10:05
Điều gì cản bước Việt Nam phát triển?
-Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa
thu vừa diễn ra ở Huế trong hai ngày 26-27/9, TS Lê Đăng Doanh đã thẳng thắn đề
cập đến câu chuyện cốt lõi, đó là phải cải cách thể chế kinh tế và thể chế chính
trị để góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Diễn đàn Kinh tế Mùa thu là hoạt động thường niên của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực tham mưu, thẩm tra và giám sát chính sách kinh tế vĩ mô” do UNDP tài trợ. Chưa có lộ trình thích hợp Thay vì nói đến những dấu hiệu trì trệ của nền kinh tế, ông Lê Đăng Doanh đi sâu phân tích câu chuyện mang tầm chiến lược lớn hơn, đó là việc chậm trễ trong cải cách thể chế kinh tế và thể chế chính trị đang góp phần "cản bước" phát triển.
TS Lê Đăng Doanh lý giải, chiến
lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020 được Đại hội XI của Đảng thông qua
(1.2011) đã ghi rõ: “Kiên trì và quyết liệt thực hiện đổi mới. Đổi mới chính trị
phải đồng bộ với đổi mới kinh tế theo lộ trình thích hợp, trọng tâm là hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đổi mới phương
thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mở rộng
dân chủ trong Đảng và trong xã hội gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương để thúc
đẩy đổi mới toàn diện và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc vì mục tiêu
xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh.”
Chiến lược khẳng định coi việc
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, trọng tâm là tạo lập môi
trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính là khâu đột phá chiến lược số
1. "Rất tiếc rằng những định hướng đúng đắn nêu trên đã không được thực hiện
trong thời gian qua", ông Doanh nói.
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước
mang tên “Thể chế hiện đại”, 2010 cũng đã chỉ rõ những vấn đề, hạn chế và
yếu kém của thể chế nhà nước về trách nhiệm giải trình, nhất là trách nhiệm giải
trình trong quá trình phân cấp và giao quyền hạn cho các địa phương, chế độ tiền
lương và hệ thống trợ cấp phức tạp, hệ thống tuyển dụng và đề bạt, hệ thống luật
pháp và tư pháp, giám sát.
"Trong khi Việt Nam đang hội nhập
sâu sắc về rất nhiều mặt vào kinh tế thế giới, những giá trị chung như quyền con
người, lợi ích chung trên thế giới và khu vực, luật lệ quốc tế v.v... thì thể
chế chính trị đã không thay đổi kịp thời để phát huy các mặt mạnh của dân tộc và
đất nước, hạn chế, bổ sung cho những khuyết tật của kinh tế thị trường và toàn
cầu hóa", ông Doanh nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày
29.06 2012 đã nhận định: “Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm
lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có, song phải
có cái nhìn khách quan, biện chứng để không mất phương hướng... “
Theo ông Doanh, những nhận định
khác nhau như vậy cho thấy rất cần có một sự đánh giá khoa học-thực tiễn đầy đủ
về hệ thống thể chế hiện nay. Đổi mới chính trị đã không có “một lộ trình thích
hợp” và không “đồng bộ với đổi mới kinh tế” như Đại hội XI đã yêu cầu.
Trong các Hội nghị Trung ương và
các dịp khác nhau, lãnh đạo Đảng đã nhiều lần chỉ rõ nguy cơ tham nhũng đe dọa
sự tồn vong của chế độ và của Đảng, “lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ” nhưng những
biện pháp đề xuất chỉ hạn chế vào phê bình và tự phê bình, chỉnh đốn tổ chức
Đảng v.v..., thiếu hẳn các biện pháp cải cách về thể chế như thực hiện công
khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình (accountability), giám sát quyền lực,
phát huy vai trò của người dân và báo chí trong đấu tranh chống tiêu cực và tham
nhũng v.v...
Ông Doanh phân tích, vai trò của
nhà nước trong bảo đảm thực thi pháp luật trong xã hội, bảo đảm các quyền và lợi
ích của công dân đã được Hiến định chưa được thực hiện tốt. Các hiện tượng lừa
đảo trong y tế (như vụ tiêm ăn bớt vaccine ở Hà Nội, vụ nhân bản xét nghiệm máu
ở Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức v.v...), giáo dục trong các cơ sở công lập
được phát hiện ngày càng nhiều, vụ lương khủng của các lãnh đạo doanh nghiệp
công ích ở TPHCM, nhiều vụ việc sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm chậm
được phát hiện cùng với việc nhiều vụ tham nhũng được xử án treo v.v... cho thấy
sự yếu kém đến bất lực của một bộ phận không nhỏ trong bộ máy nhà nước.
Xóa bỏ độc quyền
Liên quan đến lộ trình cải cách
kinh tế, ông Doanh cho hay, mấu chốt là phải xóa bỏ tình trạng độc quyền.
Ông Doanh phân tích, cạnh tranh
lành mạnh là một nguyên tắc hoạt động cơ bản của kinh tế thị trường nhằm thúc
đẩy các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, năng suất, dẫn đến đào thải nhưng doanh
nghiệp yếu kém. Nếu như trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung các doanh
nghiệp nhà nước sẽ tồn tại và hoạt động không cần cạnh tranh thì trong kinh tế
thị trường hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra trên thị trường trong nước và
quốc tế.
Trước viễn cảnh cuối năm 2015,
Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thiết lập, 10 nước ASEAN sẽ hình thành một
thị trường thống nhất và Việt Nam đang tích cực đàm phán để gia nhập Hiệp định
Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) việc thực hiện cạnh tranh lành mạnh, theo
pháp luật là động lực cần thiết để nâng cao hiệu quả và sức mạnh của các doanh
nghiệp Việt Nam. Hiệp định TPP liên quan đến nhiều vấn đề cốt lõi của thể chế
kinh tế thị trường và thể chế nhà nước. Đối với doanh nghiệp nhà nước, TPP đòi
hỏi phải đối xử công bằng (fairness), công khai, minh bạch, chấm dứt các ưu đãi,
thiên vị. Nếu bị phát hiện, vụ việc có thể được đưa ra tòa án để xem xét và phán
quyết. Đây vừa là cơ hội cho cải cách vừa là thách thức đối với các nhóm
lợi ích đang tồn tại hiện nay.
Nhưng, có lần, khi được lý do về
việc để thế độc quyền tồn tại lâu ở khu vực DNNN thì Bộ trưởng Bộ
Công thương Vũ Huy Hoàng thẳng thắn thừa nhận: “Bộ Công thương đúng là chưa làm
hết trách nhiệm, còn thiếu sự kiểm tra, đôn đốc và kiến nghị với TƯ để tránh độc
quyền với DN”.
Trong các lĩnh vực độc quyền,
thông thường, sự độc quyền của khu vực DNNN được công luận chú ý nhiều nhất.
Ngoài ra, lộ trình áp dụng cơ chế
thị trường cho ngành điện và các ngành khác tiếp tục kéo dài trong khi Cục Quản
lý cạnh tranh rất khó có thể giám sát các tập đoàn, tổng công ty nhà nước này.
Nhiều tỉnh, thành phố đã mặc nhiên cho phép hình thành “độc quyền địa phương”
bằng cách chỉ định một công ty duy nhất xuất khẩu gạo của tỉnh hay quy định hành
chính trong phạm vi địa giới của tỉnh chỉ dùng bia do doanh nghiệp của tỉnh sản
xuất. Những hành vi này không phù hợp với Luật Cạnh tranh nhưng chưa thấy được
xử lý.
Gần đây, việc lãnh đạo một số
công ty nhà nước công ích của TP.Hồ Chí Minh nhận lương “khủng” đã bộc lộ những
lỗ hổng trong hoạt động của tổ chức Đảng, Công Đoàn, đoàn thể ở cơ sở cũng như
những sai sót của cơ quan quản lý cấp trên của các doanh nghiệp đó. Các doanh
nghiệp này có vị thế “độc quyền” trên lĩnh vực được giao. Song, tình trạng độc
quyền cũng đã lan sang cả truyền hình trả tiền và những dịch vụ khác.
Bức tranh chưa đầy đủ và chưa có
hệ thống trên đây cho thấy muốn hoàn thiện cơ chế thị trường, thực hiện cạnh
tranh lành mạnh, theo pháp luật rất cần cải cách thể chế, bảo đảm các cơ quan
chính quyền nhà nước các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường
và có cơ chế giám sát lợi ích nhóm.
TS Lê Đăng Doanh kiến nghị, Quốc
hội nên xem xét ra Nghị quyết về cải cách thể chế, thực hiện các nguyên tác cơ
bản của bộ máy như trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch, mỗi vị trí đều
phải có quy định về chức năng, nhiệm vụ rõ ràng. Việc bổ nhiệm những chức danh
chủ chốt phải có chương trình hành động, phải được thông qua giám định và xét
duyệt công khai của các Ủy ban của Quốc hội (ở trung ương) hay các ban của Hội
đồng Nhân dân cấp tương ứng. Hiện nay cải cách thể chế đã quá chậm và gây ra
nhiều tiêu cực, đã đến lúc Quốc hội cần thực hiện quyền hiến định về lĩnh vực
này.
Ngoài ra, cần xem xét cơ chế để
xóa bỏ tình trạng độc quyền. Đặc biệt là phát huy vai trò của báo chí và các tổ
chức xã hội.
.
(TuanVietNamnet) Ngọc Lê
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét