14:15
Hàng
nghìn điểm 0 trong kỳ thi đại học, cao đẳng:
Bệnh
thành tích hiện hình
Đến cuối ngày 30.7, hầu hết trường đại
học, cao đẳng trên cả nước bắt đầu công bố điểm và xây dựng điểm chuẩn vào
các ngành đào tạo. Thống kê điểm thực tế của thí sinh cho thấy tỉ lệ bài thi
dưới điểm trung bình, thậm chí điểm 0 nhiều không đếm xuể.
Kết quả thi đại học lần này một lần nữa lại là minh chứng
cho những băn khoăn, nghi vấn về một kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa nghiêm túc
và còn chạy theo thành tích như hiện nay.
“Trứng ngỗng” nhiều không đếm xuể
Mặc dù từ trước khi thi, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga đã
cho biết yêu cầu đối với đề thi là “Đề thi sẽ phù hợp với trình độ thí sinh.
Tất cả thí sinh có học lực trung bình đều có thể làm được một phần đáng kể
của đề thi, chứ không thể bỏ giấy trắng”. Tuy nhiên, với thống kê từ các trường,
thì số lượng TS xơi “trứng ngỗng” không giảm so với các kỳ thi trước.
Theo thầy Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng Đào tạo ĐH KHXH&NV
TPHCM - thì tổng số bài thi bị điểm 0 năm nay ở mức vài chục bài cho tất cả
các khối thi đợt II vào trường. Tình hình có vẻ “bi đát” hơn, đối với Trường
ĐH Sư phạm TPHCM khi tổng số bài bị điểm 0 lên đến 271 bài. Còn ở mức “báo
động” hơn, khi số bài thi 0 điểm vào Trường ĐH Nông - Lâm TPHCM năm nay là
784 bài.
Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng trong tổng số 11.209 TS dự thi chỉ có duy nhất 1 điểm 10, nhưng có đến 260 điểm 0. Còn nếu tính chung cả ĐH Đà Nẵng thì TS bị điểm 0 nhiều nhất ở môn toán, môn sử cũng có 45 bài 0 điểm. Hàng loạt trường khác cũng xuất hiện nhiều bài thi 0 điểm như Trường ĐH Tôn Đức Thắng, toàn trường chỉ có 2 bài thi đạt điểm 10, số bài bị 0 điểm lên đến 286. Trường ĐH Tài chính Marketing chỉ có 6 bài được điểm 10, có đến 375 bài bị 0 điểm. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng có tới 495 điểm 0. Trường ĐH Tiền Giang trong số hơn 3.000 TS dự thi chỉ có khoảng 200 em được 13 điểm trở lên, cả trường có 88 bài thi 0 điểm. Trường ĐH Nội vụ Hà Nội có 147 TS điểm 0 môn sử; 30 TS bị điểm 0 môn toán... Kết quả thi tốt nghiệp THPT là “ảo”
Với số lượng rất ít TS bị xử lý kỷ luật trong 3 đợt thi
năm nay, thì có thể thấy những em bị điểm 0 là do không làm bài hoặc không
làm được bài, chứ không phải vì bị đình chỉ thi, hủy kết quả bài thi. Hai môn
thi mà các hội đồng chấm thi “đếm” được nhiều điểm 0 nhất là môn toán và môn
lịch sử. PGS-TS Hà Minh Hồng (Trưởng khoa Lịch sử - ĐH KHXH&NV TPHCM)
nhìn nhận những bài thi lịch sử bị điểm 0 không phải do đề khó, TS không làm
bài được mà thường rơi vào tình trạng TS “đi thi cho biết trường thi”, chứ
không học hành gì cả. Bài điểm 0 môn sử mà vị giám khảo này thường gặp hoặc
do để giấy trắng, hoặc do TS “dư thời gian” viết lại toàn bộ đề thi chứ không
hề có một chữ nội dung kiến thức nào. Còn đối với một giáo viên tham gia chấm
môn toán, thì với những câu dễ như khảo sát hàm số, giải phương trình, hình học
phẳng... TS có học lực trung bình hoàn toàn có thể làm được một vài điểm.
Thầy Nguyễn Trọng Vĩnh - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Nguyễn Siêu (Hà Nội) cho rằng, tỉ lệ tốt nghiệp cao không đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục tăng lên. Điểm thi vào ĐH như một phép thử, đã kiểm chứng lại chất lượng thi tốt nghiệp THPT xem đã chuẩn xác hay chưa. Chính từ việc đỗ ồ ạt, ai thi tốt nghiệp cũng đỗ như hiện nay mà đã có không ít ý kiến đặt vấn đề: Có nên tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp tốn kém mà không hiệu quả hay không? Đứng ở góc nhìn tổng quan hơn, một vị lãnh đạo Trường ĐH Nông - Lâm TPHCM nhận xét, kết quả thi của trường nói riêng và của các trường khác nói chung lại cho thấy trình độ chung của TS hiện nay “có vấn đề”. Bởi, ngoài một tỉ lệ không đáng kể những TS dự thi là TS tự do, thì đối tượng dự thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hằng năm hầu hết là HS phổ thông - những TS vừa trải đạt qua kỳ thi tốt nghiệp. Trong khi đó, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của năm 2012 được xác định lên đến xấp xỉ 98 – 99%. Là một nhà giáo kỳ cựu, thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) kết luận: “Kết quả thi ĐH như thế này chứng tỏ kỳ thi tốt nghiệp không phản ánh đúng thực chất. Nếu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp chỉ khoảng 50% thì chắc chắn là số bài thi điểm 0 không nhiều đến thế”. Theo thầy Lâm, hiện nay, tâm lý của số đông học sinh là không chịu học để có kiến thức cơ bản, mà trông chờ vào bạn bè và cả... thầy cô trong các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp. Thầy Lâm cho rằng phải thay đổi cách thức thi THPT thì học sinh mới chịu học đến nơi đến chốn. Còn cứ như bây giờ, học phổ thông không tốt, kéo theo lên đại học cũng không chịu học tử tế mà chỉ lo “chạy thầy”, “mua điểm”... hỏng cả một thế hệ. Vì vậy, có thể thấy rằng, kết quả thi đại học lần này một lần nữa lại là minh chứng cho những băn khoăn, nghi vấn về một kỳ thi tốt nghiệp chưa nghiêm túc và còn chạy theo thành tích.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét