Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012


 Sửa đổi hiến pháp:
Đề xuất chủ tịch nước nắm bộ công an, quốc phòng và ngoại giao


TP - Ngày 2-7, tại hội thảo bàn về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nhiều đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp lần này cần tăng quyền lực thực tế cho Chủ tịch nước.

Theo GS.TS Phạm Hồng Thái, Chủ nhiệm khoa Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội), với quy định của Hiến pháp hiện hành, quyền lực pháp lý - thực tế của Chủ tịch nước rất hạn chế, chỉ mang tính hình thức.
Trong khi đó, Hiến pháp lại trao cho Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ rất nhiều quyền.
“Việc trao cho Chính phủ quyền lực lớn như vậy mà không có cơ chế để kiểm soát quyền lực hữu hiệu sẽ dễ dẫn đến tình trạng tùy tiện, thiếu trách nhiệm của bộ máy hành pháp”- GS Thái nhận định.
Theo GS Thái, nếu khẳng định Chủ tịch nước là chức vụ cao nhất của Nhà nước, thay mặt Nhà nước về đối nội và đối ngoại, thống lĩnh các lực lượng vũ trang thì thiết chế này phải được nắm các bộ công lực gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ ngoại giao, còn Thủ tướng Chính phủ nắm những bộ còn lại và quản lý chính quyền địa phương.
PGS.TS Lưu Thiên Hương (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia) đề xuất thiết chế Chủ tịch nước nên sửa đổi hẳn theo hướng Chủ tịch nước là người đứng đầu Chính phủ - cơ quan hành pháp nhưng có tính độc lập tương đối đối với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.
Cụ thể, Chủ tịch nước chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động ban hành chính sách, Thủ tướng chịu trách nhiệm liên quan các hoạt động điều hành chính sách.
Theo PSG.TS Hương, để đảm bảo tính thực quyền của Chủ tịch nước, Hiến pháp cần trao cho Chủ tịch nước quyền phủ quyết các dự luật của Quốc hội.
GS.TSKH Lê Cảm (ĐH Quốc gia Hà Nội) đề nghị sửa đổi Hiến pháp theo hướng nhân dân sẽ bỏ phiếu bầu trực tiếp Chủ tịch nước.
(Theo Tiền phong) Ngân Hà
Những năm chiến tranh, chức chủ tịch nước do Bác Hồ đảm nhiệm. Bác theo dõi, chỉ đạo sát sao mọi việc từ các chiến trường đến quốc kế dân sinh. Tuy quyền lực tập trung nhưng không hề xảy ra sự độc đoán, chuyên quyền. Hiện nay tuy quyền lực có sự phân tán (phân quyền) nhưng những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi được giao cho một số vị trí, khi thực hiện đã mất đi sự vô tư, trong sáng. Hệ thống luật không ngừng được hoàn thiện nhưng khi đi vào thực hiện vẫn phải qua tầng tầng lớp lớp các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn... mà đôi khi còn chệch hướng với quy định của Pháp luật. Hiến pháp được sửa đổi lần này cần khắc phục triệt để những hạn chế trên để có một Nhà nước pháp quyền thực sự.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét