"Không nên quá kiêu ngạo nghĩ mình mãi là thầy"
Cập nhật lúc 14:55
"Con hơn cha, trò hơn thầy, đó là mơ ước của
công cuộc thâm canh vào cái bất biến cần được tư duy đổi mới giáo dục nhận ra
ngay ngày hôm nay: trẻ em".
Nhà giáo Phạm Toàn đã khẳng định
như vậy trong bài viết gửi tới hội thảo giáo dục 2017 do Ủy ban Văn hóa, Giáo
dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tổ chức sáng 23/9. VietNamNet xin trích đăng
bài viết này.
Vấn đề
Chúng ta đang
bàn bạc về sự nghiệp giáo dục của dân tộc.
Chúng ta đang
bàn bạc về công việc lớn lao này trong nỗi lo lắng và tinh thần trách nhiệm.
Lo lắng và
trách nhiệm đè nặng lên vai từng cá nhân có mặt ở hội thảo này và chúng ta
còn gánh nặng cả những nỗi ưu tư của biết bao con người vắng mặt tại đây,
trong đó có những nhà khoa học và có cả những phụ huynh có con em đi học.
Và không chỉ có
thể, vắng mặt hôm nay nhưng luôn luôn có mặt, còn là tổ tiên chúng ta, những
ân nhân đã giao lại đất nước này cho chúng ta và còn là cả những bé em sẽ ra
đời trên mảnh đất thiêng liêng này, những thế hệ của trăm năm, của nghìn năm
sau.
Không ai buộc
chúng ta phải lo lắng và phải có trách nhiệm như vậy. Tự chúng ta từng người
từng người mang nỗi lo và trách nhiệm đó, đơn giản vậy thôi.
Chúng ta nhất
trí trong nỗi lo và tinh thần trách nhiệm.
Nhưng chúng ta
lại rất khó nhất trí trong giải pháp cứu nguy, chấn hưng sự nghiệp giáo dục
của dân tộc.
Và mỗi bất đồng
to lớn nhất lại rơi vào một điều cốt lõi của mọi điều cốt lõi: tư duy về giáo
dục.
Cái bất biến của giáo dục
Khi tư duy để
tìm cách cứu nguy nền giáo dục hiện thời, chúng ta luôn luôn đứng trước hai
cách chọn lựa.
Chọn lựa thứ
nhất là đi tìm một cái nút bấm mà nếu tác động vào điều bất biến đó thì mọi
việc sẽ hanh thông.
Chọn lựa thứ
hai là sa đà vào những điều khả biến với vẻ ngoài đầy hấp dẫn, nhưng sẽ làm
ta rơi vào một cái bẫy mê hồn trận.
Chọn lựa thứ
nhất dẫn nhà giáo dục và các lực lượng xã hội khác đến với trẻ em - người học
như một mục tiêu bất biến. Nó bất biến vì nó nằm trong tầm tay xử trí của nhà
giáo dục.
Chọn lựa thứ 2
dẫn các nhà cải cách đến những vấn đề thuộc về thể chế, nằm ngoài tầm tay xử
lý của nhà giáo dục.
Cả hai lựa chọn
đều là hai cuộc đại phiêu lưu. Không có lựa chọn nào dẫn đến thành công
"thần tốc" hết. Nhưng chọn lựa thứ nhất sẽ tạo ra một sự thâm canh
- cũng hệt như thâm canh trong sản xuất nông nghiệp - trong khi chọn lựa thứ
2 cũng tương tự như đi tìm cách thay đổi chế độ tô thuế.
Có điều
"thâm canh" trong sự nghiệp giáo dục sẽ tạo ra một cái nền màu mỡ,
để một trăm năm nữa (có khi lâu hơn thế) sẽ có những sản phẩm mà những bậc
thầy ngày hôm nay không sánh kịp. Con hơn cha, trò hơn thầy, đó là mơ ước của
công cuộc thâm canh vào cái bất biến cần được tư duy đổi mới giáo dục nhận ra
ngay ngày hôm nay: trẻ em.
Nghịch lý cõng người khổng lồ
Nhà cải cách
giáo dục đúng sẽ thành công nếu trong tư duy giáo dục và dạy học họ luôn nghĩ
rằng mình đang cõng trên vai những người khổng lồ. Không nên quá kiêu ngạo để
luôn luôn nghĩ mình mãi là thầy, mãi mãi là người khổng lồ để các em đứng lên
vai.
Ấy thế nhưng, ở
nơi đây và vào lúc này, họ vẫn đang là thầy. Nghịch lý là ở chỗ đó.
Diễn đạt theo
cách khác sẽ nói như sau: nhà cải cách giáo dục như những chú lùn có sứ mệnh
tạo ra những con người cao ráo hơn mình. Khi chúng ta đang nhắc lại những
khái niệm như tự do hoặc khai phóng vô tình
hay hữu ý, ta đang thực hiện một phương thức bất biến chi phối công việc đào
tạo những người khổng lồ.
Vì thế, đừng có
nhgĩ nền giáo dục được ta lên kế hoạch chấn hưng sẽ đào tạo những học trò có
vài ba năng lực nào đó cộng với dăm bẩy giá trị nào đó rập theo tiêu chuẩn
biến động của những chốn vu vớ nào đó.
Một cách khiêm nhưng đủ tự tin như một nghịch lý, chúng ta
hãy tổ chức sự trưởng thành của cái đối tượng bất biến mà chúng ta đang phục
vụ bằng việc vun trồng bằng chính bàn tay tầm thường của chúng ta ở đây và
ngay lúc này.
Mục tiêu tổ
chức sự trưởng thành của trẻ em, đến lượt nó, cũng thành một điều bất biến
trong tư duy giáo dục. Không phải là tổ chức cuộc chạy đua học giỏi mà tổ
chức sự trưởng thành về tâm hồn, về trí tuệ, về lối sống của một nhân cách
đúng nghĩa.
Những
sản phẩm mang tầm vóc trưởng thành đó sẽ phải là những con người có một năng
lực bất biến - năng lực tự học - và tự học để tự lập thành người Việt Nam
chính hiệu.
Lộ diện giải pháp
Cuối cùng,
"trăm dâu đổ đầu tằm", dù chọn đi theo cách tư duy nào và theo lý
thuyết trời biển gì đi nữa thì cũng phải trình ra xã hội bộ chương trình và
bộ sách giáo khoa.
Đến lượt chúng,
những công cụ này cũng sẽ phải thể hiện một tầm tư duy giáo dục dựa trên những
điều bất biến.
Đặt câu hỏi đơn
giản hơn: chương trình và sách giáo khoa có tuổi thọ dài, thậm chí rất dài
hay là chúng cứ bị thay đổi luôn soành soạch theo tuổi đời từng dự án?
Xin nói luôn để
đỡ mất công chờ đợi: Chương trình và sách giáo khoa cũng phải bất biến. Điều
này hoàn toàn trái với những phát ngôn đương thời cho rằng sách giáo khoa
trên thế giới cũng chỉ tuổi thọ dăm mười năm.
Ta hãy cùng lý
giải về tính bền vững của chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa
cho học sinh phổ thông. Chúng sẽ bền vững và có tuổi thọ dài vì những lý do
sau:
- Chúng thể
hiện cách học của người học, cách học thể hiện ở các thao tác tư duy, là điều
bất biến.
- Những vật
liệu dùng để tổ chức cách học của học sinh đều mang tính phổ thông và đó là
điều bất biến.
- Sách giáo
khoa phải giúp giáo viên dễ thực hiện nhiệm vụ tổ chức việc học của trẻ em -
một định nghĩa khác về nghề "dạy học" xưa nay.
Tư duy sáng sủa
Càng dấn thân
vào sự nghiệp giáo dục, càng thấy mọi chuyện không dễ dàng và càng không thể
xong trong ngày một ngày hai.
Vì thế, việc tư
duy về giáo dục cần phải rất sáng sủa.
Không được lẫn
lộn giữa khái niệm Chương trình tổng thể với chỉ một việc biên soạn chương
trình và sách giáo khoa phổ thông.
Và ngay cả khi
rút gọn việc viết sách giáo khoa như là cốt lõi của cái tổng thể thì cũng cần
xử lý nghiêm cẩn.
Thời Khổng Tử,
sách giáo khoa nằm trong tay vài ba ông "Tử", và thế là đủ.
Thời Pháp thuộc
cũng còn đơn giản: những tên tuổi đọng lại không nhiều, Trần Trọng Kim,
Nguyễn Văn Ngọc, Phạm Huy Lục, Đặng Đình Phúc, Đỗ Thận, và Dương Quảng Hàm,
Nguyễn Văn Tố cùng với Brachet, Don Lafferanderie. Hết.
Sau năm 1945,
cả ngành giáo dục vẫn mới chỉ có một ban thu thư lèo tèo. Dẫu sao, các ban tu
thư thời đó đều có uy tín.
Ngày nay, chẳng
ai có đủ uy tín để xử lý riêng một khái niệm tích hợp.
Và ai có đủ uy
tín để bảo đảm sách đang viết chưa xong, có xong cũng chưa qua thực nghiệm…
liệu có đủ độ tin cậy để được thực nghiệm và đem dùng theo lối cuốn chiếu.
Hãy nghĩ lại!
Hãy để các nhóm
và các cá nhân tự do đóng góp để có thêm những người lùn cùng công kênh những
người khổng lồ.
Hãy minh bạch
các sản phẩm - mạng internet có sẵn để mọi người lùn cùng bớt lùn.
Hãy tập sống
dân chủ vì dân chủ cũng là cái bất biến trong tư duy người, còn bao trùm lên
cả tư duy giáo dục nữa.
(Theo
VietNamNet) Nhà giáo Phạm Toàn
|
||
|
Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét