Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

 09:15

 VietJet Air chưa lý giải rõ tiền đâu mua 92 máy bay Airbus*

 

Giám đốc VietJet Air nói đã thu xếp phương án tài chính cho đơn đặt hàng...                                   

 VietJet Air lý giải đơn đặt hàng 92 máy bay Airbus
Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh.

VietJet Air vừa có đơn đặt hàng tạm thời 92 máy bay Airbus, với tổng trị giá 9 tỷ USD. Đây được coi là đơn hàng khổng lồ đối với một hãng hàng không tư nhân như VietJet Air.

Theo VietJet Air, trong số 92 máy bay nói trên, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại là những chiếc máy bay mà hãng có quyền mua, với ngày giao hàng chưa xác định. 

Trong số 62 chiếc chắc chắn mua, dự kiến có 42 máy bay A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus, 14 chiếc A320, và 6 chiếc A321.

Trả lời VnEconomy về lý do và cơ sở của đơn đặt hàng trên, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet Air nói, đơn đặt hàng dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng, từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài. 

Theo ông Khánh, số lượng máy bay mỗi năm mà VietJetAir tiếp nhận là tương đối hợp lý và thận trọng, vì thực tế trong thời gian qua, hãng hàng không giá rẻ này đã tăng từ 3 lên 10 chiếc như hiện nay chỉ trong một năm rưỡi.

Với đơn đặt hàng trên, lô hàng đầu tiên được giao vào quý 4/2014, hợp đồng này được thực hiện từ 2014 - 2022, mỗi năm VietJet Air nhận từ 5 - 10 chiếc. Theo thỏa thuận với Airbus, VietJetAir nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thông lệ và cũng như theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.

Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh, trong bối cảnh còn nhiều đường bay quốc tế chưa khai thác hết tiềm năng. VietJet Air tự tin với kế hoạch kinh doanh của mình, chắc chắn các đường bay sẽ được lấp đầy. 

“Dư địa để phát triển ngành hàng không là rất lớn”, ông Khánh nói và dẫn giải, tại khu vực Đông Nam Á - thị trường hàng không năng động bậc nhất thế giới, Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippine 1,4 chiếc, còn Việt Nam thì mới chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân.

Về nguồn tài chính cho đơn đặt hàng, ông Khánh cho biết đã thu xếp phương án cụ thể và khả thi. VietJet Air chủ yếu làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài trong vấn đề tài trợ mua máy bay. Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra, bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính.

Vietjet Air hiện có 14 đường bay nội địa và hai đường bay quốc tế từ Tp.HCM và Hà Nội đến Thái Lan. Hãng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục khai trương thêm các đường bay trong nước và quốc tế, kết nối đến các địa danh du lịch và kinh tế châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...
(Theo VnEconomy) Mạc Chung
Ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành Vietjet Air ký đặt hàng 100 máy bay của Airbus dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault 
Vietjet Air đầy tự tin với hợp đồng hơn 9 tỷ đô la!
* Như vậy là Vietjet Air cũng không “sẵn” tiền trong túi mà phải đi vay để mua máy bay. Nếu không có Nhà nước bảo lãnh chắc chẳng ngân hàng nước ngoài nào dám đổ tiền cho một hãng tư nhân bình thường ở VN vay trong khi ngân hàng này chưa có thành tích gì đáng nói. Liệu Nhân dân có phải “gánh nợ” giúp Vietjet Air trong tương lai?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét