20:00
Từ xã 500 cán bộ
đến nỗi lo 'cường hào
mới'
TuanVietNamnet- Gần 20 người dân è lưng ra nuôi
một cán bộ. Mỗi gia đình phải gánh 19 loại phí. Không nghèo sao được! Lại nhớ
cái thời "sưu cao thuế nặng"…
Báo động chuyện cơ sở
Đọc bài "Rùng mình xã có 500 cán bộ" trên báo
Nông nghiệp Việt
Hệ thống hành chính được thiết kế 4 cấp, trung ương, tỉnh,
huyện và xã. Xã là cấp cơ sở trong hệ thống hành chính, cấp cơ sở là cấp gần
dân nhất, hiểu dân nhất, vì thế được phân câp giải quyết những việc bức xúc hàng
ngày đối với đời sống của dân.
Trọng trách là vậy, tin cậy là vậy. Thế nhưng gầy đây qua
phát hiện, phanh phui của báo chí về những chuyện bê bối của chính quyền cơ
sở quả là đáng lo ngại nếu không muốn nói là đáng báo động!
Điển hình như việc ăn chặn tiền tết của Chính phủ trợ cấp
cho người nghèo, tiền hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, theo điều tra được ví
von chua xót hột lúa củ khoai cõng gần bốn chục loại lệ phí. Nhiều lệ phí cự kỳ
phi lý.
Ngay một xã nay thuộc thủ đô, dù không hề có kênh mương
dẫn nước dân vẫn phải đóng thủy lợi phí; ai không đóng sẽ không được chứng
giấy tờ.
Gần đây nhiều chính quyền cơ sở của nhiều địa phương lại
"ưu ái" cấp sổ chứng nhận nghèo cho hộ giàu để họ được hưởng các
chế độ trợ cấp giành cho người nghèo, trong khi đó người nghèo thực sự cho
thoát nghèo để đủ cái gọi là chỉ tiêu!?...
Lâu nay, từ cán bộ công chức bình thường đến lãnh đạo các
cấp hầu như đều nói, cơ sở rất quan trọng, nó quyết định sự thành bại của sự
nghiệp chung. Thế nhưng trong hành động và việc điều hành ở mọi cấp
không hiếm lối suy nghĩ và hành động chỉ lo tập trung phát triển phần ngọn.
Suy cho cùng cũng có cái lý của nó. Vì làm như vậy dễ thấy
những kết quả tức thời, thoả mãn ngay bệnh thành tích vì 1 hay 2 nhiệm kỳ rất
ngắn và thật ra đỡ tốn công sức, đầu tư suy nghĩ...
Lối suy nghĩ và hành động này thường được biện minh là
xuất phát từ lợi ích chung, là vì bộ mặt Quốc gia... Tuy nhiên nếu xem xét
thật công tâm, tính toán trên phương diện lâu dài, tính bền vững của sự phát triển,
thì lối suy nghĩ và hành động trên không kém phần nguy hại. Những bài học về
nguy cơ mất ổn định chính trị ở một số vùng quê những năm trước đây vẫn còn
nhức nhối.
Công bằng mà nói, sau những sự kiện đáng tiếc đó thực hiện
nghị quyết của Đảng, Chính phủ ban hành Quy chế dân chủ cơ sơ và sau đấy nâng
lên thành Pháp lệnh như thổi một luồn sinh khí mới dân chủ XHCN vào nông thôn
đang có nguy cơ vệ sự xuất hiện đâu đó vấn nạn "cương hào mới" như
" giặc nội xâm". Tuy nhiên do sự thiếu kiên trì, thiếu kiểm tra,
chưa thật thấm nhuần, kiên quyết và tổ chức triển khai mang tính phong trào, tình
hình thực thi dân chủ cơ sở theo tinh thần của Pháp lệnh có phần "chùn
xuống".
Ủy ban một nhà, chi bộ một họ
Đi tìm nguyên nhân những bất cập trong tổ chức và hoạt
động của chính quyền cơ sở cấp xã có thể khái quát ở các điểm: Một
là, HĐND cấp xã thực chất vẫn là cơ quan nặng về hình thức. Do
trình độ học vấn nói chung ở nông thôn thấp, cho nên rất khó cho người có đủ
năng lực làm đại biểu. Trong khi đó số người có năng lực khá hơn, có học vấn
lo làm kinh tế, không thiết tha tham gia chính quyền. Mặc dù là cơ quan quyền
lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của
nhân dân nhưng HĐND trên thực tế vẫn không khẳng định được vị trí của mình
trong thực tiễn hoạt động.
Thứ hai, tính hình thức của các nghị quyết do HĐND xã
thông qua cũng không tạo được cơ sở thực tiến đối với việc chấp hành của
UBND. Khả năng kiểm soát của HĐND xã đối với hoạt động của UBND rất hạn chế.
Chưa có một cơ chế kiểm soát hữu hiệu, nhất là không có biện pháp thực hiện
chế tài.
Ba là đội ngũ cán bộ cơ sở đông nhưng không mạnh, vừa thừa
vừa thiếu. Hầu hết cán bộ ở cơ sở chỉ được đào tạo cơ bản về chính trị
chung chung, ít được đào tạo về nghiệp vụ quản lý hành chính nhà nước. Cán bộ
xã khá lúng túng trong triển khai hoạt động, thụ động, giải quyết công việc
kém hiệu quả, nhiều khi không đúng luật pháp.
Ngoài ra, tình trạng vi phạm quyền làm chủ của nhân dân có
thể nói là khá phổ biến đáng báo động. Mặt khác, vẫn còn tình trạng giải
quyết công việc tùy tiện, tham nhũng nhất là trong lĩnh vực đất đai, tình trạng
mất đoàn kết nhiều nơi còn kéo dài, có khi gay gắt không hiếm chuyện ủy ban
một nhà, chi bộ một họ.
Cách nào?
Trước tình trạng như vậy, thiết nghĩ rất cần có những giải
pháp căn cơ nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở để cho nó đủ sức triển
khai các chủ trương chính sách trên địa bàn nông thôn.
Thứ nhất, công khai minh bạch mọi hoạt
động của chính quyền trước nhân dân, có cơ chế bảo đảm để cho nhân dân tham
gia thảo luận, quyết định và giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ của địa
phương.
Thứ hai, nâng cao năng lực giám sát của HĐND xã,
có cơ chế giám sát thật hiệu quả, biện pháp chế tài nghiêm đủ sức răn đe.
Muốn vậy, đề nghị về cơ cấu đại biểu nên tính toán một tỷ
lệ hợp lý theo hướng mở rộng đại biểu ngoài Đảng, đại biểu là dân, bớt đại
biểu quản lý nhà nước để HĐND thực hiện tốt hơn chức năng kiểm tra giám sát.
Thứ ba, triệt để tuân thủ Pháp lệnh dân chủ
cơ sở trong mỗi hoạt động của chính quyền cơ sở theo đúng quy định về
"Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra"
Thứ tư, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để
thu hút được sinh viên được đào tạo bài bản tham gia chính quyền cơ sở.
Thứ năm, thi tuyển công khai, cạnh tranh vào
làm công chức xã, tiến đến thực hiện nghiêm túc quy định bỏ phiếu tín nhiệm
các chức danh chủ chốt của xã.
Hội nghị Trung ương 5 khoá IX đặc biệt quan tâm đến việc
xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở. Nghị quyết về "đẩy nhanh công nghiệp
hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn thời kỳ 2001-2010" cũng nhấn
mạnh phải "đặc biệt quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đảng viên
và củng cố các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, coi đây là nhân tố
quan trọng bảo đảm sự thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông
nghiệp, nông thôn".
Trong lĩnh vực xây dựng chính quyền, nếu chỉ quan tâm đến
đội ngũ cán bộ công chức ở Trung ương, tỉnh, huyện mà không quan tâm đến việc
đào tạo bồi dưỡng, giáo dục đạo đức phẩm chất chính trị, chăm lo chế độ chính
sách cho đội ngũ cán bộ cơ sở phường xã thì sẽ không có một chính quyền trong
sạch vững mạnh.
Chăm lo chế độ chính sách thiết thực, minh bạch, không để
tự tung tự tác, bổ chi phí vào đầu dân phải gánh chịu, như chuyện ở xã Quang
Vinh thì chính quyền dù đông đến bao nhiêu cũng rất yếu, không ít những kẻ ăn
bám, ăn theo. Chính quyền cấp trên dù có tài giỏi đến đâu cũng không thể làm
thay và lấp chỗ trống hụt hẫng này.
Diệp Văn Sơn
|
Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét