11:16
Tư
liệu cổ Trung Quốc ghi nhận:
Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
TP - Không chỉ khẳng định cực nam lãnh thổ Trung Quốc chỉ dừng
lại ở Hải Nam, các tài liệu cổ Trung Quốc còn ghi nhận việc thực thi chủ
quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ nhiều thế kỷ trước.
Đặc biệt, từ TK 17, Hòa thượng Thích Đại Sán (Trung Quốc) được
chúa Nguyễn mời sang Việt Nam. Sau đó, trong cuốn Hải ngoại kỷ sự, Hòa
thượng đã ghi nhận các hoạt động của ngư dân Việt ở vạn lý Trường Sa...
Ngư dân Việt ở vạn lý Trường Sa
Theo TS Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế
- xã hội TP Đà Nẵng, chủ nhiệm đề tài “Font tư liệu chủ quyền Việt Nam đối
với quần đảo Hoàng Sa”: 22 bản đồ cổ của Trung Quốc trong tổng số gần 100 bản
đồ được nhóm nghiên cứu sưu tầm cho thấy các bản đồ Trung Quốc đều chỉ thể
hiện lãnh thổ Trung Quốc đến điểm cực nam là đảo Hải Nam.
Đặc biệt, 3 bản đồ được trích từ các thư tịch cổ của Trung Quốc
là: Thiên hạ nhất thống chi đồ, vẽ năm 1461 thời Minh, Dư địa đồ vẽ
năm 1561 thời Minh và Hoàng Minh đại nhất thống tổng đồ vẽ năm 1635
thời Minh; 1 bản đồ The Chinese Empire (Đế quốc Trung Hoa) do các nhà
bản đồ học phương Tây vẽ năm 1910 thời Thanh; 18 bản đồ vẽ lãnh thổ Trung
Quốc qua tất cả các thời kỳ lịch sử từ thời nhà Hạ (2070 - 1600 trước Công
nguyên) cho đến thời nhà Thanh (1644 - 1911), được NXB Bản đồ của Trung Quốc
in lại trong những năm gần đây... đều không có bất kỳ hình vẽ hay ghi chú địa
danh Xisha qundao (tức quần đảo Hoàng Sa).
“Điều này chứng tỏ, ngoài các tư liệu thành văn của cổ sử Trung
Hoa đến các bản đồ của Trung Quốc là nguồn sử liệu góp phần chứng minh Hoàng
Sa (và Trường Sa) chưa bao giờ là lãnh thổ của Trung Quốc” - TS Sơn nhấn mạnh.
Thạc sĩ Trần Văn Quyến (giảng viên ĐH Phú Xuân - Huế), trong lần
nghiên cứu đề tài “Hoạt động của đội Hoàng Sa trong lịch sử” cũng đề cập tư
liệu cổ Trung Quốc khẳng định việc thực thi chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa,
Trường Sa.
Điển hình cuốn Hải ngoại kỷ sự của Hòa thượng Thích Đại
Sán (người tỉnh Khiết Giang - Trung Quốc) có nhiều đoạn miêu tả về Hoàng Sa
gọi là “vạn lý Trường Sa”.
Hòa thượng Thích Đại Sán được Chúa Nguyễn Phúc Chu mời sang vùng
Thuận Quảng vào năm Ất Hợi (1695) và trở về nước năm Đinh Sửu (1697) để
truyền bá Phật pháp.
Những lần đi về qua vùng “vạn lý Trường Sa” bằng đường thủy, hay
đến vùng Thuận Quảng: Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi..., Hòa thượng Thích Đại Sán
đã nghiên cứu và viết lại hoạt động của đội Hoàng Sa, thực thi chủ quyền của
Việt Nam, trong Hải ngoại kỷ sự khá tường tận.
Tư liệu cổ này có nhiều đoạn chỉ rõ về vị trí, khoảng cách từ Đại
Việt đến “vạn lý Trường Sa” và các hoạt động, như: “Thời quốc vương (chúa Nguyễn
An Nam) trước, hàng năm sai thuyền đánh cá đi dọc theo bãi cát, lượm vàng bạc
khí cụ của các thuyền hư tấp vào”.
"Paracel
là một quần đảo thuộc Vương quốc An
Theo ThS. Quyến: So với Toàn tập thiên nam tứ chí lộ đồ thư
của Đỗ Bá (viết năm 1687, tư liệu cổ Việt
Những ghi chép của Thích Đại Sán cũng trùng hợp với ghi nhận của
các giáo sĩ phương Tây 5 năm sau đó (năm 1701) ở Trung Quốc trong lá thư của
mình về “Paracel (nghĩa là Hoàng Sa, Trường Sa) là một quần đảo thuộc Vương
quốc An Nam”.
Tác giả Jean Yves Clayes trong bài viết với tiêu đề “Điều huyền
bí của các vành đai san hô - Nhật ký chuyến đi quần đảo Paracels” đăng trên
tạp chí Indochine (Đông Dương, số 46 năm 1941) đã trích dẫn nội dung từ những
lá thư của các giáo sĩ phương Tây ở Trung Quốc khi qua đảo Paracels năm 1701:
“Tàu nhổ neo, gió rất thuận và chỉ trong một thời gian ngắn đã đến ngang
tầy mỏm đá Paracel. Paracel là một quần đảo thuộc Vương quốc An
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: Chính sử Trung Hoa, trong suốt 22
thế kỷ, từ các đời Tần, Hán đến sau Thế chiến thứ II, không thấy tài liệu
nào, câu chữ nào ghi Biển Đông với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung
Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Còn Hải ngoại kỷ sự của Thích Đại Sán thì thừa nhận chủ
quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt
(TPO) Nguyễn Huy
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét