12:01
Đường đi của xăng dỏm
TT - Xăng dầu pha chế ở bãi Trâu Điên được bán cho nhiều cây xăng,
công ty, xí nghiệp, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đông
Ngày 17-7, một xe bồn lớn (57K-6018)
chạy vào bãi Trâu Điên. Bốn thợ pha chế tập trung bơm dầu DO lên bồn. Khi dầu
gần đầy bồn, hai thợ pha chế cho thêm tạp chất màu vàng vào xe bồn. Ngay sau
đó chiếc xe bồn chạy vào khu vực Sóng Thần rồi quẹo qua quốc lộ 13 giao hàng
cho Công ty TNHH An Hưng Tường (ấp 3, xã Tân Định, huyện Bến Cát, Bình
Dương). Hằng tuần bãi xăng dầu Trâu Điên cung ứng cho công ty này hàng chục
ngàn lít dầu tự pha chế.
Nhộn nhịp mua bán
Ngày 8-8, xăng ở bãi Trâu Điên được bơm
lên xe bồn biển số 57H-4338. Xe chạy về hướng Bình Dương, giao hàng cho Công
ty TNHH sản xuất thương mại Kiên Hoàng (thuộc thị xã Thuận An, Bình Dương).
Không chỉ cung ứng xăng dầu với số lượng lớn cho nhiều công ty ở Bình Dương,
loại xăng dầu tự pha chế này còn được bán rộng rãi cho các công ty, cây xăng
ở TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh và các tỉnh miền Tây Nam bộ...
Ông Nguyễn Thanh Tùng (tổ trưởng tổ pha
chế ở bãi xăng dầu Trâu Điên) và nhiều thợ pha chế khác cho biết: “Loại xăng
A92 sau khi được rút ruột, chủ bãi xăng sẽ cho xe bồn chở đến cây xăng của
công ty ở khu vực Q.9 (gần ngã ba Lê Văn Việt và Hoàng Hữu Nam) hoặc Bình
Dương để bán. Còn các loại xăng pha chế thì chở đi giao cho khách hàng ở nơi
xa như khu vực miền Trung và Đắk Lắk”.
Theo tìm hiểu, những mối hàng xa được
bãi xăng dầu Trâu Điên ký hợp đồng với giá thấp. Có những ngày hàng chục
chuyến xe bồn chở xăng dầu dỏm rời bãi đi giao hàng. “Ở khu vực TP.HCM hơi
khó bán xăng loại này, chứ khu vực miền Đông
Các tài xế xe bồn của bãi Trâu Điên
thường ghé những bãi mua bán xăng dầu lậu để rút ruột xăng dầu và bán lại
xăng dỏm được pha chế. Chẳng hạn chợ xăng dầu lậu trên quốc lộ 1A (đoạn từ
khu du lịch Suối Tiên đến cầu Đồng Nai), nơi đây chuyên mua bán các loại xăng
dầu dỏm diễn ra công khai từ nhiều năm nay. Đoạn đường chỉ dài khoảng 7km
nhưng có hơn 20 điểm thu mua. Trên quốc lộ 1A còn rất nhiều bãi mua bán xăng
dầu dỏm hoạt động rầm rộ và có liên quan đến bãi xăng dầu Trâu Điên như điểm
mua của ông Tình (ngoài 50 tuổi, P.Bình Thắng, Dĩ An), điểm mua của ông Định
(30 tuổi, ở P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai), điểm mua của ông Mỹ (30
tuổi, P.Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương). Tại những nơi này người ta mua bán xăng
dầu giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường được công bố ở cây xăng của các
công ty lớn.
Xăng A83
lên đời A92
Hiện xăng A83 đã
bị “khai tử” nhưng việc mua bán vẫn diễn ra công khai với nhiều đầu mối cung
cấp. Loại xăng có trị số octan thấp này được cung cấp cho các bãi xe bồn, cửa
hàng xăng dầu để phù phép thành xăng A92, A95. Ông Tùng tiết lộ: “Bãi tui mua
xăng A83 pha với xăng A92, sau đó thêm một ít thuốc nhuộm màu xanh rồi dùng
máy đánh đều khoảng 15 phút đem đi giao cho các mối”.
Ngày 24-8, chúng tôi gặp Định (30 tuổi,
quê Bình Định, ngụ đường Nguyễn Ảnh Thủ, Q.12), người đã có thâm niên làm tài
xế xe bồn hơn 10 năm trong bãi Trâu Điên. Định được Tùng giới thiệu là quen
biết nhiều mối cung cấp xăng A83. Định cho hay: “Đường dây của tui có thể
cung cấp số lượng lớn xăng A83. Lấy được xăng A83 không đơn giản vì bây giờ
người ta đâu cho bán nữa. Tui có đường dây tuồn hàng từ trong kho ra. Lấy
xăng A83 pha với A92 chắc chắn là lời một khúc”. Định còn nói: “Một người
quen kinh doanh xăng dầu ở khu vực chợ Hóc Môn mời tôi về làm, lương 13 triệu
đồng/tháng. Ở đây có pha trộn xăng A83 vào xăng A92 để bán ra thị trường”.
Ngày 26-8, lần theo thông tin từ bãi
Trâu Điên, chúng tôi đến bãi xe bồn của bà Bé trên đường Nguyễn Thị Định
(P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) rộng hơn 1.000m2. Bãi xe bồn của bà Bé có gần 20 nhân
viên làm việc. Gia đình bà Bé có tám xe bồn chở xăng dầu hoạt động liên tục,
cung cấp cho các mối hàng chủ yếu là cây xăng ở các quận nội thành TP.HCM.
Ngoài vận chuyển, kinh doanh xăng dầu, bà Bé còn thu mua dầu trôi nổi từ các
xe bồn, xe tải để cung cấp cho các mối khác. Bà Bé nói: “Muốn mua xăng A83
bao nhiêu cũng có, anh cần bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu nhưng phải dặn trước một
ngày. Các cây xăng thường lấy xăng A83 lên đời thành xăng A92 để lời thêm 500
đồng mỗi lít”.
Theo điều tra, xăng A83 bà Bé lấy trực
tiếp từ các kho lớn, giá bán rẻ hơn giá chính thức 200 đồng/lít. “Vẫn là hàng
chất lượng thôi, nhưng do không có phiếu nên rẻ hơn giá chính thức” - bà Bé
nói.
Ông Tiến (Q.Tân Bình) cũng là một đầu
nậu chuyên bán xăng A83. Văn phòng kinh doanh của ông Tiến ở Q.1, được nhiều
công ty xăng dầu tư nhân lấy hàng từ đây, trong đó có bãi Trâu Điên. Với
đường dây của ông Tiến, khách hàng chỉ cần báo trước qua điện thoại, đặt cọc
50%. Cũng như bà Bé, đường dây của ông Tiến giảm 200 đồng/lít xăng A83 nếu
lấy “hàng lụi”.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét