Trái quy chế do
Chủ tịch thành phố ký?
Cập nhật lúc 09:21
Theo quy chế, việc xây dựng công trình tại khu vực xung quanh ga Hà
Nội chỉ được tối đa 18 tầng (tương đương 65m).
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi xin ý kiến các bộ ngành liên quan về
Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có
việc xây dựng lại nhà ga này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên
vận quốc tế đi tất cả các hướng, xây dựng một số công trình từ 40 - 70 tầng
trong khu vực.
Việc đề xuất xây dựng một số công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng
100-200m) tại khu vực ga Hà Nội được xem là đi ngược với Quy chế quản lý quy
hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử được Chủ
tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành vào tháng 4/2016.
Theo quy chế, xung quanh ga Hà Nội là khu vực điểm nhấn đô thị nên khi
nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng phải thông qua Hội đồng Kiến trúc Quy
hoạch TP, đảm bảo các điều kiện phù hợp với quy hoạch phân khu ga Hà Nội, quy
chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ.
Quy chế nêu rõ khu vực này được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương
65m). Đồng thời, các công trình cao phải đảm bảo giảm mật độ xây dựng, tạo
không gian thoáng, thông tầng tại các tầng đế, kết nối không gian công cộng
với không gian khu vực ga Hà Nội.
Cũng theo quy chế này, với phố Lê Duẩn (đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến
Khâm Thiên) được xây dựng tối đa 9 tầng (tương đương 32m) với điều kiện phía
Tây tuyến đường đảm bảo phù hợp cảnh quan khu vực, nghiên cứu bảo tồn công
trình ga Hà Nội.
Phải tôn trọng quy chế
Theo kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị
Hà Nội, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu
vực nội đô lịch sử là thể hiện mong muốn, ý chí của TP Hà Nội trước áp lực
hàng loạt công trình cao tầng được xây dựng. Bản thân quy định này cũng căn
cứ từ quy hoạch chung và luật Thủ đô.
Ông cho hay, TP phải tôn trọng những điều đã đặt ra trong quy chế.
Theo ông, khu vực ga Hà Nội không cần một trung tâm tài chính, thương
mại, nghỉ dưỡng vì trung tâm tài chính đã được xác định ở vị trí khác.
Ông Đào Ngọc Nghiêm cũng bày tỏ không đồng tình trước đề xuất xây nhà
40-70 tầng ở khu vực ga Hà Nội vì sẽ gây ra sự đột biến về không gian của Hà
Nội ở nội đô lịch sử, làm gia tăng dân số, tăng áp lực giao thông trong khu
vực.
Trước đó, thừa nhận khu ga Hà Nội là khu vực hạn chế chiều cao công
trình, Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Lê Vinh cho rằng, TP không ưu ái gì trong việc
đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực này.
Theo ông, đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê
duyệt năm 2011 ở khu vực 4 quận nội thành, nếu đề xuất của TP có khác so với
quy hoạch thì Thủ tướng là người quyết định khác hay không khác.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm thì cho hay, quy hoạch cần
phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng khu tài chính, khu thương mại,
khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không bởi thứ
đang thiếu là công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân
dân.
Theo ông, khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng kết nối
với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo,
Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện nay, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây
dựng công trình cao từ 40-70 tầng sẽ càng làm tắc nghẽn hơn.
(Theo VietNamNet) Hương Quỳnh
|
Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017
Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội:
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét