Tài xế dùng
tiền lẻ ở trạm BOT QL5:
Bộ sẽ rà soát giảm phí, nhà đầu tư nói không
Cập nhật lúc 11:01
Chiều 6/9 là ngày thứ 3 trạm BOT số 1 trên
QL5 tiếp tục bị tài xế ô tô dùng tiền lẻ để phản đối, gây ùn tắc giao thông.
Trước tình trạng này, chiều 6/9 lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết,
trạm thu phí QL5 là một trong những trạm đang được Bộ GTVT rà soát để giảm
phí. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cho rằng, họ sẽ không giảm.
Cho rằng trạm đặt sai vị trí và thu giá cao, trong 3 ngày qua nhiều
tài xế và nhiều người dân quây trạm thu phí số 1 QL5. Ảnh: N.H.Tiến.
Xả trạm
vì “mưa” tiền lẻ
Với các
mệnh giá 200 và 500 đồng, trong các ngày từ 4 đến chiều 6/9, nhiều tài xế ô
tô đã dùng để trả phí qua trạm BOT số 1 QL5 đoạn qua huyện Văn Lâm (Hưng
Yên). Để thanh toán 40.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và 180.000 đồng/lượt
với xe tải, thời gian để tài xế và nhân viên thu phí giao dịch hết từ 10 đến
15 phút/lượt. Do lượng xe lưu thông trong ngày kết thúc kỳ nghỉ 2/9 và bắt
đầu năm học mới tăng cao nên việc thanh toán bằng tiền lẻ trên đã khiến QL5
trong 3 ngày qua ùn tắc kéo dài. Cùng với lượng xe bị ùn ứ, tại thời điểm tài
xế dùng tiền lẻ thanh toán, còn có rất nhiều người dân địa phương tụ tập xung
quanh trạm thu phí số 1. Để tránh hỗn loạn và ùn tắc trên diện rộng, có thời
điểm, đơn vị quản lý phải xả trạm để phương tiện được đi qua tự do.
Rút
kinh nghiệm từ ùn tắc những ngày hôm trước, chiều 6/9 đơn vị quản lý trạm thu
phí số 1 QL5 và lực lượng chức năng đã bố trí một khu vực riêng để những tài
xế thanh toán bằng tiền lẻ thực hiện giao dịch. Thậm chí, khi có nhiều xe tải
xếp hàng để trả phí bằng tiền lẻ, nhân viên trạm thu phí QL5 đã ra tận xe để
thu.
QL5 (Hà
Nội – Hải Phòng) là tuyến đường được xây dựng bằng ngân sách Nhà nước và đã
đi vào hoạt động hơn 20 năm nay. Năm 2009, tuyến đường này được Thủ tướng
Chính phủ giao Bộ GTVT chuyển giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu
tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
tiếp quản để thu phí hoàn vốn dự án. Từ tháng 12/2016, sau khi cao tốc Hà Nội
- Hải Phòng thông xe, VIDIFI đã lập 2 trạm thu phí BOT trên QL5 (trạm 1 tại
Văn Lâm, trạm 2 tại Hải Phòng) để chính thức thu phí hoàn vốn dự án. Theo đó,
mức phí VIDIFI đang thu tại cả hai trạm này là 40.000 đồng/lượt ô tô dưới 12
chỗ và 180.000 đồng/lượt với xe tải lớn. So với mức phí 10.000 đồng/lượt được
trạm nhà nước thu trước đó, các trạm thu phí BOT của VIDIFI đã thu cao, vượt
gấp 4 lần.
Cho
rằng, QL5 vốn là đường do nhà nước làm, nay nhà đầu tư đặt trạm thu phí BOT
tại đây khiến người dân mất đi quyền lựa chọn giữa đường nhà nước hay đường
BOT. Nhiều tài xế cho rằng, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo QL5 nhưng
lập tới 2 trạm thu phí và thu giá cao là quá vô lý. Vì những lý do trên,
trong 3 ngày qua, một số tài xế đã dùng tiền lẻ trả phí để phản ứng, cùng với
đó yêu cầu nhà đầu tư làm đường ở đâu thì thu phí BOT ở đó.
Tổng
Cục Đường bộ và địa phương sẽ đưa ra giải pháp
Ông
Đặng Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, sự việc tài xế ô tô
dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí trên QL5 hai ngày qua đã gây ảnh hưởng đến
giao thông. Sau khi sự việc trên xảy ra, đơn vị quản lý trạm đã phối hợp với
CSGT và chính quyền địa phương để đảm bảo trật tự, giải quyết các vấn đề liên
quan. Lãnh đạo VIDIFI cũng cho biết, mặc dù việc dùng tiền lẻ làm ảnh hưởng
đến hoạt động của trạm và là nguyên nhân chính gây ùn ứ giao thông nhưng VIDIFI
không từ chối giao dịch này. Trong những ngày tới, cùng với tăng cường lực
làm nhiệm vụ, VIDIFI sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền,
hướng dẫn cho lái xe không gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm thu phí QL đã
được đại diện cơ quan Nhà nước chấp thuận cho hoạt động. Cũng theo ông Tâm,
trong ngày 5/9, VIDIFI đã có báo cáo tình hình với Bộ GTVT và đề xuất Bộ giải
quyết một số vấn đề trong đó có việc đảm bảo cho trạm thu phí hoạt động trong
thời
gian tới.
Chiều
qua, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng
Bộ GTVT cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ GTVT đã nắm
được tình hình tại trạm thu phí số 1 trên QL5. Theo thẩm quyền, mọi việc liên
quan đến các trạm thu phí đã hoạt động Bộ GTVT đã giao cho Tổng Cục Đường bộ
Việt Nam theo dõi, giải quyết.
Ông
Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng,
trạm thu phí QL5 là những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt
động thu phí. Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với các địa phương
để đưa ra phương án có giảm phí trên QL5 hay không để trình Bộ GTVT.
Đề cập
việc trên, ông Đặng Văn Tâm cho rằng, theo phương án tài chính được Bộ Tài
chính phê duyệt, mức phí thấp nhất QL5 là 45.000 đồng, hiện nay chủ đầu tư
đang áp dụng mức thu 40.000 đồng, giảm 5.000 đồng so với quy định. Do vậy,
thời gian tới VIDIFI sẽ không thể giảm nữa.
NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ Báo Tiền phong
|
Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét