13:11
Xăng dầu: Giá
tăng nhanh, bất ổn xử lý chậm
(VEF.VN) - Xăng dầu tăng giá là điều
không tránh khỏi khi mà giá thế giới tăng và mặt hàng này đang được thả dần theo
cơ chế thị trường. Tuy nhiên, nếu như việc tăng giá thực hiện rất nhanh thì
việc quản lý thị trường mà nổi bật là tình trạng găm hàng trục lợi và tình
trạng tràn lan xăng kém chất lượng… lại rất chậm được giải quyết. Đây hẳn là
một nghịch lý.
Nhanh như tăng giá
Không phải chờ đợi quá lâu, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi
phương án điều hành thị trường được Bộ Tài chính thông qua, giá xăng dầu đã
được các doanh nghiệp (DN) đồng loạt điều chỉnh tăng, đa số DN đều áp dụng mức
tối đa có thể.
Thời gian tăng giá xăng cũng đúng quy định cho phép. Nếu
tính từ ngày 20/7 tới nay mặc dù xăng dầu đã tăng tới 4 lần (tính riêng trong
tháng 8 là 3 lần) nhưng mỗi lần đều cách nhau đảm bảo đúng với quy định hiện hành
là khoảng cách giữa những lần điều chỉnh tối thiểu là 10 ngày.
Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu thế giới gần đây tăng khá
mạnh, tính tới 27/8 giá xăng thành phẩm tăng 13,24% so với 30 ngày trước và
giá cơ sở theo đó cao hơn giá bán lẻ khoảng 1.450 đồng/lít. Giá các loại dầu cũng
tăng nhưng ở mức thấp hơn.
Theo lý giải của Bộ Tài chính, mức tăng
nói trên là chỉ bằng khoảng 50% so với mức chênh của giá thế giới do chưa
tính tới lợi nhuận định mức vào 1 phần bù đắp từ Quỹ bình ổn. Rõ ràng, việc
điều chỉnh giá xăng theo Nghị định 84 là: Nếu giá cơ sở tăng 7% so với giá
bán lẻ, doanh được quyền định giá. Nếu mức tăng này từ trên 7-12%, doanh
nghiệp được tăng 60%, 40% bù từ Quỹ. Còn nếu tăng giá cơ sở trên 12% thì Nhà
nước sẽ can thiệp. Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân còn băn khoăn là giá
xăng dầu được điều chỉnh rất nhanh nhưng khi giá thế giới giảm thì DN phản
ứng rất chậm.
Thực tế, giá xăng được DN theo dõi sát và tính toán từng
ngày, nên chỉ cần đến đủ ngưỡng thời gian và mức tăng giá là DN lập tức đề
xuất tăng giá. Và theo cơ chế mới, thì các đề xuất này cũng lập tức được đáp ứng
sau đó không lâu.
Thậm chí, sau đợt tăng giá mới nhất ngày 28/8, các DN chưa
thỏa mãn vì vẫn còn chịu lỗ và đang tính toán cho một đợt tăng mới nếu giá
xăng dầu thế giới không xoay chiều giảm mạnh. Và cứ đúng theo cơ chế giá thị trường,
nếu nhà nước không áp dụng các công cụ điều tiết khác như thuế, quỹ bình ổn
thì giá sẽ buộc phải tăng đúng hạn theo yêu cầu của DN.
Còn nhớ, trong lần giảm giá xăng gần nhất (21/6), giá xăng
A92 và giá dầu diezel bán lẻ đã được điều chỉnh giảm tương ứng là 700 đồng và
400 đồng mỗi lít. Đây là lần giảm giá thứ 4 trong năm 2012, nhưng tổng mức giảm
của cả 4 lần khá khiêm tốn ở con số 2.600 đồng/lít
Vào thời điểm đó, có không ít ý kiến cho rằng đây là mức
giảm chưa thật sự thỏa đáng trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đã giảm rất
mạnh trong gần 1 tháng liền, xuống dưới 100 USD/thùng. Các doanh nghiệp, khi đó,
được cho là có lãi tới hơn 1.000 đồng, thậm chí mức lãi được nhiều ý kiến xác
nhận lên tới 2.000 đồng/lít.
Theo tính toán của các chuyên gia khi đó, doanh nghiệp lãi
từ 1.400-1.900 đồng/lít và các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và các tổng đại
lý đã tăng chiết khấu bán hàng cho đại lý với mức 550-600 đồng/lít xăng và
650-700 đồng/lít dầu.
Nghịch lý tăng nhanh, giảm chậm và nhỏ giọt đã khiến hàng
loạt các hàng hóa và dịch vụ khác “ăn theo” và cũng… không chịu giảm khi thị trường
ổn định trở lại.
Bó tay với găm hàng và xăng bẩn?
Trong khi việc tăng giá thực hiện một cách nhuần nhuyễn và
nhanh chóng thì vấn đề quản lý chất lượng xăng dầu và ngăn chặn tình trạng
đại lý găm hàng, đóng cửa không bán hàng… được xử lý rất chậm, không đáp ứng
được sự mong đợi của người dân. Thậm chí, những vấn đề này cứ nóng lên vì sự
bức xúc của dư luận rồi lại lặng xuống mà không có cách nào để xử lý triệt để
từ cơ quan chức năng.
Tình trạng găm hàng khi giá xăng dầu sắp tăng với lý do
như “thiếu xăng”, “mất điện”… cũng gây ra bức xúc rất lớn vốn đã tồn tại từ
lâu đã bùng phát mạnh trong hai lần tăng giá gần đây.
Mặc dù lý do đóng cửa thì ai cũng đoán rằng là do các DN,
đại lý, cửa hàng găm hàng chờ giá lên nhưng việc xử phạt xem ra rất ít, thậm
chí những hình thức nhắc nhở, cảnh cáo, đe dạo rút giấy phép… không khiến cho
các nhà kinh doanh lo sợ. Thậm chí, tình trạng găm hàng cứ lặp đi, lặp lại
như một thách thức, các đại lý bán lẻ, DN đầu mới tìm đủ lý do biện minh… còn
cơ quan quản lý thì dường như bất lực dù đã tăng hết quân đi kiểm tra, cảnh
báo hết mức nhưng không giải quyết được tình hình.
Không chỉ chịu cảnh “khát xăng” người tiêu dùng trên cả nước còn đang phải đối mặt với tình trạng xăng dầu dởm, có khả năng gây ra cháy nổ xe.
Phản ánh của người tiêu dùng và báo chí gần đây cho thấy,
hiện tượng xăng dầu dởm đang là 1 vấn nạn đe dọa tới sự an toàn của người
dân. Thời gian vừa qua, có rất nhiều phương tiện giao thông như xe máy, ô tô
cháy nổ và nó khiến cho nhiều người nghi ngờ về chất lượng xăng dầu.
Hiện tượng này đã xảy ra dồn dập hơn 1 năm qua nhưng việc
phanh phui các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu dởm xem ra rất chậm chạp
và nếu có được phát hiện thì cũng không được xử lý mạnh tay.
Rõ ràng, tránh nhiệm bán xăng dởm trước tiên thuộc về các
cây xăng và từ đó việc truy cứu tiếp các đơn vị cung cấp cũng rất dễ dàng
nhưng cho tới nay tình trạng xăng dầu dỏm vẫn được được phát hiện ngày càng nhiều.
Nó cho thấy 1 điều là việc điều hành quản lý thị trường xăng dầu hiện vẫn vẫn
còn nhiều hạn chế. Những vấn nạn trên đây tồn tại trong thị trường mà người
tiêu dùng phải chấp nhận vì cơ quan nhà nước xử lý quá chậm.
(VietNamnet) Mạnh Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét