Thuế
xăng lên kịch khung 8.000 đồng/lít: Chính phủ xin rút
Cập nhật lúc 08:46
Bộ Tài chính từng
đề xuất nới khung thuế bảo vệ môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tại
dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường. Nay Chính phủ xin rút đề xuất xây dựng
Luật này.
Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội
liên quan đến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.
Tại tờ trình này, Chính phủ đề nghị
được rút Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường ra
khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.
Theo Nghị quyết số 57/2018/QH14, dự án
Luật này thuộc Chương trình năm 2019 (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8). Nay,
Chính phủ đề nghị rút ra khỏi Chương trình năm 2019.
Chính phủ cũng nêu rõ một số lý do rút
chương trình này.
Cụ thể, theo Chính phủ, cần có thêm
thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật theo ý kiến của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động
xấu đến môi trường.
Ngoài ra, ngày 20/10/2018, Uỷ ban
Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (có
hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019), trong đó một số mặt hàng (xăng, nhiên liệu
bay, dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dung dịch HCFC, túi ni lông
thuộc diện chịu thuế) đã được điều chỉnh lên mức trần trong khung thuế suất
hiện hành; một số mặt hàng (dầu hỏa, than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối,
thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng) chưa
điều chỉnh đến mức kịch khung thuế suất.
Do vậy, Chính phủ cho rằng cần có thời
gian để các quy định mới “đi vào cuộc sống”. Trên cơ sở đó đánh giá cụ thể tác
động của việc điều chỉnh khung thuế đối với định hướng sử dụng sản phẩm gây ô
nhiễm môi trường và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức
cạnh tranh của doanh nghiệp.
Trước đó, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã đề xuất nâng
khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên
tối đa 8.000 đồng/lít.
Cụ thể, khung thuế Bộ Tài chính đề xuất
là 3.000-8.000 đồng/lít, cao gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (1.000-4.000
đồng/lít).
Mới đây, theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ
1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã tăng kịch trần. Theo đó,
thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch
khung 4.000 đồng.
Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng
thuế môi trường. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng một lít từ đầu
năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên
kịch trần 2.000 đồng/lít.
(Theo VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét