“Hà
Nội không được chủ quan khi hạ độ cao đoạn đê đất sông Hồng”
Cập nhật lúc
09:33
UBND TP Hà Nội
vừa đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến thống nhất với phương án hạ độ cao đoạn
đê đất sông Hồng xuống +12,4m, đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An
Dương. GS.TS Vũ Trọng Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cảnh báo, Hà Nội
không được chủ quan với nước lũ sông Hồng.
Hà Nội đang đề xuất hạ độ cao đoạn đê này xuống +12,4m (hiện tại đoạn
đê này có cao độ là 15,2m).
Liên quan đến nội dung trên, phóng viên Dân
trí đã có cuộc phỏng vấn GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ
Thủy lợi, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT),
Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam.
- Vừa qua, UBND TP Hà Nội có xin ý kiến
Bộ NN&PTNT về đề xuất hạ độ cao đê đất sông Hồng, đoạn từ khách sạn Thắng
Lợi đến cửa khẩu An Dương (Tây Hồ) xuống +12,4m để thi công đoạn đường Nghi
Tàm và xây dựng cầu vượt nút giao thông đường An Dương – Thanh Niên. Về việc
này, theo ông có ảnh hưởng đến khả năng chống lũ của đoạn đê sông Hồng?
- Mực nước lũ thiết kế
đoạn đê này được Thủ tướng ký hồi tháng 3/2016 là 13,4m. Nếu Hà Nội hạ độ cao
đoạn đê đất nói trên xuống còn +12,4m, tức là thấp hơn mức nước lũ thiết kế
1m, thì từ xưa đến nay ngành đê điều Việt Nam cũng như trên thế giới không ai
cho phép làm như vậy.
Tại cuộc họp giữa UBND TP
Hà Nội, Bộ NN&PTNT và các nhà khoa học sáng 13/2 vừa qua, Bộ NN&PTNT
cũng không đồng ý cho hạ độ cao đoạn đê này xuống +12,4m. Tại cuộc họp này, ý
kiến của Bộ NN&PTNT cũng như một số nhà khoa học cho rằng, nếu hạ xuống
+12,4m, buộc Hà Nội phải làm đập bê tông chống lũ bên phía sông Hồng, chứ
không thể làm tường bê tông chắn đất một cách đơn giản được.
Theo tôi nghiên cứu, trên
thế giới có 3 loại đập: đập trọng lực, giống như đoạn đê đất cũ, tức là tự nó
có khả năng chống chịu được nước lũ; đập thứ là đập vòm, nghĩa là phải có hai
chân thật tốt, nhưng khu vực đồng bằng Bắc Bộ thường không phù hợp; loại đập
thứ ba là đập bản chống, thiết kế tường chắn bê tông cốt thép, phía sau là
những hàng cọc chống đỡ và chôn sâu xuống lòng đất khoảng 40m.
- Hà Nội có cho rằng, hiện nay trên
thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện, các đập này có chức
năng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa các nguy cơ lũ
lụt trên sông Hồng, đoạn qua địa phận Hà Nội. Giả sử, Hà Nội hạ độ cao đoạn
đê trên xuống +12,4m, chỉ xây dựng tường bê tông chắn đất mà không làm đập bê
tông như ông nói, liệu có an toàn?
- Theo lý giải của Bộ NN&PTNT
tại cuộc họp ngày 13/2, nếu làm tường chắn như vậy thì tường này chỉ đứng
trên đất. Khi nước sông Hồng đạt 13,4m, nước sẽ dâng đến đoạn tường chắn này
và phun lên mặt đường, vì mặt đường chỉ có +12,4m. Đê ngấm nước một thời
gian, bức tường chắn này sẽ bị tụt xuống, gãy đổ do đất bị nhão ra, chuyên
môn gọi chảy dẻo.
Đất đắp đê gồm 3 phần:
sét, cát và bụi, nhưng phần đất sét chiếm tỷ lệ rất ít chỉ khoảng 20%, còn
lại là cát và bụi; khi cát, bụi gặp nước sẽ nhanh chóng tan ra và làm tường
chắn bị sạt lở. Ngoài ra, còn do tác động của ô tô đi trên mặt, sóng nước do
tàu thuyền đi lại trên sông cũng làm đê và tường chắn hỏng nhanh khi nước lũ
dâng cao
GS.TS Vũ Trọng Hồng cho biết: Khi Hà Nội hạ độ cao đoạn đê đất sông
Hồng, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương xuống +12,4m, cần
phải làm đập bê tông chống lũ sông Hồng cho Hà Nội.
Tôi nhớ năm 1996, mưa rất
lớn ở đồng bằng Bắc Bộ, nhưng lại không mưa ở khu vực miền núi, mực nước sông
Hồng dâng lên cách đỉnh đê nói trên khoảng 20cm. Lúc đó tôi ngồi trên trực
thăng quan sát, thấy rất nguy hiểm.
Chúng tôi đã lên kế
hoạch, nếu bão vào thì sẽ xin ý kiến Tổng Bí thư cho phân lũ xuống Đập Đáy
(Đan Phượng, Hà Nội). Nếu Đập Đáy phải xả lũ thì phía hạ du sẽ bị thiệt hại
rất nặng nề. Nhưng rất may năm đó bão không vào. Chính vì vậy, nếu xuất hiện
mưa lớn ở khu vực đồng bằng như năm 1996, thì các hồ thủy điện như Hà Nội nói
sẽ không có khả năng điều tiết lũ.
Ngoài ra, tôi muốn đưa ra
cảnh báo là nếu các hồ thủy điện trên thượng lưu sông Hồng và 8 hồ thủy điện
của Trung Quốc đồng loạt xả nước, tôi không muốn nói nếu các đập này gặp sự
cố, lúc đó Hà Nội sẽ rất nguy hiểm. Do đó, Hà Nội khi triển khai dự án nói
trên không được chủ quan với nước lũ sông Hồng.
- Hà Nội cho rằng, nếu hạ độ cao
đoạn đê đất sông Hồng nói trên xuống +12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải
tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận
lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm
một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu. Tuy
nhiên, dự án này đang “vấp” phải vấn đề nói ở trên. Vậy theo ông, Hà Nội cần
phải làm như nào để hài hòa giữa các việc này?
Khi mặt đường Nghi Tàm được hạ độ cao, mở rộng, kết hợp với cây cầu
vượt tại nút giao thông An Dương - đường Thanh Niên, các phương tiện lưu
thông qua khu vực này sẽ rất thuận lợi.
- Nếu Hà Nội hạ độ cao
đoạn đê nói trên xuống +12,4m, thì buộc phải làm đập bê tông chống lũ. Mà đập
bê tông này theo tôi làm theo kiểu đập bản chống, tức là làm một bức tường
chắn bê tông cốt thép, phía sau có các hàng cột bê tông chống đỡ phía sau.
Các cột bê tông chống đỡ chia thành từng đoạn với khoảng cách thích hợp và
phần chân phải âm xuống lòng đất khoảng 40m.
Còn nếu Hà Nội chỉ hạ độ
cao đoạn đê xuống +13,4m, bằng với mực nước lũ thiết kế thì cũng phải tính
toán xây dựng tường bê tông cốt thép chắn đất phù hợp.
Trước khi triển khai
những công việc này, Hà Nội cần phải mời các nhà khoa học, các nhà chuyên
môn, cũng như những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đê điều đến tư vấn,
góp ý.
- Xin cảm ơn ông!
(Theo Dân trí) Nguyễn Dương thực hiện
|
Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét