Apple
hút máu, iPhone X chỉ dành cho nhà giàu’
Cập nhật lúc 15:40
Vài chục triệu đồng cho một chiếc iPhone, lần này không phải vì thương gia hét giá mà vì đó là cái giá mà Apple đưa ra cho chiếc di động kỷ niệm 10 năm của họ.
Tôi có những
người bạn yêu thích công nghệ làm ở nhiều ngành nghề. Họ đều thức trắng đêm
xem sự kiện ra mắt iPhone và khi kết thúc, mỗi người có một phản ứng khác
nhau. “Nhạt, xem iPhone X thấy buồn ngủ”, một cậu bạn làm trong lĩnh vực kinh
doanh phụ kiện ôtô nhận xét.
Một người khác,
là chủ hệ thống bán lẻ di động có tiếng tại TP.HCM, chia sẻ cảm giác như vừa
xem xong một show ca nhạc hải ngoại nhiều màu sắc. Người thứ 3, không khen,
không chê nhưng lập tức liên lạc để mua iPhone X với giá tốt nhất từ
Singapore. Anh này khẳng định chỉ mua iPhone X, nếu mua iPhone 8 hay 8 Plus,
anh thà mua iPhone 7.
Mỗi người một
quan điểm nhưng có một thứ họ đồng thuận, cũng như hàng triệu người dùng trên
thế giới này: Apple đang "hút máu" người dùng ngày một nhiều.
Họ rêu rao
những ngôn từ tốt đẹp, như hướng đến cộng đồng, hướng đến người dùng, hướng
đến trải nghiệm, nhưng đổi lại cho những thứ đó, giá sản phẩm ngày một
"cắt cổ". iPhone X có giá 999 USD tại Mỹ cho bản 64 GB, 1.149 USD
cho bản 256 GB.
Không nói đến
chuyện thương gia làm giá, iPhone X khi về Việt Nam khó bán thấp hơn mức 30
triệu đồng. Những ngày đầu, giá bán của nó nhiều khả năng sẽ ở mức 40-50
triệu đồng. Đây có thể xem là mức giá lố bịch cho một chiếc di động, dù là
cao cấp, nhưng lại được thị trường chấp nhận, đơn giản vì có nhiều người sẵn
sàng mua nó.
“Apple hút máu
ngày càng mạnh. iPhone X chỉ dành cho người giàu”, ông Mai Triều Nguyên -
giám đốc một hệ thống bán lẻ di động ở TP.HCM nói. Đây là nhận xét ông đưa ra
với tư cách của một người tiêu dùng.
“Hãy tiêu tiền
cho đúng, hãy thực dụng. Tiền kiếm được không dễ. Ngày 3/11 iPhone X mới bán
ra, mà bản 64 GB các bạn dùng sẽ ức chế vì ham chụp hình đẹp và quay video
4K, bạn sẽ phải nghiến răng một chút để tậu luôn 256 GB, và giá của nó lên
đến 1.149 USD chưa thuế.
Nếu về hàng chợ
đen, thương lái sẽ đẩy nó lên trên 50 triệu và khả năng khan hiếm hàng là rất
cao. Còn máy chính hãng chưa biết khi nào, có thể qua đầu năm 2018, mà chưa
biết có được bao nhiêu hàng. Giá bèo cũng 28-29 triệu cho bản 64 GB và trên
30 triệu cho bản 256 GB.
Mình là một
khách hàng, đang dùng iPhone 7 Plus. Mình sẽ bỏ qua và không dòm ngó, quan
tâm gì đến 8 Plus hết cho nhẹ cái đầu. Mình sẽ chờ và mua iPhone X thật đúng
giá”, ông Nguyên phân tích.
“Thật sự đáng
nghi ngại cho giá bán của iPhone X, số tiền quá lớn với phần đông người dùng.
Đáng mua nhất giờ chỉ có iPhone 8, 8 Plus”, ông Nguyễn Anh Văn - một người
kinh doanh di động khác có cùng quan điểm.
Thực tế, sản
phẩm ông Văn cho là đáng mua nhất cũng đã tăng giá lần lượt 50 và 30 USD so
với iPhone 7 và 7 Plus. Nhiều người có thể nói mức tăng này phù hợp cho những
thay đổi của sản phẩm như chất liệu mới (từ nhôm sang kính), nâng cấp chip xử
lý, camera, màn hình, sạc không dây...
Tuy nhiên, nếu
nhìn nhận đúng vấn đề thì đây đều là những nâng cấp phải có cho một sản phẩm
mới, giống như việc nâng cấp từ iPhone 6S lên iPhone 7 trước đây. Bằng việc
tăng giá vài chục USD cho mỗi sản phẩm bán ra, họ có thể thu về thêm hàng tỷ
USD.
"Thời buổi
này, điện thoại thông minh ngày một rẻ đi, trong khi chất lượng và chủng loại
ngày một tăng. Người tiêu dùng lại có rất nhiều lựa chọn khác, phù hợp với
nhu cầu sử dụng và túi tiền của mình hơn. Những gì mà Apple đưa ra mới đây sẽ
làm thích thú nhiều technies (người yêu công nghệ), nhưng chưa chắc đã khiến
người dùng phổ thông bỏ tiền ra mua sản phẩm mới của họ.
Mặc dù mọi lần
Apple đều khiến người ta phải kinh ngạc vì kết quả kinh doanh của họ sau khi
ra mắt sản phẩm mới, nhưng lần này tôi thấy rất mông lung, mông lung như một
trò đùa vậy”, anh Bùi Huy - một tín đồ công nghệ nói với giọng đầy nặng nề.
Tất nhiên,
trước mỗi quyết định ra mắt hay tăng giá sản phẩm là cả một quy trình nghiên
cứu, tìm hiểu thị trường của công ty số một thế giới. Họ tự tin rằng những
chiếc iPhone mới, với trang bị như vậy, xứng đáng với mức giá đưa ra.
Tuy nhiên, đúng
là việc tăng giá vô tội vạ sản phẩm trong bối cảnh mà nhiều người nghĩ là mọi
thứ nên rẻ đi cho thấy sự bá đạo của Apple. Với vị thế là hãng sản xuất
smartphone số một thế giới, họ đang tự cho mình cái quyền áp đặt thị trường,
áp đặt người dùng.
Trước thềm sự
kiện ra mắt sản phẩm này một ngày, CEO Tim Cook đăng đàn khẳng định sản phẩm
của Apple không chỉ dành cho người giàu, nhưng thực tế cho thấy người dùng
bình dân còn lâu mới chạm được đến những chiếc iPhone mới nhất.
(Theo Zing.vn)
Người
tiêu dùng (cả giàu và bình dân) đang bị cuốn vào sự tuyên truyền thực hiện
sách lược kinh doanh của hãng công nghệ Apple. Ngay truyền thông cũng vô tình
tiếp tay cho hãng này, họ đâu biết rằng khi chưa ra cái iphone X thì họ đã
đang sản xuất cả chiến iphone XI, XII… rồi, mỗi loạt ra khác nhau đôi chút
cùng thủ thuật thuyên truyền là hot liền.
Thương Giang
|
Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét