09:45
TP HCM:
Cướp giật “vây” khách sạn
5 sao
(TNO) Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho hay nếu
không có biện pháp phòng ngừa tình trạng "chặt chém", cướp giật đối
với du khách đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng thì môi trường kinh
doanh ngành nghề này tại TP.HCM sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
“Mồi ngon ở trung tâm”
Nhiều năm giữ chức vụ Phó tổng quản lý Khách sạn Caravelle (Q.1,
TP.HCM), ông Nguyễn Đông Hòa đưa ra cảnh báo rằng tình trạng cướp giật khách
du lịch nước ngoài đang ngày càng đáng báo động.
Theo thống kê của khách sạn Caravelle,
trong năm 2010, khách nước ngoài ở Caravelle bị cướp giật 35 vụ; năm 2011 có
50 vụ cướp giật; 11 tháng đầu năm 2012 tới 44 vụ cướp giật.
Đây đều là những vụ cướp giật lớn, phải trình báo công an vì liên
quan đến tiền bạc, visa, hộ chiếu… còn lại, những vụ cướp giật nhỏ, mất cắp
lặt vặt là không thể kể hết.
Theo ông Hòa, do phần lớn khách lưu trú tại Caravelle là thương
gia xài thẻ tín dụng nên số khách bị mất tiền mặt với số lượng lớn không
nhiều. Đa phần tài sản bị cướp giật là máy chụp hình, máy quay phim có giá
khoảng 2.000 - 3.000 USD.
“Nhưng nguy hiểm nhất là khi bị cướp, du khách thường giằng kéo
và bị bọn cướp xô đẩy, lôi kéo trên mặt đường. Mới đây nhất, có một du khách
của khách sạn đã phải nhập viện vì bị bọn cướp kéo lê trên mặt đường”, ông
Hòa nói.
Thống kê của khách sạn New World (Q.1) cho biết, tính đến
ngày 21.11, du khách ở khách sạn này bị 46 vụ cướp giật. Con số này tuy tăng
không nhiều so với năm 2011 nhưng vượt rất xa nếu so với năm 2010.
Mới đây nhất là vụ một du khách ở New World bị một nhóm người
Không tiết lộ con số cụ thể du khách bị lừa đảo, cướp giật nhưng
ông Tào Văn Nghệ, Tổng giám đốc Khách sạn Rex cho biết, rất nhiều du khách
của khách sạn cũng phản ánh bị cướp giật đồ khi đi tham quan, mua sắm ở bên
ngoài.
“Đây là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Khi khách đến ở, khi nào
chúng tôi cũng phải nhắc nhở hành khách phải cẩn thận. Nhưng rất nhiều khách
vẫn lơ là, mất cảnh giác”, ông Nghệ nói.
Nhắm vào du khách đơn lẻ
Ông Nguyễn Đức Chí, Phó trưởng phòng Phòng Lữ hành (Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch TP.HCM) thừa nhận, đối tượng cướp giật thường chú trọng
hoạt động ở xung quanh các khách sạn 5 sao. Đây là khu vực trung tâm, có
nhiều khách du lịch nước ngoài sinh sống và lui tới tham quan, mua sắm.
Thủ đoạn mà bọn xấu thường hay áp dụng là lừa khách lên taxi dù,
xích lô rồi không đưa khách đến điểm cần tham quan mà chở tới những nơi vắng
vẻ, ít người qua lại với mục đích lừa đảo, trấn lột.
Ngoài ra, có không ít kẻ xấu là người Philippines, Indonesia… nói
tiếng Anh giỏi, lợi dụng có ngoại hình giống người Việt Nam giả dạng hướng
dẫn viên trong nước, tiếp xúc trực tiếp và lừa du khách vào các dịch vụ
karaoke, sòng bài để trấn lột tiền bạc, tư trang.
“Có thời gian, rất nhiều du khách Nhật Bản bị trấn lột kiểu này khiến đại sứ
quán Nhật Bản phải có công văn phản ánh”, ông Chí nói.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông Công ty du lịch
Vietravel cho hay, du khách bị cướp hay trấn lột thường là
các trường hợp đơn lẻ, tự đi và sống ở khu phố Tây như Đề Thám, Phạm Ngũ
Lão (Q.1)...
Ngoài ra, khách dễ bị cướp là các thương nhân sang Việt
“Có trường hợp khi khách xé lẻ đoàn vừa lên taxi, bọn lừa đảo
cũng táo tợn lên theo, cho biết mình là hướng dẫn viên được công ty cử theo
hướng dẫn khách. Tài xế taxi sợ trả thù không dám nói. Kết quả là du khách
sau đó bị trấn lột tư trang, tiền bạc”, ông Chí kể.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
TP.HCM kể có trường hợp sĩ quan hải quân của Úc bị taxi dù táo tợn trấn lột
khiến Lãnh sự quán nước này tại TP.HCM phải có công hàm gửi cơ quan chức năng
thành phố.
Theo ông Mẫn, việc trấn lột, cướp giật rất khó xảy ra với khách
đoàn. Bởi khách đi theo đoàn sẽ có hướng dẫn viên chỉ đường, khuyến cáo đi
vào thời điểm nào, khu vực nào là an toàn.
Tăng cường bảo vệ du khách
Ông Nguyễn Đông Hòa cho hay trước thực trạng cướp giật bùng phát,
khách sạn Caravelle luôn cung cấp thông tin trung thực để khách du lịch đề
phòng. Ngoài ra, khách sạn khuyến cáo hành khách ra đường hạn chế mang theo
nhiều tiền bạc, tư trang hay giấy tờ quan trọng, hộ chiếu…
Tuy nhiên, theo ông Hòa, dường như nhà chức trách TP.HCM chưa có
biện pháp hữu hiệu bảo vệ du khách mà thường việc trấn áp tội phạm làm điểm ở
những ngày lễ lớn. Sự lỏng lẻo này đã dẫn đến việc có những băng nhóm lập ra
chỉ nhằm để cướp giật tài sản của người nước ngoài.
“Đợt cao trào trấn áp vừa lắng xuống thì cướp giật lại bùng phát.
Thành phố nên tổ chức một đội giống như đội săn bắt cướp ngày xưa và tập
trung vào những khu vực trung tâm thành phố. Đây không chỉ là bảo vệ khách du lịch mà còn bảo vệ bộ mặt thành phố”, ông
Hòa kiến nghị.
Ông Lã Quốc Khánh cho hay tình trạng cướp giật đối với du khách
sẽ còn tiếp diễn vào những tháng cao điểm du lịch cuối năm. Điểm đáng lưu ý
là số liệu mà công ty du lịch và khách sạn đưa ra không trùng khớp với số
liệu của công an.
“Điều này có thể lý giải là một số trường hơp khách bị cướp giật
chỉ báo với công ty du lịch, khách sạn chứ không báo công an vì sợ phiền
phức, rắc rồi về thủ tục”, ông Khánh nói.
Trao đổi với Thanh Niên Online, nhiều doanh nghiệp
cho hay dù thành phố đã cố gắng tổ chức lực lượng thanh niên xung phong hỗ
trợ và bảo vệ du khách. Nhưng nhìn chung lực lượng này quá mỏng và mới chỉ có
chức năng hỗ trợ chứ chưa thể trấn áp và làm bọn tội phạm e ngại.
Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty lữ hành Thế Hệ Trẻ (TP.HCM)
kiến nghị nên thành lập một lực lượng bảo vệ du lịch.
Lực lượng này được đào tạo bài bản như các công ty bảo vệ chuyên
nghiệp, được trao quyền hạn rõ ràng, trang bị vũ phí để trấn áp bọn tội phạm
và sẽ cắm chốt ở một số vị trí có đông khách nước ngoài như dinh Thống Nhất,
nhà thờ Đức Bà, nhà hát lớn, UBND TP, chợ Bến Thành…
Ông Lã Quốc Khánh cho hay trong khi chưa thành lập được lực
lượng cảnh sát du lịch như Thái Lan và Lào thì trong lúc
này công an thành phố cần tổ chức một lực lượng công an tinh nhuệ có mặt tại
những điểm nóng về cướp giật để bảo vệ du khách.
(Theo Thanh niên) Trung Hiếu
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét