Taxi nước Hồ Tây, giao thông đảo
chiều: Ý tưởng “lạ” nhất của bài thi 2 tỷ đồng
Cập
nhật lúc 14:25
Được
đánh giá là không có gì khác biệt với các quy hoạch, đồ án về GTVT tại Hà
Nội, tuy nhiên một số đề xuất nhằm giảm ùn tắc cho giao thông Hà Nội trong
bài thi đạt giải hơn 2 tỷ đồng đưa ra được xem như lần đầu tiên được đề cập.
Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu kỹ các nội dung bài thi để áp dụng ở thực tế.
Nếu áp dụng phương án "đảo chiều", nhóm tác giả bài thi
cho biết, ùn tắc một chiều như ảnh chụp tại các tuyến đường hướng tâm sẽ được
giải quyết
Theo nội dung
bài thi đoạt giải Nhì cuộc thi tuyển chọn phương án tổ chức và giải pháp
chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn
đến năm 2030, nhóm tác giả của đơn vị đoạt giải là Liên danh Viện Quy hoạch
đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) – Nikken Sekkei Civil Engineering LTD
(NSC) - Nikken Sekkei Research đã đưa ra 7 chiến lược nhằm hoàn thiện
phương án tổ chức, giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố
Hà Nội.
7 nội dung này
bao gồm: Phát triển mở rộng đô thị thống nhất với xây dựng mạng lưới giao
thông; Giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông và xây dựng bãi đỗ xe; Tăng
cường cải tạo xe buýt/BRT nhằm tạo sự hấp dẫn cho giao thông công cộng, đẩy
nhanh xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; Quản lý nhu cầu giao thông cá nhân
và giao thông công cộng; Phát triển đô thị hấp dẫn theo mô hình Tod tại các
điểm khớp nối giao thông; Xây dựng quy chế quản lý hoạt động giao thông đô
thị; Lộ trình triển khai và nguồn lực thực hiện theo hướng tư nhân hóa. Sở
GTVT Hà Nội vừa cho biết, các nội dung bài thi đang được giao cho các đơn vị
liên quan nghiên cứu, lên phương án ứng dụng ở thực tế.
Qua tiếp cận
toàn bộ bài thi và tìm hiểu các giải pháp được đưa ra, nhiều chuyên gia đô thị,
quy hoạch cho rằng, có 2 nội dung nằm trong 7 chiến lược trên được xem là có
tính chất mới, các nội dung còn lại hầu như đã được các quy hoạch và đồ án
GTVT hiện có tại Hà Nội đã đề cập.
Taxi nước được
nhóm tác giả đề xuất phát triển trên Hồ Tây
Cụ thể, tại
nhóm Chiến lược 2 có nội dung “Giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông và
xây dựng bãi đỗ xe”, nhóm tác giả đã đưa ra phương án tổ chức giao thông nhằm
giảm ùn tắc cho trên số tuyến phố, trục hướng tâm lớn.
Theo đó, tại
nội dung “Giải pháp làn đường đảo chiều”, nhóm tác giả cho rằng, hiện trên
một số trục đường chính hướng tâm Hà Nội đang có lưu lượng giao thông cao
nhưng lưu lượng phương tiện đi lại không đồng đều giữa 2 chiều đường.
Ví như đường
Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Xuân Thủy... thường đông đúc, ùn tắc một làn (hướng
tâm) vào giờ cao điểm buổi sáng (7-9h) đối với chiều vào (nội thành); buổi
chiều thường ùn tắc vào giờ cao điểm (16h30 - 18h30) đối với làn đường ra. Để
giải quyết vấn đề này, liên danh nhóm tác giả đề xuất, tại các tuyến đường
trên nên tổ chức giao thông bằng vạch sơn hoặc các hệ thống dải phân cách
điện.
Theo phương án
này, toàn bộ lòng đường được chia thành các làn xe (không sử dụng dải phân
cách hoặc hàng rào sắt cố định ở giữa), căn cứ vào các khu giờ cao điểm,
chiều nào có đông phương tiện lưu thông thì phân làn xe cho chiều đó nhiều
hơn, chiều ngược lại ít phương tiện thì làn đường ít hơn.
Theo hình vẽ
minh họa cho phương án này, nhóm tác giả đã dành 2/3 phần đường cho chiều có
đông phương tiện vào giờ cao điểm. Lý giải cho đề xuất này, đại diện nhóm tác
giả cho rằng, phương án trên vừa đảm bảo phương tiện lưu thoát nhanh, vừa
linh động và đảm bảo được việc sử dụng hết công suất của làn đường.
Với nhóm Chiến
lược 3 “Tăng cường cải tạo xe buýt/BRT”, ngoài các loại hình vận tải công
cộng như xe buýt, BRT, ĐSĐT, Taxi, tại khu vực Hồ Tây, nhóm tác giả còn đề
xuất xây dựng tuyến taxi nước trên mặt nước Hồ Tây.
Theo đánh giá
của nhóm tác giả, giải pháp này sẽ góp phần phát triển du lịch và giải quyết
một phần nhu cầu đi lại giữa bờ Bắc, Nam Hồ Tây.
Nhóm tác giả
đề xuất xây dựng các bến taxi nước được bố trí tại các điểm quảng trường,
công trình công cộng dịch vụ; khoảng cách giữa các bến khoảng 1,0 - 1,2km,
kết nối hai điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.
(Theo
Tiền phong) Anh Trọng
|
Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét