19:46
Chia nhỏ Petrolimex để
phá thế chi phối giá?
Nhiều
ý kiến cho rằng cần chia Petrolimex thành ba DN độc lập chịu trách nhiệm từng
khâu: nhập khẩu, phân phối và bán lẻ.
Petrolimex hiện là doanh nghiệp (DN) chiếm đến 55% thị
phần và có sức ảnh hưởng khá lớn đến việc quyết định mức giá xăng tăng, giảm
trong nước.
Lợi thế thống lĩnh
Nhìn lại thời gian gần đây thì thấy trong quá trình đề
xuất tăng giá xăng, một đầu mối xăng dầu nhỏ, thị phần thấp thường đề xuất
tăng giá trước tiên. DN chiếm thị phần cao như Petrolimex thì rất dè dặt và
ít có các tuyên bố về đề xuất tăng giá. Petrolimex luôn là DN kín kẽ nhất về
các mức giá đề xuất tăng. Tuy vậy, trước giờ tăng giá, hầu hết các DN đều có
động thái nghe ngóng mức giá mà Petrolimex đưa ra và sau đó áp theo mức này.
Còn nhớ, ngay sau khi DN được trao quyền định giá, trong
đợt tăng giá ngày 20-7, có rất nhiều DN đề xuất các mức tăng khác nhau. Có DN
đề xuất tăng 500 đồng/lít, có DN đề xuất tăng 450 đồng/lít. Sau đó, Petrolimex
đề xuất tăng 400 đồng/lít và các DN cùng theo mức này. Mới đây nhất, trong
đợt tăng giá ngày 28-8, hầu hết các DN cầm chắc sẽ tăng 700 đồng/lít. Riêng
Petrolimex đã “gút” mức tăng là 650 đồng/lít và các DN còn lại sau đó cũng
tăng ở mức này.
Việc một DN lớn có ảnh hưởng lớn đến thị trường xăng dầu
như Petrolimex có sức chi phối về giá là điều đương nhiên. Nếu Petrolimex
luôn đưa ra mức giá thấp nhất, các đầu mối phải theo thì người tiêu dùng sẽ
được hưởng lợi. Ngược lại, nếu các DN cùng “bắt tay” để đưa ra một mức giá
bất lợi cho người tiêu dùng thì sao? Hiện Nghị định 84/2009 lại chưa quy định
chế tài khi DN tăng giá chưa hợp lý.
Từ đây, nhiều chuyên gia cho rằng cần chia tách Petrolimex
để hạn chế vị trí thống lĩnh.
Tách nhập khẩu khỏi phân phối, bán lẻ
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói thẳng: “Chia tách
Petrolimex để tránh lùng bùng như bấy lâu nay!”. Theo ông Doanh, việc chia
tách Petrolimex sẽ không làm xáo trộn thị trường như nhiều người băn khoăn,
bởi hệ thống bán lẻ và cơ sở vật chất của Petrolimex vẫn như thế. Việc chia
sẽ tiến hành theo hướng lập ba công ty riêng, có hạch toán riêng và độc lập.
Mỗi công ty sẽ chịu trách nhiệm từng khâu như nhập khẩu, phân phối và bán lẻ.
“Thực tế, trên thế giới từ trước tới nay khâu nhập khẩu là khâu riêng. Xăng
được nhập về ngày nào, giá bao nhiêu sẽ được công khai. Đơn vị nhập về sẽ bán
cho đơn vị có bồn xăng (phân phối). DN phân phối trên cơ sở đó tính thêm chi
phí, thuế để ra giá bán lẻ. Khâu bán lẻ vẫn như hiện nay. Quan trọng là tạo
thêm sự công khai minh bạch, tránh che giấu các số liệu. Hiện nay chẳng ai
biết khi DN nâng giá thì số xăng cũ của DN là bao nhiêu, DN nhập ở giá nào”.
Ủng hộ quan điểm này, trên VOV, chuyên gia kinh tế Phạm
Chi Lan phân tích: Với sức vóc hiện nay, Petrolimex là DN có lợi thế lớn
trong nhập khẩu và phân phối. Nếu tách riêng hai khâu này, đơn vị nhập khẩu
có thể cùng lúc bán cho Petrolimex và các DN khác, bước đầu phá thế thống
lĩnh, tạo được sự cạnh tranh giữa các đơn vị nhập khẩu trong việc bán xăng
dầu cho các đơn vị phân phối.
TS Ngô Trí Long cũng nhấn mạnh: Kinh tế thị trường
là kinh tế cạnh tranh. Petrolimex đang thống lĩnh nên nhiều người đặt ra vấn
đề chia nhỏ Petrolimex bằng cách cổ phần hóa, hoặc có thể chia làm ba khâu
như ý kiến của TS Lê Đăng Doanh. Điều này là tất yếu “trước, sau gì cũng phải
làm, vấn đề là phải có đề án rõ ràng và khả thi”.
“Gom lại là do cơ chế”
Tuy vậy, TS Nguyễn Ngọc Sơn, ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM, băn
khoăn: Nếu chia Petrolimex thì vẫn có nhiều rủi ro. “Ví dụ, chúng ta chia ra
nhưng chính ba DN đó vẫn thỏa thuận với nhau thì sao? Vấn đề là ở chỗ con
người và cơ chế. Mỗi khi DN tăng giá, ta phải xét giá đó có hợp lý hay bất
hợp lý. Nếu có gì uẩn khúc thì là do chính cơ chế giám sát DN thống lĩnh, DN
độc quyền của chúng ta chưa mạnh chứ không nằm ở việc chia tách DN. Nếu chia
ra thì vẫn là bình cũ rượu mới thôi”. Ông Sơn so sánh: Ở thị trường viễn
thông, đâu có phải từ Vinaphone hay
Theo ông Sơn, việc 12 đầu mối “nhìn ngó” Petrolimex trong
việc đưa ra mức giá nghĩa là thị trường không có cạnh tranh về giá. Vì vậy,
cơ quan quản lý phải xem xét đây có thể là dạng thỏa thuận về cạnh tranh giá
hay không? “Thị trường cần minh bạch thì phải làm rõ vì sao DN đưa ra mức giá
đó? Cơ sở nào? Tại sao DN nào cũng tăng mức giá giống nhau…”.
(PL TPHCM) MAI PHƯƠNG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét