07:16
TP. HCM:
Thu phí trước bạ
nhà đất trái luật?
Cục Thuế TP. HCM vừa đề xuất
thu lệ phí trước bạ (LPTB) nhà đất theo giá thị trường khiến người dân gặp
nhiều khó khăn khi đối mặt với mức phí tăng cao.
Lệ phí có thể tăng gấp đôi
Theo Cục Thuế TP. HCM, hiện nay LPTB (thuế trước bạ) nhà
đất thu dựa trên bảng giá đất do TP quy định hằng năm (với mức 0,5%), cách
tính này đã gây thất thu rất lớn cho ngân sách, bởi có nhiều trường hợp đấu
giá đất, chuyển nhượng nhà, đất có giá cao hơn rất nhiều so bảng giá đất do UBND
TP quy định.
Chính vì vậy, Cục Thuế đề xuất, đối với trường hợp nhà
nước giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc đất được các cơ quan chức năng
thẩm định giá, thì tính LPTB theo giá trúng đấu giá hoặc giá thị trường. Trường
hợp các bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, LPTB được tính căn cứ vào giá
nhà, đất ghi trong hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hoặc hóa đơn nhưng không
thấp hơn giá do UBND TP ban hành. Đối với trường hợp người dân được cấp chủ
quyền nhà, đất (kể cả đất ngoài hạn mức) thì đóng LPTB theo giá UBND TP ban
hành hằng năm.
Ông Trần Đình Cử, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết
hiện đang lấy ý kiến của các sở ban ngành, trong đó vẫn còn nhiều quan điểm
khác nhau. Tuy nhiên, theo quan điểm của ngành thuế, thực tế bảng giá đất hiện
nay thấp hơn so với giá giao dịch thực tế trên thị trường đến 4 - 5 lần, dẫn
đến thất thu thuế, mà theo ước tính của ngành thuế là thất thu đến 2/3 so với
trước đây. Do đó, nếu thu theo giá giao dịch thị trường như đề xuất của Cục
Thuế TP.HCM, LPTB nhà đất tại TP.HCM có thể sẽ tăng lên hơn gấp đôi so với
quy định hiện nay.
Theo một lãnh đạo Chi cục Thuế Q.3, trước đây vẫn thu LPTB
theo giá hợp đồng giữa 2 bên thỏa thuận mua bán, trường hợp giá này thấp hơn
bảng giá đất của UBND TP thì nâng lên cho bằng, còn nếu hợp đồng mua bán cao hơn
sẽ thu cao. Từ khi Nghị định 45 về LPTB (có hiệu lực từ tháng 9.2011) ra đời
có quy định rõ LPTB thu căn cứ vào bảng giá đất, tức chỉ thu một khoản nhất
định, để tạo điều kiện cho người dân hợp thức hóa nhà đất.
Trái quy định, khó quản lý
Luật sư Trần Công Ly Tao - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư
TP.HCM, không đồng tình với đề xuất của Cục Thuế TP.HCM. Bởi, nếu đòi thu
LPTB nhà đất theo giá thị trường là trái với hàng loạt văn bản pháp luật hiện
hành. Trong đó, Luật Đất đai năm 2003 quy định giá đất do UBND tỉnh, thành trực
thuộc T.Ư ban hành hằng năm được dùng làm căn cứ tính LPTB. Nghị định 45 của
Chính phủ cũng quy định “giá tính LPTB là giá do UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư
ban hành”. Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính cũng khẳng định nguyên tắc
“giá tính LPTB là giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành”. Mới đây nhất, Quyết
định 82 của UBND TP.HCM ban hành bảng giá đất năm 2012 cũng quy định bảng giá
này áp dụng cho 7 mục đích, trong đó dùng làm căn cứ để thu LPTB.
Theo luật sư Tao, việc quy định bảng giá đất làm căn cứ
tính LPTB là hoàn toàn hợp lý, tạo sự thống nhất và đơn giản khi thực hiện.
Còn giá giao dịch mua bán trên thị trường không thể được xem là căn cứ tính
thuế vì không cơ quan chức năng nào đảm bảo được tính chính xác của hợp đồng mua
bán. Bởi thực tế hiện nay có rất nhiều trường hợp mua bán miếng đất đến vài
tỉ đồng nhưng chỉ ghi trong hợp đồng là vài trăm triệu đồng thì liệu cơ quan
nào xác minh được? Nếu quy định mức lệ phí dựa trên hợp đồng giao dịch thì
tình trạng người mua và người bán thỏa thuận hạ giá nhà đất trong hợp đồng
xuống thấp để “lách” thuế sẽ xảy ra phổ biến. Với các giao dịch nhà đất thông
qua “cò”, người dân sẽ được tư vấn làm hợp đồng mua bán với giá trị bằng hoặc
chỉ cao hơn bảng giá đất một chút xíu để “né” thuế. Như vậy, ngành thuế kỳ
vọng thu được nhiều thuế hơn nhưng lại có nguy cơ thất thu cao hơn. Chưa kể,
tình trạng gian dối bằng cách ghi sai giá trị nhà đất trong hợp đồng giao
dịch sẽ dễ phát sinh tranh chấp, khiếu kiện giữa bên mua và bên bán. “Tôi cho
rằng mọi quy định về thu thuế, phí, lệ phí đều phải căn cứ trên cơ sở tôn
trọng pháp luật chứ không nên chăm chăm vào mục đích tăng thu, tận thu bằng
mọi giá. Việc áp dụng các chính sách thuế cũng phải được thống nhất cả nước,
chứ không thể có tình trạng một địa phương “sáng tạo” ra cách thu riêng khác
với các nơi khác như đề xuất của Cục Thuế TP.HCM. Cũng cần nhìn nhận rằng bản
chất của LPTB chỉ là một loại chi phí người dân phải nộp để đăng ký quyền sở
hữu tài sản đối với nhà nước. Do đó, vấn đề quan trọng là mức thu phải hợp
lý, khoan sức dân để khuyến khích người dân đăng ký, mua bán nhà đất hợp
pháp, chứ không cứ ngồi tính cách thu thật cao” - luật sư Tao nói.
Phương Thanh - Đình Sơn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét