09:11
Găm xăng chờ giá, có trị được không?
Ngoài việc cho phép doanh
nghiệp (DN) được tăng giá xăng dầu, tại cuộc họp báo hôm qua (28.8), ông
Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, trước
tình trạng găm hàng của nhiều đại lý kinh doanh xăng dầu, quan điểm của Bộ Tài
chính muốn tăng nặng mức xử phạt.
Theo ông Thỏa, tính tới hôm qua có hơn 10 DN đăng ký tăng
giá xăng Ron92 thêm 1.482 đồng/lít so với giá hiện hành, dầu diezen là hơn
947 đồng/lít, dầu hỏa là 1.088 đồng/lít và madut có giá cơ sở là 704 đồng/lít.
Tuy nhiên, dựa trên nguyên tắc chia sẻ lợi ích giữa nhà
nước - DN - người tiêu dùng, liên bộ đã quyết định giữ nguyên mức thuế suất
xăng ở mức 12%, các loại dầu, dầu diezen 10%, madut 12%. Đồng thời cho phép
DN được sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG) 500 đồng/lít xăng (tăng thêm 200 đồng/lít
so với thời điểm 13.8) và các loại dầu 300 đồng/lít, kg.
“Phạt vài chục triệu chưa đã”
Vì sao Bộ Tài chính chỉ chú trọng nguồn thu, mà không giảm
thuế để chia sẻ với người tiêu dùng?
Hiện nay thuế đang quy định thấp hơn khá nhiều so với mức
quy định như xăng, dầu hỏa phải là 20%, nhưng mới áp 12%, diezen 15% nhưng để
10%, madut 15% để ở mức 12%. Trong bối cảnh năm nay phải thực hiện nhiều cân
đối ngân sách, đã thực hiện giãn, giảm thuế… nên quyết định giữ nguyên thuế
suất. Đồng thời, để cân đối lợi ích các bên, tạm thời chưa tính lợi nhuận
định mức 300 đồng/lít trong tính giá cơ sở của DN. Ngoài ra, qua đợt thanh
tra kiểm tra vừa rồi, chi phí kinh doanh của DN hầu hết đều vượt định mức 600
đồng/lít nhưng trong giá cơ sở vẫn tính mức này. Vì vậy, phương án lần này
chỉ còn cách động viên thuyết phục người tiêu dùng chia sẻ ở mức độ nhất định
nhưng không quá cao.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều hành giá xăng dầu thời
gian qua chưa đúng như những gì Bộ trưởng Bộ Tài chính tuyên bố vì lợi ích
của hơn 80 triệu người dân?
Bộ trưởng Vương Đình Huệ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá
xăng dầu, và điều hành xăng dầu vì lợi ích của dân. Thực tế, trong đợt điều
chỉnh lần này, DN đã hy sinh 300 đồng lợi nhuận định mức khi Bộ yêu cầu không
tính vào giá cơ sở. Ngoài ra, ý của Bộ trưởng nên hiểu theo nghĩa rộng hơn,
tức là điều hành xăng dầu vì lợi ích đầu tiên đảm bảo đủ xăng cho người dân
dùng. Mạng lưới xăng dầu phải đến được tay người tiêu dùng, kể cả thành thị,
vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Thứ ba, giá cả ở mức có thể chấp nhận được còn
nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.
Trong vòng 10 ngày nữa giá tiếp tục tăng, liệu có giảm
thuế không, thưa ông?
10 ngày nữa nếu giá xăng thế giới tiếp tục tăng, căn cứ
tình hình diễn biến xấu thì áp dụng các biện pháp tổng hợp để xử lý, chứ tôi
không dám hứa giảm thuế để không giảm giá. Đến thời điểm đó sẽ cân nhắc, còn hiện
nay thuế đang phải cân đối rất nhiều khoản trong ngân sách.
Sau mỗi quyết định tăng giá, các cây xăng đều có hiện
tượng găm giữ hàng. Theo ông, phải xử lý như thế nào?
Vừa rồi dư luận nêu hiện tượng này, rất may có sự phối hợp
của liên bộ, do Bộ Công thương chủ trì đã tổng kiểm tra tất cả các đơn vị,
qua đó phát hiện có 2 đơn vị vi phạm đã công bố công khai. Muốn xác định hành
vi găm hàng phải có điều tra cụ thể, căn cứ lượng hàng bán ra hằng ngày, hằng
tháng nhất là gần thời điểm có thông tin tăng giá. Ví dụ, ngày bình thường
lượng bán 5 tấn/ngày, nếu tự nhiên bán 1 tấn, còn tồn trong kho mà người mua
vẫn khó là chắc chắn có hành vi găm giá. Tuy nhiên luật pháp đã có quy định,
hành vi trên cần phải triệt tiêu, cơ quan có trách nhiệm sẽ kiểm tra, kiểm
soát, kể cả xử lý nghiêm như rút giấy phép, chứ còn phạt vài chục triệu đồng
như thời gian qua bản thân tôi thấy cũng chưa đã lắm, vì họ găm rồi để giá
tăng bán ra hưởng lãi cao hơn, cũng đã bù đủ chỗ bị phạt.
Lỗ/lãi có đúng như công bố
?
Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu đã tăng tổng cộng 6
lần, với lý do giá thế giới cao, đầu mối lỗ nặng. Tuy nhiên, theo ông Phạm
Văn Hồng, Phó chi cục trưởng Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 cho biết, trước đây
theo Nghị định 12, DN vẫn chuyển từ tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa
bình thường. Nhưng thời gian qua khi thuế nhập khẩu xăng dầu tăng liên tục,
số lượng xăng dầu tạm nhập tái xuất được DN có văn bản xin được chuyển sang
kinh doanh tiêu thụ nội địa tăng lên nhiều so với thời điểm khi thuế nhập
khẩu xăng dầu còn thấp.
Đây là lý do Cục Hải quan TP.HCM đã có kiến nghị và mới
đây, Tổng cục Hải quan trong Văn bản 162 đã yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM tạm
ngừng việc cấp phép cho các lô hàng tạm nhập tái xuất từ 15.8, trừ các DN có hoạt
động mua bán với Campuchia, Lào mới tiếp tục cho tạm nhập.
Ông Hồng phân tích, theo quy định thời gian tạm nhập của
hàng hóa là 120 ngày, cộng với 2 lần được gia hạn (mỗi lần 30 ngày) vô điều
kiện nếu DN có nhu cầu, tổng thời gian DN được lưu hàng tại cảng là 180 ngày.
Khoảng thời gian quá dài này đã tạo ra kẽ hở cho DN lợi dụng khi chính sách
thuế luôn có những thay đổi. Thực tế, từ tháng 5 tới nay, thuế nhập khẩu xăng
dầu đã liên tục thay đổi, ngày 10.5 tăng từ 0% lên 3%, từ 24.5 tăng 3 - 4%,
từ 8.6 tăng 4 - 7%, từ 22.6 tăng 7 - 10% và 3.7 tăng 10 - 12%. Đáng
nói, thời điểm tính thuế với các lô hàng tạm nhập tái xuất chuyển sang kinh
doanh tiêu thụ nội địa là khi mở tờ khai tạm nhập tái xuất. Tức là khi thuế
nhập khẩu tăng lên, DN sẽ chuyển ngay lô hàng tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ
nội địa để hưởng chênh lệch về thuế rẻ hơn. Ông Hồng cho biết, đang thống kê
số lượng xăng dầu chuyển đổi. Nhưng nếu việc chuyển đổi này được các DN thực
hiện “mạnh tay” từ thời điểm tháng 5 tới nay, không cần tính cũng thấy rõ,
lợi nhuận thu được từ chênh lệch thuế là rất lớn.
Rõ ràng, chỉ với “chiêu” này, các đầu mối đã có thể nhập
được hàng giá rẻ. Con số lỗ/lãi thực sự có đúng như DN công bố mỗi lần đòi
tăng giá hay không, rất cần được Bộ Công Thương, Bộ Tài chính làm rõ, để có sự
công bằng thực sự cho người tiêu dùng.
(Theo TNO) Anh Vũ - Mai Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét