11:21
Sự thực đắng lòng về 'gái miền Tây'
Ông là nhà văn hóa lớn của nước ta
về ĐBSCL. Bài viết dưới đây hé lộ một góc nhìn về hoàn cảnh của các cô gái
miền Tây vào buổi “thị trường” “giao lưu mở cửa” bùng nổ ở nước ta qua lăng
kính của ông…
Nhà văn quá cố Sơn Nam là
bộ bách khoa toàn thư về xứ sở ĐBSCL, hay còn gọi là miền Tây Nam Bộ. Lạ lùng
và đáng khâm phục nhất là không biết tự chạy xe, chỉ biết đi bộ, vậy mà ông
đã rảo khắp ngóc ngách vùng sông nước này đến tận cùng. Có lẽ đến nay chưa có
ai quen thuộc ĐBSCL như nhà văn Sơn
Hơn 10 năm trước, nhà văn Sơn
Gần nơi ông trọ, có một cô gái cùng quê Kiên Giang với ông
gặp chuyện khó khăn dưới quê, lên thuê phòng trọ ở để buôn bán rau ngoài chợ
mưu sinh hàng ngày.
Mỗi buổi sáng cô thức dậy lúc 3 - 4 giờ lấy mua rau từ
ngoại thành chở vào để bán lẻ lại kiếm sống.
Vốn có chút nhan sắc, nên cô bị đám thanh niên, đàn ông
“quấy rầy”. Quấy rầy nhất và làm khổ nhất là anh chàng... cảnh sát khu vực!
Vì phận gái quê, không hiểu biết
nhiều nên khi lên thành phố cô không chủ động chuẩn bị sẵn đơn xin tạm trú
tạm vắng (hồi ấy thủ tục nhiêu khê hơn hiện nay gấp nhiều lần), nên đành phải
ở “chui”.
Lợi dụng thế khó của cô, anh chàng cảnh sát khu vực biến
chất kia gây khó dễ đủ điều để bắt cô phải “chiều” anh ta. Những lần đi nhậu
về, anh ta đều tạt vào phòng trọ bắt cô gái “chiều”.
Không chấp nhận là anh ta dọa “bắt nhốt”, “trục xuất ra
khỏi địa phương”! Vì đơn thân độc mã, cô gái quê mùa phải cắn răng chịu đựng.
Cô gái xa xứ cam phận chịu đựng một thời gian thì vô tình
gặp nhà văn Sơn
Dần dà, cô gái kể hết nỗi khổ tâm đang mắc phải chưa biết
giải quyết ra sao. Nhà văn nghe xong vô cùng bất bình. Nhưng ông biết làm gì
bây giờ, nhà văn cũng chỉ là “thường dân” như bao người bình thường khác?
Sau bao ngày suy nghĩ, ông “tư vấn” cho cô gái: “Thôi con
làm ở nhà hàng karaoke đi, chứ tội gì phải khổ cực quá mà còn phải “phục vụ”
miễn phí tụi nó nữa!”.
Thế là cô gái trở thành nhân viên quán karaoke trên đường
Quang Trung, quận Gò Vấp.
Nỗi đau và sự chia sẻ
Những cô gái dưới quê lên tìm chốn mưu sinh tại thành phố
được nhà văn Sơn
Gần nơi ông ở có vài cô gái miệt vườn hành nghề “ôm” ở các
quán karaoke, quán nhậu. Ông chia sẻ với họ nỗi buồn phải làm “nàng Kiều” nơi
chốn thị thành.
Chỉ có điều, sự “tư vấn” của ông chỉ tới đó, còn lại ông
mù tịt nên mới có chuyện oái oăm. Có một cô “đi khách” không biết cách “đề
phòng” nên dính bầu. Khi phát hiện đã quá muộn đành để vậy sinh con.
Đứa trẻ ra đời, người mẹ cũng hết tiền sinh nhai đành phải
đi làm. Một mình ở nơi thị thành, đứa bé không biết gởi đâu.
Nhà văn Sơn
Căn phòng trọ của ông sống cùng với những người dân, sinh
viên tứ xứ dồn về thành phố mưu sinh, học tập. Gần 10 năm cuối đời, ông sống
như khách trọ với bao người dân nghèo nơi phố thị.
Nhiều người chẳng biết ông là ai, cứ nghĩ là ông già bị bỏ
rơi, cô đơn. Cho đến khi kỷ niệm 300 năm thành lập Sài Gòn, xem ti vi họ mới
biết đấy là nhà văn lớn, nhà hóa lớn của vùng đất Nam Bộ.
Cái lý của nhà văn Sơn Nam
Trong gần 10 năm “đi bụi” sống trọ ở Gò Vấp, buổi sáng nhà
văn Sơn
Anh Nguyễn Viết Tân, cộng tác viên của của Báo SGGP là
người phụ giúp ông liên lạc với những người quen thuộc; thỉnh thoảng chở ông
đi đến các tòa soạn lấy nhuận bút hoặc chuyển bài của ông tới các tòa soạn.
Nhà báo Tăng Quỳnh, lúc ấy ở báo Người Lao động nay về báo
Tuổi Trẻ, nhà báo Khiết Hưng, báo Tuổi Trẻ thường cất công chạy lên đây ngồi
cà phê với ông, giúp ông đi dự các dịp lễ lớn ở các tỉnh.
Câu chuyện nhà văn Sơn Nam “xúi” một cô gái đi làm “nhân viên
karaoke” khiến tôi suy nghĩ rất nhiều và kéo dài suốt thời gian sau này.
Trong một lần ngồi cà phê bụi với ông, hỏi về thân phận những cô gái miền Tây
lên thành phố mưu sinh bằng những nghề “hương phấn”, ông ngậm ngùi:
“Đàn bà xứ dưới (tức miền Tây) “hồng nhan bạc mệnh”. Con
gái da trắng, ngộ lắm.
Ngày xưa còn nghèo, thiếu thốn, sáng thức dậy làm gì có
bàn chải đánh răng như bây giờ, phải lấy cau khô chà răng cho trắng. Vậy mà
mấy 'thằng Tây' chết mê chết mệt. Nay vật chất nhiều, hổng thiếu thứ gì bán
đầy xung quanh, nhưng làm ra tiền ở dưới khó khăn lắm.
Đàn ông xứ dưới ăn nhậu tối ngày, sao lo nổi cho người đàn
bà. Mà nhậu nhẹt hoài thì sanh đủ chứng đủ tật, người phụ nữ phải chịu đựng
hết. Bởi vậy, con gái lớn lên thấy cảnh vậy buồn lo, sợ đời mình cũng phải
chịu đựng những điều chướng tai gai mắt, tìm cách thoát thân. Lên thành thị
không nghề nghiệp, kiếm việc làm ra tiền nuôi thân không dễ. Thôi thì…”.
Tới đây giọng ông chùng xuống. Ông đã bất lực khi có lời
khuyên cô gái đồng hương trong cảnh ngặt nghèo đi vào chốn phấn hương mưu
sinh mà lòng trĩu buồn vời vợi. Ánh mắt sau cặp kính dày cộp của ông như đẫm
nước mắt….
Gần 10 năm sau bôn ba khắp các vùng sông nước ĐBSCL, gắn
bó với vùng đất này, càng thấm thía hơn những gì mà nhà văn Sơn
Mảnh đất trù phú bậc nhất thế giới này mà không có đủ
những “cây bách”, “cây tùng” cho người phụ nữ nương tựa đời mình, để họ phải
“ra đi” với bao hờn tủi, nước mắt chất chứa hay sao?
Tuy nhiên, đây chưa phải lý do duy nhất. Trong buổi giao
lưu văn hóa với các dân tộc, quốc gia, việc hôn nhân “dị chủng” là bình
thường. Nhưng trên mảnh đất này mấy cô gái nào được hưởng diễm phúc đó?
Phần lớn họ phải làm “nàng Kiều”
hy sinh đời mình, dấn thân vào con đường vô định để “cứu” cha mẹ, anh em đang
sống ở nhà!
Theo Vetnamnet
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét