Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Mới BOT 2.000km, không thể bỏ phí đường bộ

Cập nhật lúc 14:24   

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định như vậy khi phát biểu đánh giá về 5 năm triển khai quỹ bảo trì đường bộ và cho rằng nhờ việc thu phí đường bộ, các “con đường đau khổ không còn bao nhiêu”.


Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai quỹ bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhận định trước năm 2012, các con đường đau khổ rất nhiều do tiền bảo trì rất khó khăn, chỉ đảm bảo từ 20-25% nhu cầu thực tế.
Từ năm 2013 tới nay, nhờ việc thu phí đường bộ, những con đường đau khổ không còn bao nhiêu, nhưng cũng mới chỉ đáp ứng khoảng 43% nhu cầu thực tế.
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, hiện ngành giao thông đang quản 557.000 km trên toàn quốc trong đó riêng đường quốc lộ là 23.000 km. Trước những ý kiến cho rằng việc thu phí đường bộ khiến người dân bị phí chồng phí vì đi đường BOT cũng mất phí, đại diện Tổng cục cho biết trong số 23.000 km đường quốc lộ chỉ có 2.000 km xây dựng, nâng cấp dưới dạng BOT nên vẫn phải thu phí đường bộ.
Tiền thu phí BOT chỉ đáp ứng việc hoàn vốn đầu tư và bảo trì 2.000 km nên không đủ. Bên cạnh đó, quỹ bảo trì được dùng để sửa chữa, bảo dưỡng tất cả các loại đường từ quốc lộ, tới tỉnh lộ tới đường liên thôn, liên xã và Bộ GTVT đánh giá đường đã tốt lên nhiều.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận trong công tác bảo trì đường bộ vẫn còn một số tồn tại liên quan tới chất lượng và Tổng cục Đường bộ đã kịp thời chấn chỉnh các ban quản lý, các nhà thầu trong dự án sửa chữa, quản lý hành lang giao thông.
Theo tổng kết của Bộ GTVT, sau 5 năm thu phí đường bộ, tổng số tiền phí đã dự kiến đạt được 29.497 tỉ đồng trong đó riêng năm 2017 số tiền ước tính thu được sẽ đạt 7.047 tỉ đồng. Cùng với sự tăng trưởng của phương tiện giao thông, số tiền phí thu được cũng tăng mạnh với mức từ 106% đến 255%.
(Theo Lao động) Khánh Hoà

Biết là Cục quản lí nhiều đường lắm. Song có trên chục nghìn phí thu về quỹ bảo trì nhưng quốc lộ 1 đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ, Hà Nội-Bắc Giang mấy chục cây số (tuyến huyết mạch) mà thiếu mấy trăm tỉ không có tiền làm, phải gọi BOT là sao nhỉ? Không chịu bỏ mấy trăm tỉ bảo trì để BOT nó sửa rồi thu của dân mấy nghìn tỉ, bài toán khôn gớm!? Tiền thu về chắc đưa đi vùng cao xóa đói giảm nghèo hết!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét