Hạ thấp đê sông Hồng tính khả thi và những hệ lụy
Cập nhật lúc 08:19
Trình độ và công nghệ hiện
nay, việc xây dựng một bức tường bê tông đủ chắc chắn, an toàn để chống lũ
bất thường cho phép hạ độ cao đoạn đê đất hiện nay.
Hà Nội vừa đề xuất Bộ NN&PTNT hạ độ cao một đoạn đê giúp cho
người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra – vào đường Nghi Tàm.
Nếu ai quan tâm đến công tác đê điều ở các nước như Mỹ, Pháp, Nga
… sẽ thấy rõ dù ở những nơi chẳng cần đê nhưng người ta vẫn đắp đê để làm
đường đi trên cao, tạo thuận lợi cho việc thiết lập các nút giao cắt không
đồng mức.
Ở Việt Nam đê có vai trò rất quan trọng. Năm 2006 Quốc hội đã
thông qua Luật Đê điều, mọi hoạt động làm biến động ảnh hưởng đến an toàn đê
phải làm rõ các mặt cả về kỹ thuật, kinh tế xã hội và môi trường bảo đảm tính
pháp lý của luật định.
Còn nhiều băn khoăn
Để triển khai dự án xây dựng cầu vượt nút giao thông An Dương –
Thanh Niên, mở rộng đường giao thông đoạn khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An
Dương, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất Bộ NN&PTNT hạ độ cao một đoạn đê
sông Hồng đến 12,4 m giúp cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra –
vào đường Nghi Tàm. Đồng thời, phương án này sẽ tạo điều kiện mở rộng được
mặt cắt ngang đường Nghi Tàm thêm một làn xe và bố trí tăng được bề rộng của
cầu vượt trực thông.
Theo tôi hiểu, hiện nay hệ thống hồ chứa lớn trên lưu vực sông
Hồng-Thái Bình “cơ bản đã hoàn chỉnh” có nghĩa là chưa có thêm phương án /
giải pháp mới đáng kể nào (đặc biệt là hồ chứa lớn) phục vụ chống lũ – vì vậy
khó có thể đưa tần suất bảo đảm chống lũ lớn hơn 500 năm, chứ không có một cơ
quan kỹ thuật nào khẳng định giảm được mực nước thiết kê đê xuống dưới +13,4m.
Vấn đề ở đây là câu chữ/ thuật ngữ và cách diễn đạt, cũng có thể
là cách hiểu của UBND TP Hà Nội trong văn bản đề nghị thỏa thuận với Bộ NN&PTNT
chưa đáp ứng chặt chẽ yêu cầu chuyên môn và tính pháp lý của Luật Đê điều,
gây ra sự băn khoăn cho dư luận:
Thứ nhất, trong văn bản nói, hiện nay đã có hệ thống hồ chứa lớn
điều tiết lũ nên Hà Nội không bị đe doạ nhiều bởi lũ. Điều này, chỉ đúng một phần,
vì về mặt kỹ thuật vẫn phải tính đến những trường hợp cực đoan, đặc biệt là
với một vùng tối quan trọng như Hà Nội. Ví dụ như tần suất lũ vượt quá 0,2%,
thậm chí 0,1%? hay khi hệ thống hồ chứa đã tích đầy mà xảy ra mưa lớn trên
toàn lưu vực? Hoặc hàng loạt hồ chứa trên thượng nguồn phía Trung Quốc đồng
loạt xả lũ, thậm chí vỡ đập? Về mặt kỹ thuật không thể nói Hà Nội chắc chắn
sẽ không xảy ra lũ lớn nữa.
Thứ hai, nếu dùng câu chữ "hạ cao trình đê đoạn Nghi Tàm
xuống +12,4m" là không đáp ứng chuyên môn và tính pháp lý, rất dễ bị
hiểu lầm. Vì như vậy là đã xuống dưới mức đảm bảo chống lũ 500 năm theo quy
định bảo vệ đặc biệt cho thủ đô Hà Nội (+13,4m). Mặt khác, nếu như hạ đoạn đê
dài 01km này xuống thì toàn tuyến đê còn lại thuộc thành phố Hà Nội không còn
tác dụng nữa!
Phương án thay thế
Thực chất, đây là thay thế một phần đê đất chiếm diện tích bề mặt
lớn bằng kết cấu bê tông có diện tích ít hơn, tạo điều kiện cho mở rộng giao
thông vốn là vấn đề cũng đang rất bức xúc tại Hà Nội.
Phương án xây dựng tường (đê) bê tông để thay thế chức năng chống
lũ theo cấp đặc biệt (13,4m) là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu như đê
bê tông đoạn Trần Quang Khải và Trần Nhuật Duật chỉ cao khoảng 1,5 m thì đơn
giản về mặt an toàn do hiện nay công nghệ và trình độ thi công rất tốt.
Hiện nay, việc xây dựng tường bê tông mới là đề xuất, khi đi vào
thực hiện phải có nhiều tính toán kỹ lưỡng hơn bởi vì nếu đặt ra phương án
cuối cùng là hạ đê đất xuống đến 12,4m hay chỉ đến 13,5m, tức là vẫn đảm bảo
chống lũ cấp đặc biệt. Nếu làm như vậy giống như các đoạn đã làm trước đây,
độ an toàn cao hơn rất nhiều, tường bê tông mới xây dựng cũng đơn giản hơn.
Tuy nhiên, phương án này đường giao thông không mở rộng được nhiều và vẫn cao
hơn đường dân sinh hai bên.
Việc xảy ra lũ lớn bất thường, bất kể do nguyên nhân tự nhiên
(mưa cực lớn, hay nguyên nhân con người gây vỡ đập, xả lũ ồ ạt...) là vẫn có
thể xảy ra, dù rất hiếm nhưng với vùng quan trọng như Hà Nội vẫn phải tính
đến. Tuy nhiên, có một vấn đề cũng cần lưu ý là sẽ khó có trường hợp đê Hà
Nội phải chịu đến mức nước trên 13,4m, vì khi đó có hai khả năng xảy ra: 1)
Đê dọc sông Hồng trên thượng nguồn đã vỡ rồi. 2) Luôn sẵn sàng có các phương
án phân lũ ở thượng nguồn, thậm chí hy sinh những vùng không quá quan trọng
nhằm giảm nguy cơ cho Hà nội.
Do yêu cầu về phát triển kinh tế, cùng với trình độ và công nghệ
hiện nay, việc xây dựng một bức tường bê tông đủ chắc chắn, an toàn để chống
lũ bất thường cho phép hạ độ cao đoạn đê đất hiện nay xuống để phát triển
giao thông. Vấn đề hạ độ cao bề mặt đê đất xuống bao nhiêu cần có luận chứng
kỹ lưỡng về cả kỹ thuật và kinh tế.
Để bảo đảm chặt chẽ tính pháp lý và kỹ thuật, không nên dùng từ
"hạ cốt đê" hay hạ "cao trình chống lũ", mà cái đang bàn
gọi chính là "phương án thay thế".
(Theo
TuanVietNam) Tô Văn Trường
|
Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét