Vụ phụ huynh "tố" trường
Lương Thế Vinh: Đâu rồi nhà trường thân thiện?
Cập nhật lúc 15:20
Tính nhân văn,
vừa là gốc rễ, vừa là mục tiêu của giáo dục; cao hơn, là tinh thần cao
thượng, quân tử. Một khi cách hành xử của giáo viên, nhà trường vi phạm những
nguyên tắc căn bản nói trên, nghĩa là đã đi chệch hướng.
Học sinh trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Website của trường
So với những
vụ lùm xùm về “lạm thu”, “BOT” trong giáo dục, thì những thông tin mới được
phát tán gần đây, liên quan đến mối quan hệ nhà trường – học sinh – phụ huynh
của trường Lương Thế
Vinh (Hà Nội), thực sự gây “bão tố” dư luận.
Điều khá đặc
biệt, là phụ huynh “nổ phát súng đầu tiên”, là một người làm báo. Chị đã thận
trọng hết sức, cân nhắc trong nhiều tháng, rồi mới quyết định viết thư gửi
riêng cho Hiệu phó nhà trường.
Tuy nhiên,
cách ứng xử của lãnh đạo trường đã khiến chị hết sức thất vọng, với phát
ngôn: “Chúng tôi không bắt buộc con chị phải học ở đây”.
Dùng uy thế
của một trường lớn, có thương hiệu tốt, với thông điệp: “Có cô thì chợ vẫn
đông…”, không phải là cách ứng xử thân thiện, và có tính chất trấn áp tinh
thần phụ huynh, khi biết họ đã lệ thuộc vào trường.
Việc trưng cầu
ý kiến học sinh, về thay đổi GV chủ nhiệm, cũng không hợp lý. Đây không phải
là bầu cử. Cho dù chỉ một học sinh có ý kiến, thì cần xem xét thấu đáo, chứ
không phải chờ quá bán rồi mới xử lý. Lúc đó, đã quá muộn.
GV chủ nhiệm
cũng có một phát ngôn “sốc” không kém: “Tôi cũng có quyền từ chối dạy học
sinh nào mà tôi không thích” (?!). Một câu nói, hé lộ tính cách, và quan
điểm uy quyền, áp đặt, thiếu thân thiện.
Cô không hiểu
rằng, đây là trường tư thục, phụ huynh đã đóng tiền, họ phải có được GV xứng
đáng. Nếu không phù hợp với nguyện vọng phụ huynh, thì GV mới là người phải
“ra đi”.
Ngoài ra, hàng
loạt thông tin gây sốc khác, là trường nổi tiếng như vậy, nhưng không đủ GV
cơ hữu. GV chủ nhiệm được phân cho một người đang công tác tại một trường
công lập khác (?).
Dư luận, cũng
thực sự sốc với các hình thức phạt của nhà trường: liên tục yêu cầu HS viết
bản kiểm điểm, mời phụ huynh làm việc vì những lỗi nhỏ nhặt; thậm chí học
sinh còn bị phạt bằng hình thức rửa bát, cắt cỏ… (?).
Nếu những
thông tin này là chính xác, thì nhà trường đã vi phạm quy định của Bộ GDĐT về
các hình thức kỷ luật học sinh.
Chưa nói, đó
là hình thức thiếu tính nhân văn, tạo nên áp lực tinh thần rất lớn cho học
sinh, gây tổn thương tâm lý.
Không thể nhân
danh bất cứ điều gì, để vi phạm những nguyên tắc, nguyên lý căn bản của giáo
dục: đó là tính nhân văn, là tình yêu thương, là sự tôn trọng nhân phẩm, danh
dự trẻ em; cao hơn nữa, là cái đẹp của tính cao thượng, đức hi sinh.
Phải chăng, trường
Lương Thế Vinh và Sở GDĐT Hà Nội, cần xem xét, mục tiêu “trường học thân
thiện”, đã được thực hiện như thế nào.
(Theo Lao động) QUANG ĐẠI
|
Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét