08:21
Bán hàng
trên mạng: Nhiều kẽ hở trong quản lý
Do sự quản lý việc mua bán hàng
qua mạng của cơ quan chức năng còn lỏng lẻo nên người tiêu dùng (NTD) bị
“lừa” ngày càng nhiều.
Dính “bẫy” giá rẻ
Đầu tháng 3.2012, chị Thùy Châu (27 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ)
vào trang nava.shop để tìm mua hàng. Trang web này có mục sale off 70% nguyên
kho điện thoại iPhone, Nokia... của Công ty TNHH điện thoại Sài Gòn. Chị Châu
liên hệ với chủ shop là Trần Thanh Sang qua số điện thoại 0933541468 và được
người này cho biết chương trình áp dụng nhân ngày 8.3, ưu tiên cho các bạn nữ
với số lượng có hạn, đảm bảo hàng chính hãng 100%. Tin tưởng, chị Châu đặt
mua 2 điện thoại (iPhone 4Gs - 32G với giá đã giảm còn 4,6 triệu đồng và
iPhone 4G - 32G với giá đã giảm còn 3,2 triệu đồng).
Khi chuyển tiền, người của shop bảo sáng hôm sau (9.3) sẽ
gửi hàng sớm. Đợi mãi không thấy hàng về, chị Châu gọi vào số máy trên thì
không liên lạc được nữa. “Sau đó, tôi gọi cho Nava (08.39117179) nhờ hỗ trợ. Ngày
12.3, Nava liên hệ bảo gửi hình 2 phiếu chuyển tiền của ngân hàng qua email Shop.nava@nct.vn. Từ đó đến
nay tôi gọi điện, gửi email cầu cứu Nava hỗ trợ giải quyết nhưng vẫn không có
hồi âm”, chị Châu nói.
Nạn nhân mới nhất là chị Kim Liên (25 tuổi, ngụ TP.Vũng
Tàu) vừa có đơn trình bày, chị đặt mua iPad 2 - wifi - 3G - 32G với giá 5
triệu đồng cũng ở nava.com. Chị Liên bức xúc: “Sau khi chuyển tiền vào tài
khoản 1603205339475 (chủ tài khoản là Phan Thời Hiểu) và nhắc nhở nhiều lần, tôi
cũng nhận được hàng nhưng là 1 cái điện thoại Samsung kèm 1 cái máy tính xuất
xứ từ Trung Quốc đã qua sử dụng”.
Trong vai một người muốn mở shop bán hàng, chúng tôi liên
lạc với người đại diện của Nava hỏi quy định đăng quảng cáo bán hàng trên
trang web này. Nữ nhân viên (từ chối cung cấp tên) cho biết chỉ cần kiểm tra thấy
thông tin sản phẩm và giá cả phù hợp là cho đăng. "Còn mua bán, chất
lượng hàng hóa là do chủ shop và người mua tự thỏa thuận. Nếu người mua tố
cáo chủ shop nhận hàng không trả tiền thì Nava đưa người đó vào danh sách đen
rồi cung cấp thông tin (tên, số CMND) chủ shop cho cơ quan chức năng khi có
yêu cầu. Chứ Nava không làm gì được", cô nhân viên nói. Khi chúng tôi
xin địa chỉ Nava để liên lạc trực tiếp thì bị từ chối.
Buông lỏng quản lý
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Trưởng văn phòng khiếu nại -
Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, bức xúc: “Hầu hết hàng hóa được bán qua mạng
hiện nay là hàng giả, hàng nhái, hàng trôi nổi, mà không bị quản lý. NTD khi đã
lỡ mua, không sử dụng được hoặc bị hư hỏng thì không khiếu nại được, đành
phải chịu thiệt thòi bởi không biết được địa chỉ của nơi bán hàng, hoặc nếu
có biết, đến khiếu nại thì cũng không được giải quyết thỏa đáng”.
Theo luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM), Nghị định
37/2006 Chính phủ quy định chi tiết luật Thương mại về hoạt động xúc tiến
thương mại quy định mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi
không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi.
“Những quảng cáo giảm giá hơn mức này đều là vi phạm và các cơ quan quản lý
phải vào cuộc xử lý triệt để”, luật sư Hải nêu ý kiến.
Còn theo luật gia Thu, luật pháp đã có những quy định rõ
ràng với những mức chế tài cụ thể dành cho những hành vi vi phạm để bảo vệ
quyền lợi NTD. Tuy nhiên, điều đáng nói pháp luật chưa có biện pháp hiệu quả để
quản lý những đối tượng vi phạm. Theo luật sư Hải, việc kiểm tra, giám sát,
xử lý vi phạm đang bị buông lỏng nên không ít NTD đã bị lừa đảo vì hàng hóa
giả mạo, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua thống kê sơ bộ, phát
hiện có đến hơn 200 sàn giao dịch thương mại điện tử chui, quảng cáo ồ ạt cho
hàng ngàn sản phẩm khác nhau.
“Luật cho phép người tiêu dùng bị lừa đảo có thể khởi
kiện, nhưng để kiện được những kẻ bán hàng lừa đảo trên mạng thì vô cùng gian
truân. Thẩm quyền giải quyết các yêu cầu bảo vệ quyền lợi NTD thuộc về cấp
quận huyện, song nhiều nơi không quan tâm hoặc vẫn còn rất lúng túng khi tiếp
nhận khiếu nại của NTD. Phải có sự can thiệp quyết liệt của cơ quan công an,
xử lý nghiêm những kẻ bán hàng lừa đảo mới mong từng bước chấn chỉnh được
thực trạng bát nháo hiện nay để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD”, luật sư
Hải nói.
(TNO) Lê Nga - Đình Phú
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét