13:11
Cần lập ban quản lý nợ công của quốc hội
TP - Theo các chuyên gia, nợ công và nợ
công nước ngoài của Việt
Sức ép trả nợ
Tại hội thảo do Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội và UNDP tổ chức mới đây với chủ đề Nợ công Việt Nam: Quá khứ, hiện tại và
tương lai, các chuyên gia cho rằng, thâm hụt ngân sách cao và nợ công tăng nhanh
đang tiếp tục là những nguy cơ tiềm ẩn làm xấu thêm các chỉ số kinh tế vĩ mô
và đe dọa sự ổn định của nền kinh tế trong tương lai.
Các số liệu thống kê của Cục Quản lý nợ
và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng nợ công của Việt Nam
trong các năm từ 2009 – 2011 lần lượt ở các mức 52,6%, 57,3% và 58,7% của
GDP. Trong đó, nợ nước ngoài chiếm lần lượt 39%, 42,2% và 41,5%.
Cùng với nợ nước ngoài gia tăng, nghĩa
vụ trả nợ của Việt
Tính chung năm 2012, Việt
Năm 2014, Việt
Từ năm 2017 đến 2022, mỗi năm Việt
Báo cáo của Bộ Tài chính cũng cho thấy,
bên cạnh nợ nước ngoài, gánh nặng nợ công trong nước đang đè nặng lên cán cân
tài khoá hằng năm. Cụ thể, tổng nợ công/thu ngân sách của Việt
Đặc biệt, các khoản nợ công trong nước
với lãi suất cao và kỳ hạn ngắn đang gây sức ép lớn đối với việc đảo nợ.
“Ước tính, trong giai đoạn 2012 - 2014,
mỗi năm Việt Nam cần phát hành khoảng xấp xỉ 100-120 ngàn tỷ đồng trái phiếu
chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh, tương đương với khoảng hơn 15% tổng
thu ngân sách, chỉ để trả nợ gốc và thanh toán nợ lãi trong nước”, báo cáo
cho biết.
Theo tính toán, nếu thâm hụt ngân sách
cơ bản được duy trì ở mức 1% GDP mỗi năm theo kịch bản tốt, trung bình và xấu
thì tỷ lệ nợ công/GDP sẽ tăng lên mức 61,1%, 66,6% và 72,6% vào năm 2020
tương ứng với các kịch bản.
Nếu thâm hụt ngân sách cơ bản tăng lên
mức 2% GDP mỗi năm thì tỷ lệ nợ công GDP sẽ tăng lên mức 69,5%, 75,6% và
82,1% GDP vào năm 2020 tương ứng với các kịch bản tốt trung và xấu.
Theo TSKH Võ Đại Lược (Viện Kinh tế và
Chính trị Thế giới), hiện có tình trạng khoán trắng đầu tư công dẫn đến nợ
công tăng rất mạnh các năm qua.
Lập Ban quản
lý nợ công
Theo TS Lê Đăng Doanh, có rất nhiều vấn
đề liên quan quản lý nợ công hiện nay. Các số liệu và thực tế về nợ công và
đầu tư công cho thấy có thể xác định đầu tư công là một sản phẩm của cơ chế xin-cho,
trong đó cả hai phía xin và cho đều có lợi ích chung và lợi ích nhóm. Những
điều này dẫn đến hệ quả là đầu tư công kém hiệu quả, thất thoát lên đến
20-30%.
Theo ông, để quản lý nợ công hiệu quả,
trước tiên cần tái cấu trúc đầu tư công gắn liền với cải cách luật pháp, thể
chế, cơ chế quản lý đầu tư theo hướng thực hiện công khai, minh bạch, đặt quá
trình đầu tư dưới chế độ trách nhiệm cá nhân trong từng khâu.
Cùng với đó, cần chuyển mạnh từ cơ chế
tiền kiểm sang hậu kiểm, đồng thời sớm ban hành luật Đầu tư công và Luật Mua
sắm công.
Để làm tốt việc kiểm soát đầu tư công,
cũng cần sửa đổi, bổ sung các luật pháp liên quan như Luật Ngân sách, Luật
Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, các quy định liên quan trong Bộ Luật
Dân sự, Luật Doanh nghiệp.
Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc
thành lập ban quản lý nợ công thuộc Ủy ban Ngân sách hoặc Ủy ban Kinh tế của
Quốc hội để theo dõi, quản lý và giám sát nợ công một cách sát sao, khách
quan và độc lập. Ban quản lý nợ công cần thực hiện và trình bày báo cáo tổng
thể về quản lý nợ công trước Quốc hội hằng quý.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét