Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng 'gọi vong, cúng oan
gia trái chủ'
Cập nhật lúc 08:21
Ngày 23/3, chùa Ba Vàng thông
báo với các phật tử về việc tạm thời dừng các hoạt động ‘gọi vong’ để cúng
‘oan gia trái chủ’.
Chiều 23/3, dòng người từ các tỉnh vẫn
tiếp tục đổ về chùa Ba Vàng vãn cảnh, công đức.
Tuy
nhiên những người dân ở đây cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần
đây sau khi xuất hiện thông tin về việc truyền bá ‘vong báo oán’ nhằm trục
lợi ở chùa Ba Vàng, số người đến chùa đã giảm.
Bên cạnh đó, bãi đỗ xe của chùa cũng
còn khá nhiều chỗ trống, một điều hiếm so với thời gian trước đây.
Ông
Khảm (SN 1959, TP. Uông Bí), xe ôm trước cổng chùa, cho biết: ‘Ngày trước,
vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày lễ, Tết khách đến chùa nườm
nượp. Vào dịp Tết, đoạn đường dẫn vào chùa thường xuyên tắc nghẽn.
Đợt cao điểm, tôi chạy xe ôm không hết
việc đưa người từ ngoài đường quốc lộ vào chùa Ba Vàng. Thời điểm đó, tôi
kiếm được 2 triệu đồng/ngày nhưng 3 hôm nay chỉ kiếm được vài trăm nghìn
đồng’.
Trước
cổng chùa, lực lượng an ninh liên tục hướng dẫn việc dừng đỗ xe. Trong sân
chùa, an ninh và bảo vệ của chùa cũng liên tục nhắc nhở trường hợp du khách
về chùa chụp ảnh, quay phim không đúng quy định.
Trong
vai người có nhu cầu muốn được cúng vong, giải ‘oan gia trái chủ’, một người
phụ nữ phụ nữ trong bộ áo màu lam hướng dẫn PV địa điểm để đăng ký.
Căn
phòng nằm ở tầng 1, phía bên phải chùa nhìn từ ngoài vào có đề tấm biển ‘Ban
tri khách’ là nơi để các phật tử có nhu cầu cúng vong giải ‘oan gia trái chủ’.
‘Em
xuống đó, họ hướng dẫn, thủ tục đơn giản lắm. Số tiền giải ‘oan gia trái chủ’
tùy tâm của mình, tùy nghiệp của mình. Nếu mình không cúng tiền bằng thực tài
thì lên đây làm công quả. Trường hợp của tôi cũng tương tự. Tôi đứng ở khu
vực bảo tàng của chùa, thấy rác, bẩn thì quét và lau chùi’, người phụ nữ này
cho biết.
Bà
cũng thông tin thêm, những người làm công quả ở đây mỗi người mỗi công việc.
Người dọn vệ sinh, người đi trồng cây, người chăm hoa, nhổ cỏ…
‘Chúng
tôi ăn uống và tu tại chùa. Sáng dậy sớm tụng kinh, ăn sáng xong chúng tôi
nhận công việc. Mỗi người phân công một việc, hợp theo tuổi và sức khỏe của
từng người. Nếu mình yếu thì sẽ công việc nhẹ, thanh niên khỏe mạnh sẽ làm
công việc nặng’, bà nói thêm.
Khi
người phụ nữ này đang chia sẻ, ngay lập tức có một người trong trang phục của
chùa tiến tới nhắc nhở, người phụ nữ trên liền dừng việc chia sẻ thông tin
với PV và quay trở lại công việc của mình.
Theo
hướng dẫn của người làm công quả tại chùa, chúng tôi có mặt tại căn phòng có
đề biển ‘Ban tri khách’.
Tiếp chúng tôi là một người đàn ông trong
trang phục màu lam đặc trưng của chùa, đeo tấm thẻ có dòng chữ ‘Thẻ cư sĩ’
đang ngồi trước máy tính.
Người
này đưa cho mỗi người đến một tấm phiếu để điền các thông tin cá nhân và yêu
cầu với nhà chùa. Sau khi nghe chúng tôi trình bày người thân đau ốm trong
thời gian dài, người này cung cấp chúng tôi một trang web mang tên của sư trụ
trì chùa Ba Vàng.
Theo
người đàn ông này, trong trang web này có hướng dẫn sắp lễ như thế nào, bài
tu tập như thế nào. Mỗi ngày, người bệnh nên dành thời gian đọc và nghe Pháp
để hiểu được nguyên nhân bệnh tật và sám hối.
Người này khuyên: ‘Chị bảo bố mẹ chịu
khó tu tập, nghe Pháp thật nhiều. Mình phải sám hối bởi cái gì cũng có nguyên
do của nó. Kiếp trước mình có nghiệp ác nên nay phải tu tập’.
Khi
chúng tôi đề cập về việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’, người này nói: ‘Vừa
rồi các chị cũng biết được thông tin, có những bài báo nói sai sự thật làm
ảnh hưởng đến uy tín của chùa’...
Khi người này đang chia sẻ thì một
người phụ nữ trong ban tiếp đón của Ban tri khách 'nhắc nhở: ‘Nói rằng thời
gian này đông quá, nhà chùa không có chỗ ở’.
Đồng thời, họ cũng khẳng định hiện tại
chùa Ba Vàng dừng việc gọi vong cúng ‘oan gia trái chủ’. Khi tỏ ý muốn biết
về thời gian chùa tiếp tục hoạt động trên, đại diện của Ban tri khách cho
biết: ‘Chị cứ về tu tập. Sau 49 ngày, chị gọi điện về chùa (theo 2 số điện
thoại chùa cung cấp) để biết thêm thông tin. Tạm thời thời điểm này, chúng
tôi chưa có thông tin’.
Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư
TP.Hà Nội) cho biết: ‘Nếu các hoạt động như ‘thỉnh vong’, gọi hồn tại chùa Ba
Vàng kiểu như: Ai muốn thoát nạn thì phải 'trả nợ' cho ‘vong’ từ vài triệu
đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa... được
chứng minh là thật thì đây đều là hoạt động mê tín dị đoan, nhằm trục lợi.
Nếu đúng là có các hành vi truyền bá
‘vong báo oán' ở để thu tiền thì điều đó đã cấu thành các tội hành nghề mê
tín, dị đoan và cưỡng đoạt tài sản.
Hành vi này hoàn toàn có thể khởi tố vụ
án hành nghề mê tín dị đoan theo Khoản 2 - 3 Điều 320 Bộ luật Hình sự.
(Theo VietNamNet) Thành Hưng
- Nam Phương
Không biết các vong sử dụng
tiền mặt thế nào nhỉ. Trước nay người ta biết cõi âm chỉ tiêu tiền âm phủ và
đồ vật bằng vàng mã. Các vong chùa Ba Vàng tiêu tiền thật mà nhiều tiền thế
tiêu sao xuể, chắc phải gửi vào ngân hàng địa phủ! Tiền này đúng là chỉ có ma
quản, ma tiêu!
Thương Giang
|
Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét