07:31
Mới lỗ 100 đồng/lít ại đòi tăng giá xăng dầu
Các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu đang kêu lỗ 1.100 đồng/lít xăng, hơn 700 đồng/lít dầu nhưng
giới chuyên môn cho rằng mức lỗ hiện nay là không đáng kể
Chiều 23-8,
một số doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết đang tính toán
gửi thông báo tăng giá mới lên Bộ Tài chính. Lý do là tính đến thời điểm này,
mặt hàng xăng dầu đã hội tụ đủ điều kiện tăng giá. Cụ thể là bảo đảm dãn cách
với đợt tăng giá gần đây nhất (hôm 13-8) đủ 10 ngày và giá nhập khẩu cũng
tăng.
Lại kêu lỗ
Theo các DN xăng
dầu, tại thị trường Singapore, giá xăng RON 92 hôm 22-8 giảm nhẹ xuống còn
125,35 USD/thùng nhưng các sản phẩm khác đều tăng giá. Giá dầu hỏa đứng ở mức
131,97 USD/thùng, dầu DO 0,5S là 133,47 USD/thùng, dầu FO là 684 USD/tấn.
Một đầu mối nhập
khẩu xăng dầu phía Nam cho biết trong ngày chốt tăng giá lần trước (13-8),
giá xăng thế giới trung bình là 115 USD/thùng, dầu hỏa là 123 USD/thùng nhưng
giá trung bình của 2 mặt hàng này trong 30 ngày gần đây đã tăng lên lần lượt
là 121 USD và 127 USD/thùng. Theo tính toán của DN này, giá bán lẻ mặt hàng
xăng đang thấp hơn giá cơ sở 1.100 đồng/lít xăng, dầu thấp hơn 700 đồng/lít.
Còn nếu tính bình quân 10 ngày gần đây thì mức lỗ còn nặng nề hơn (xăng lỗ hơn
2.000 đồng/lít, dầu lỗ khoảng 1.500 đồng/lít).
Ông Trần Ngọc Năm,
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), kêu: Cho dù ngày
13-8 các DN được phép tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước nhưng DN vẫn bị lỗ
tiếp 500 đồng/lít ngay sau đó một ngày. Nguyên nhân là do đề xuất tăng giá
lên liên bộ lúc đó chỉ tính đến ngày 8-8 nhưng mãi đến ngày 13-8 mới được
phép tăng.
Ông Đặng Vinh
Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro),
cho hay tình hình lúc này cũng không khác thời điểm trước khi tăng giá xăng
dầu hôm 13-8, lúc nguồn cung vẫn tiếp tục bị thiếu hụt do nguồn từ Nhà máy
lọc dầu Dung Quất bị gián đoạn. Các DN đầu mối phải nhập khẩu từ nhiều nước
để bù đắp vào nguồn thiếu hụt này.
Theo tính toán của
các DN, nếu lùi được 1% thuế thì giá bán lẻ xăng giảm được 400 đồng/lít. Tại
thời điểm này, nếu Bộ Tài chính cho lùi 2% thuế nhập khẩu thì chênh lệch giá
cơ sở với giá bán lẻ giảm được 800 đồng, cộng với 300 đồng sử dụng quỹ bình
ổn thì giá bán lẻ xăng có thể không phải điều chỉnh...
Chưa quyết định
việc tăng giá
Tuy nhiên, theo
giới chuyên môn, các DN đầu mối xăng dầu kêu lỗ nhưng họ "quên"
tính phần DN được hưởng như quỹ bình ổn 300 đồng/lít hoặc chi phí định mức
600 đồng/lít và lợi nhuận định mức dành cho DN 300 đồng/lít. Chỉ 2 khoản định
mức này DN đã có trong tay 900 đồng/lít. Nếu trừ hoa hồng cho đại lý 300
đồng/lít thì vẫn còn 600 đồng/lít cộng 300 đồng/lít trích từ quỹ bình ổn. Vì
vậy, DN kêu đang lỗ hơn 1.000 đồng/lít xăng là không chính xác, mà thực chất
chỉ lỗ khoảng 100 đồng/lít...
Chiều 23-8, ông
Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, nói vẫn chưa nhận
được văn bản kiến nghị nào của các DN đầu mối xăng dầu. Tuy nhiên, hiện Bộ
Tài chính, Bộ Công Thương đang theo dõi sát diễn biến giá cả xăng dầu thế
giới để có phương án phù hợp cho phép DN điều chỉnh giá hoặc giảm thuế nhập
khẩu hoặc áp dụng cùng lúc cả 2 biện pháp trên, kể cả việc tính toán có nên
trích quỹ bình ổn giá trong thời điểm này hay không. Các biện pháp trên đều
đang được liên bộ cân nhắc.
Về nguồn
cung xăng dầu, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình
Sơn (đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất), cho biết nhà máy đã
hoạt động bình thường trở lại với 100% công suất thiết kế (nguồn xăng dầu từ
nhà máy này cung cấp gần 30% sản lượng tiêu thụ trên thị trường). Ngày 24-8, xăng
dầu từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ xuất bán ra thị trường. Tuy nhiên, theo
giới kinh doanh, nguồn hàng từ Dung Quất vào đến thị trường phía
Nguyễn Hải - Tô
Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét