Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Nhập '0 đồng' tiền xăng nhưng lại tăng giá: Cần làm rõ

Cập nhật lúc 14:31

Lấy nước phát điện, dân vẫn phải mua giá cao, xăng dầu sử dụng nguyên liệu trong nước dân vẫn phải trả theo giá thế giới là vô lý

Ông Bùi Sinh Quyền Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, ngành công thương cần minh bạch, đừng viện lý do khi quyết định tăng giá xăng dầu trong dịp đầu năm 2019.

 Nhap '0 dong' tien xang nhung lai tang gia: Can lam ro
Khó hiểu xăng dầu nhập "0" đồng nhưng lại tăng giá. Ảnh minh họa

Cơ sở để ông Quyền nêu quan điểm như vậy xuất phát từ báo cáo từ Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu chỉ đạt “0 USD” nhờ vào việc các doanh nghiệp trong nước sử dụng xăng của nhà máy Dung Quất nhưng song song với đó, ngành xăng dầu vẫn tăng tới 900 đồng/ 1 lít xăng tại thời điểm đó.
Ông Quyền cho biết, đây là nghịch lý đã tồn tại từ nhiều năm như một việc hiển nhiên rất khó chấp nhận được.
"Xăng dầu cũng giống như điện, nước... đều ở thế độc quyền tăng giá thiếu căn cứ.
Bộ Công Thương phải siết chặt công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở tăng giá xăng, điện, nước chứ không thể để doanh nghiệp muốn tăng thế nào, tăng lên bao nhiêu cũng được như vừa qua. Người dân và doanh nghiệp bức xúc, ai cũng thấy bất cập, bất hợp lý nhưng chưa bao giờ nhận được câu trả lời thỏa đáng", ông Quyền nói.
Theo ông Quyền, xăng dầu, điện, nước đều là những nguyên liệu đầu vào không thể thiếu để phục vụ ngành sản xuất, tuy nhiên, việc tăng giá một cách tùy hứng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh, làm giảm lợi nhuận, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hậu quả là hàng loạt các doanh nghiệp đã bị phá sản, ngừng hoạt động, doanh nghiệp mới cũng ít thành lập do không có khả năng phát triển.
"Tôi thấy mỗi lần tăng giá xăng dầu, điện, nước lại thấy đưa ra hết lý do này, lý do khác, nào là do giá thế giới tăng, nào là nguyên liệu đầu vào tăng giá... tất cả chỉ là lời giải thích của doanh nghiệp, chưa ai đưa ra được số liệu, cơ sở chứng minh cụ thể.
Thậm chí, còn đưa ra so sánh với Lào, Campuchia... rồi lập luận rằng giá xăng dầu, điện, nước ở Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước trong khu vực, rất khấp khiễng.
Trước khi muốn so sánh với nước nào thì phải chứng minh được Việt Nam tính giá theo cơ sở nào? Tôi lấy ví dụ như ngành điện, điện thì nước có sẵn phát ra lấy điện bán mà giá vẫn cao. Xăng dầu cũng vậy, tài nguyên khai thác sẵn bán đi rồi lại nhập về, rồi tính giá thế giới... cách làm rất kỳ cục, khó hiểu", ông Quyền băng khoăn.
Theo đó, ông Quyền muốn đề nghị phải thành lập một cơ quan kiểm tra, giám sát độc lập để đánh giá, tính toán giá xăng dầu cho sát thực tế.
Vì thế, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội kỳ vọng Quốc hội sẽ là cơ quan đại diện cho tiếng nói của người dân, bảo vệ quyền lợi cho người dân đứng ra làm việc này.
"Chi phí vận tải tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn nhưng họ không biết kêu ai. Bây giờ chỉ còn trông chờ vào Quốc hội, chờ đợi các ĐBQH lên tiếng yêu cầu làm cho rõ việc này. Bởi vì, khi chi phí vận tải cao thì chi phí sản xuất cũng tăng theo và mọi chi phí phát sinh sẽ bị tính vào giá thành, như vậy thì hoặc là doanh nghiệp phải chịu thiệt, phải bù lỗ hoặc người dân phải chịu thiệt", ông Quyền đề nghị.
Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc làm rõ yếu tố lợi ích nhóm, lợi ích ngành đối với lĩnh vực xăng dầu, điện, nước.
"Tôi cho rằng, cần phải làm rõ những vướng mắc trong tính toán cũng như cách thức điều hành giá xăng dầu ở nước ta nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng", ông Quyền nói.
Quan điểm của ông Quyền cũng là ý kiến của cả chuyên gia kinh tế và cả ĐBQH. Hầu hết đều cho rằng việc nhập xăng "0" đồng nhưng lại tính 100% giá thế giới là không ổn.
Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang xuất dầu thô rồi lại phải đi nhập dầu thô từ nước ngoài về để sản xuất là vấn đề phải xem xét lại. Đây được xem là kẽ hở tạo cơ hội cho nhóm lợi ích.
"Đây là vấn đề ngành Công Thương phải trả lời, chúng ta cũng đã đầu tư rất nhiều nhà máy khai thác, chế biến dầu thô nhưng vì sao dầu thô trong nước vẫn không được sử dụng mà phải  bán đi với giá rẻ.
Ở đây là do trình độ kỹ thuật yếu kém, lạc hậu hay còn do vấn đề khác? Lâu nay tôi nghe nhiều dư luận cho rằng, có chuyện "bán tài nguyên để kiếm lợi", câu chuyện này có hay không? Cần phải làm rõ.
Vì việc xuất khẩu nguyên liệu giá rẻ, rồi nhập về với giá cao là một điều vô lý gây thất thoát tài nguyên, thất thu cho ngân sách đồng thời lại khiến người tiêu dùng phải chịu thiệt rất lớn ", ông Phạm Văn Hòa - ĐBQH Đoàn Đồng Tháp chia sẻ trên Đất Việt. 
(Theo Đất Việt) Thái Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét