua lại một số sản
phẩm đã bán cho khách hàng gồm "hàng hoá khi trả lại đã hết hạn sử dụng,
hàng hoá theo mùa hoặc hàng
hoá dùng để khuyến mại".
Hàng hoá mua vào thời điểm khuyến mãi
và hàng hoá dùng để khuyến mại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng đã
được Thiên Ngọc Minh Uy đánh tráo khái niệm tinh vi.
Trong trường hợp này, Công ty Thiên
Ngọc Minh Uy bán máy lọc nước Ozone chỉ để làm tiêu chuẩn đảm bảo cho những
khách hàng được tham gia chương trình khuyến mãi "Long phụng hoà
ca" chứ bản thân máy lọc nước này hoàn toàn không phải là sản phẩm công
ty Thiên Ngọc Minh Uy dùng để khuyến mại cho khách hàng (theo Luật Thương mại
2005, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương
nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng).
Và
ngay cả nếu như Thiên Ngọc Minh Uy có hình thức khuyến mại "Long phụng hoà ca"
thì với nội dung lạ đời đang tồn tại, "Long phụng hoà ca" cũng khó
thuộc một hình thức khuyến mại nào trong 8 hình thức được liệt kê tại Luật
Thương mại 2005.
Chính vì vậy, cái gọi là chương trình
khuyến mãi "Long phụng hòa ca" cùng với những quy định mà Thiên
Ngọc Minh Uy tự vẽ ra trong hợp đồng không thể làm thay đổi bản chất của một
hợp đồng mua bán hàng đa cấp, là người tham gia có thể trả lại hàng trong
vòng 30 ngày và DN bán hàng đa cấp phải mua lại với mức giá không ít hơn 90%
giá ban đầu.
Mặc dù vậy, vì
đối tượng mà Thiên Ngọc Minh Uy hướng tới chủ yếu là học sinh, sinh viên,
tiểu thương, người dân lao động... vốn có hiểu biết luật pháp chưa cao, nên
khi đặt bút ký vào bản hợp đồng với chương trình "khuyến mãi" này,
nhiều người đã cay đắng chịu mất tiền vì không thể hủy hợp đồng.
(Theo Dân trí) Anh
Thế
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét