Thực hư việc
hợp đồng BOT giao thông đóng dấu... bảo mật
Cập nhật lúc 08:53
Liên quan đến các dự án BOT, nhiều ý kiến cho rằng có “khuất tất” nên
hợp đồng BOT đã đóng dấu mật và không được đăng tải công khai trên mạng. Tuy
nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định: “Hợp đồng không đóng dấu
mật, không phải là bảo mật”.
Không đóng dấu mật
nhưng… mật?
Tại một cuôc
hội thảo về các dự án BOT giao thông vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Bùi Danh
Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội - cho hay: “Trong hợp đồng BOT,
cuối hợp đồng có một bên là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), một bên
là chữ ký của các đơn vị liên quan. Tôi đọc thì thấy nhiều chỗ bất hợp lý”.
Chủ tịch Hiệp
hội này dẫn chứng, Điều 76 trong hợp đồng BOT có quy định không được tiết lộ
thông tin ngoại trừ nhân viên làm việc trực tiếp, ngân hàng và một số đơn vị
liên quan...Theo hợp đồng này, những thông tin bảo mật là những thông tin về
thương mại, liên quan đến nội dung hợp đồng.
“Tôi cho rằng,
điều này trái với quy định. Tại sao hợp đồng kinh tế không đóng dấu mật lại
là mật? Hợp đồng không cho ai biết thì làm sao mà giám sát được. Cho nên ở
Cai Lậy mới xảy ra như thế, nhiều dự án khác mới có sự phản hồi thiếu tích
cực...” - ông Liên nói.
Chính
sách BOT được cho là có nhiều tác động tới túi tiền của người dân
Trên thực tế,
hợp đồng BOT là hợp đồng kinh tế, Bộ GTVT đại diện cho người dân ký kết hợp
đồng, câu hỏi đặt ra là có cần công khai?
Về vấn đề này,
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Hợp đồng không đóng đóng dấu
mật, cũng không phải là bảo mật”.
Theo Thứ trưởng
Nguyễn Ngọc Đông, hiện chưa có quy định cụ thể nên nếu công khai hợp đồng BOT
thì công khai như thế nào? Trong Luật mới về PPP (đối tác công-tư), Bộ GTVT
cũng đặt vấn đề có nên điều chỉnh để đưa lên mạng hợp đồng BOT hay không.
“Nên nghiên cứu và tôi cho rằng cần thiết” - Thứ trưởng Đông cho biết.
Lãnh đạo Bộ
GTVT cho rằng, cần thiết công khai mức phí, hoạt động thu phí. Còn việc công
bố tất cả hợp đồng hay không cũng không có quy định, nhưng hàng tỷ hợp đồng
mà cứ phải đưa lên mạng thì cũng rất là khó.
Không chấp nhận
chính sách BOT gây... hại!
Tại buổi tọa
đàm “BOT - Chính sách và giải pháp” do Trung tâm Trọng tại Quốc tế Việt Nam
(VIAC) và Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và Phát triển (Viện PLD) ngày
8/9 ở Hà Nội, ông Nguyễn Phước Thọ - Vụ phó Vụ Chính sách Văn phòng Chính phủ
- tỏ ra nghi ngờ về những vấn đề đang đặt ra đối với chính sách BOT.
“Tôi không phải
nhà kinh tế, nhưng nghe các ý kiến cũng thấy hoang mang. Hình như chính sách
BOT của chúng ta là không đúng. Tôi nghi ngờ một chính sách thực hiện hàng
chục năm như chính sách xã hội hoá mà nói là chính sách ngành. Mình nhìn con
mắt quá tiêu cực, thì không hẳn” - ông Thọ bày tỏ.
Trong
bối cảnh ngân sách Nhà nước đang cạn kiệt, hình thức BOT được áp dụng cũng là
giải pháp hữu hiệu nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông
Đại diện Văn
phòng Chính phủ cho rằng, BOT có những thành tựu nhất định và chúng ta cần
ghi nhận. Nhưng hiện nay, từ nhận thức, quan niệm đến đánh giá chủ trương đều
không đạt mục tiêu, đều có vấn đề.
“Đây là vấn đề
lớn, chúng ta cần nhìn lại. Dưới góc độ pháp lý, nếu cứ để thế này từ mặt
nhận thức đến chính sách là không ổn lẳm. Không ai mà chấp nhận chinh sách
BOT mà gây gại cho quốc gia, cho đất nước” - ông Thọ nhấn mạnh.
Trong khi đó,
Luật sự Nguyễn Đình Chiến - Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội - nêu quan điểm:
BOT giao thông mang lại lợi ích kinh tế xã hội. Giao thông tốt, đời sống dân
sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Thế nhưng vấn đề liên quan đến nhà thầu,
chỉ định hay thực hiện theo quy trình đúng luật hay không?
“BOT tác động
trực tiếp vào túi tiền người dân nghèo. Vậy BOT đang lệch ở đâu, đang chưa
chuẩn hoá từ chỗ nào, cần phải làm rõ” - Luật sư Nguyễn Đình Chiến nói.
Tiến sĩ Nguyễn
Chí Hiếu - chuyên gia về ngân hàng - đưa ra ý kiến: “Tôi sợ rằng, nếu Chính
phủ không có giải pháp hiệu quả thì chương trình BOT tương lai sẽ không có
hiệu quả, sẽ gặp vấn đề về ngân sách như tham nhũng, hối lộ... BOT là một
công cụ để phát triển kinh tế, nhưng nếu không được làm rõ thì sẽ dễ thất
bại”.
(Theo
Dân trí) Châu Như Quỳnh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét