Chống "giặc nội
xâm" - những hồi trống lệnh kiên quyết và chính xác!
Cập nhật lúc 16:25
Chống tham nhũng, tiêu cực trong khu vực
kinh tế Nhà nước, nhất là trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là lĩnh vực
rất “nóng” nhưng hết sức phức tạp, khó khăn. Với tinh thần “không có giới
hạn, không có vùng cấm”, thời gian qua, nhiều vụ việc sai phạm đã và đang
được đưa ra ánh sáng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đồng tình,
ủng hộ. Thế nhưng, vẫn có những kẻ cố tình xuyên tạc, kích động sai sự thật,
hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong cuộc
chiến chống "giặc nội xâm".
Cuộc chiến
kiên quyết, nhất quán, liên tục
Một số
kẻ rất xảo trá khi một mặt thường rêu rao, chỉ trích Đảng, Nhà nước ta yếu
kém trong quản lý doanh nghiệp Nhà nước nhưng ngay sau khi hàng loạt vụ việc
tham nhũng, tiêu cực liên quan đến doanh nghiệp Nhà nước bị phanh phui thì họ
lại lắt léo phê phán Đảng, Nhà nước và bênh vực cho những đối tượng liên quan.
Trong
vụ việc Trịnh Xuân Thanh, ngay sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quyết
liệt chỉ đạo xử lý nghiêm thì đã xuất hiện những kẻ “lưu manh” chính trị tung
ra “hỏa mù” rằng: Hoàn toàn không có tham nhũng, chỉ là làm ăn lỗ vốn, đã có
thanh tra kết luận không có dấu hiệu của tư lợi cá nhân. Từ đó, họ rêu rao:
Đảng can thiệp quá sâu, cố “thổi phồng”, “đã chỉ đạo thì kiểu gì cũng có
tội”. Tương tự, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo làm rõ các bài
báo liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đã xuất hiện
ngay những luận điệu như: “Mớm bóng cho dư luận bức xúc”, “sở hữu cổ phần như
thế không có gì sai”, “Đảng đã ra tay thì kẻ không có tội cũng thành có tội”.
Từ đó họ cho rằng, Đảng đã “lấn sân” chính quyền trong chống tham nhũng.
Ảnh
minh họa.
Trong
một lần tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu người dân
khi nghe thông tin về vụ việc Trịnh Xuân Thanh cần để ý. Đây mới là kỷ luật
về Đảng, về công tác cán bộ, chứ chưa nói đến hình sự, kinh tế, nói đến việc
3.200 tỷ đồng. Những việc đó cần phải qua nhiều khâu điều tra, xử lý. Cùng
với xử lý kỷ luật Đảng thì Nhà nước, chính quyền phải có xử lý. Qua ý kiến
của Tổng Bí thư, cho thấy, Đảng ta lãnh đạo chặt chẽ nhiệm vụ chống tham
nhũng nhưng không bao biện, không làm thay Nhà nước.
Năm
2012, với 94,98% số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng
chống tham nhũng (sửa đổi) với nội dung mới nổi bật là thay thế mô hình Ban
chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Thủ tướng đứng đầu bằng việc lập Ban chỉ
đạo Trung ương thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban.
Ngày
1-2-2013, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 162-QĐ/TW thành lập Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Sau 4 năm ra đời, Ban chỉ đạo hoạt
động ngày càng hiệu quả. Chỉ riêng năm 2016, Ban chỉ đạo đã thành lập 7 Đoàn
công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra,
truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận
quan tâm tại 14 tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát, đã kiến nghị 42 vấn đề về cơ
chế, chính sách, pháp luật; kiến nghị đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo xử lý 87 vụ
việc, vụ án. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra 11 nhóm kiến
nghị; yêu cầu chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với 29 cơ
quan, đơn vị liên quan. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được xử
lý đúng tiến độ, nghiêm minh như các vụ án: Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Lê
Dũng, Phạm Ngọc Ngoạn, Huỳnh Thị Huyền Như…
Bốn năm
qua, trong tổng số 40 vụ án và 7 vụ việc Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã kết
luận điều tra, đề nghị truy tố 26 vụ/330 bị can; đã truy tố xét xử sơ thẩm 21
vụ/247 bị cáo, xét xử phúc thẩm 14 vụ/137 bị cáo, với mức án nghiêm khắc (7
bị cáo với 8 mức án tử hình, 14 bị cáo với 15 mức án tù chung thân, 6 bị cáo
có mức án tù 30 năm, 203 bị cáo có mức án tù từ 15 tháng đến dưới 30
năm)…Việc điều tra, truy tố, xét xử rất nghiêm khắc đã gióng lên hồi chuông
cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Những
con số trên cho thấy, Đảng ta đã lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng
rất nghiêm minh, toàn diện, không phải “chỉ có vụ Trịnh Xuân Thanh”, “chỉ làm
vài vụ để tuyên truyền”...
"Đánh
trống" phải chắc chắn, chính xác
Một số
thành phần cơ hội chính trị cho rằng, trong lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước vì
bị vướng bởi lợi ích nhóm nên Đảng ta chỉ “đánh trống phát một” mà không dám
“đánh trống trận”, "đánh chuột còn sợ vỡ bình quý"...
Nhà báo Nhị Lê, Phó tổng
biên tập Tạp chí Cộng sản là người từng có dịp báo cáo với
Tổng Bí thư vấn đề nhân dân quan tâm vì sao không “đánh trống liên hồi”. Ông
cho biết: "Mặc dù Tổng Bí thư là người hết sức cẩn trọng, nhưng ở những
thời khắc quyết định có tính bước ngoặt thì ông luôn tỏ rõ là người hết sức
bản lĩnh, mưu lược và đầy quyết đoán. Trước khi quyết định một việc gì ông
cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, nâng lên đặt xuống, xem xét kỹ mọi khía cạnh. Và
khi đã quyết rồi thì ông không bao giờ chùn bước. Riêng với vụ việc Trịnh
Xuân Thanh và cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, “khi Tổng Bí thư đã chỉ đạo thì vụ
việc là hết sức nghiêm trọng và kết quả sẽ sớm được làm rõ. Những người có
liên quan, dù đó là ai, giữ chức vụ gì, nếu có sai phạm thì chắc chắn sẽ bị
nghiêm trị”.
Trong
cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội ngày 6-8-2016 vừa qua, có cử tri đặt câu hỏi:
“Tổng Bí thư đã đánh trống rồi, tại sao không đánh liên hồi, mà lại đánh nhát
một”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời: “Đánh” là phải thận trọng,
“đánh” đâu chắc đó!
Câu trả
lời trên đã thể hiện rõ quan điểm và bản lĩnh của Đảng ta trong cuộc chiến
cam go, phức tạp này. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn:
Chống tham nhũng “phải có chuẩn bị, kế hoạch, tổ chức, ắt phải có lãnh đạo và
trung kiên”. Lòng dân thì mong muốn là vậy, nhưng người cầm dùi trống phải
hết sức thận trọng. Tùy thuộc vào vụ việc cụ thể, hoàn cảnh cụ thể mà đánh
trống tiếng một hay liên tục. Chống tham nhũng, tiêu cực cần phải thận trọng,
đúng người đúng tội. Muốn đánh trống rồi không bỏ dùi thì công tác chuẩn bị
phải hết sức kỹ càng, làm đến nơi đến chốn, không được “mang thúng úp voi”.
Cũng chính tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội hôm 6-8-2016, Tổng Bí thư có nói
rằng, trong vụ việc Trịnh Xuân Thanh cho thấy còn rất nhiều vấn đề hệ trọng,
các cơ quan chức năng đang điều tra, chưa thể công bố ra hết được.
Thực
tiễn điều tra, xác minh các vụ việc thời gian qua đã cho thấy những ý kiến
Tổng Bí thư nêu ra là hoàn toàn xác đáng. Thực tiễn cũng đã là lời chứng minh
đanh thép cho những luận điệu tiêu cực cho rằng, vụ Trịnh Xuân Thanh là
“có bé xé ra to”, “làm trầm trọng hóa vấn đề”. Liên quan vụ án Trịnh Xuân
Thanh, ngày 15-2-2017 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết
định khởi tố 5 bị can, tạm giam 4 người và cấm đi khỏi nơi cư trú một người.
Những cán bộ trên đều liên quan đến các sai phạm khiến cho hàng nghìn tỷ đồng
tiền dự án của Nhà nước bị mang trả nợ và kinh doanh bất động sản dẫn đến mất
toàn bộ vốn chủ sở hữu và nợ nần chồng chất.
Từ chỉ
đạo của Đảng, các cơ quan pháp luật vào cuộc thời gian qua cho thấy, vụ việc
Trịnh Xuân Thanh ẩn chứa hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khác, liên quan đến
nhiều người, nhiều đường dây và như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói “cũng
chỉ là một ví dụ”. Chống tham nhũng muốn thành công, sau hồi trống lệnh của
Tổng Bí thư, còn cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đúng như
Bác Hồ từng căn dặn phải dựa vào dân. Người nói: “Làm cho quần chúng khinh
ghét tệ tham ô, lãng phí, quan liêu; biến hàng trăm, hàng triệu con mắt, lỗ
tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi,
không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”.
Không có “đánh
chuột sợ vỡ bình”
Một số
người cố tình xuyên tạc phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng rằng, “đánh chuột sợ vỡ bình quý” vì vướng lợi ích nhóm. Trên thực
tế, có thể dễ dàng tìm lại những bài nói, bài viết, không hề có một chữ nào
thể hiện quan điểm bao che, hay e dè một vấn đề gì. Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng luôn kiên định lập trường “không có vùng cấm trong việc chống
tham nhũng”, “nói đi đôi với làm”. Thời gian qua, nhiều đối tượng, nhiều vụ
việc đều bị xử lý nghiêm minh, bất kể cán bộ vi phạm là ai. Tuy nhiên, là
người lãnh đạo luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng thận trọng chỉ ra rằng: Đấu tranh chống tham nhũng phải gắn
với giữ ổn định chính trị có nghĩa là đấu tranh kiên quyết nhưng phải hết sức
khôn khéo, tỉnh táo, không để kẻ xấu lợi dụng làm mất ổn định; không được lợi
dụng chống tham nhũng để chống phá Đảng. Những chỉ đạo đó là hoàn toàn đúng
đắn.
Ngay
trong lĩnh vực cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, một lĩnh vực mà thường bị
các thế lực xấu cho rằng, Đảng ta “không muốn chống tham nhũng” vì vướng
nhiều “đặc quyền đặc lợi” thì thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều chỉ
đạo quyết liệt phải đẩy mạnh cổ phần hóa và siết chặt xử lý các lỗ hổng.
Chỉ đạo
làm rõ thông tin liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa
qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ
chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật
có liên quan để sớm sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn
thiện các quy định, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý; lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành phòng, chống thất thoát tài sản của Nhà nước, ngăn ngừa
tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa
doanh nghiệp nhà nước.
Gần
đây, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã có văn bản gửi Thủ
tướng Chính phủ đề xuất, có thể tăng thu cho ngân sách Nhà nước hơn 15
tỷ USD từ tiến trình bán cổ phần tại các doanh nghiệp Nhà nước, nguyên nhân
chưa làm được là do nhiều doanh nghiệp Nhà nước tuy đã được cổ phần hóa mà
không chịu niêm yết và thoái vốn. Trong văn bản, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó
chủ tịch VAFI đã chỉ đích danh 2 trường hợp doanh nghiệp Sabeco
và Habeco (Bộ Công Thương) tìm mọi cách trốn tránh niêm yết trong 9 năm. Chỉ
đến khi có sự chỉ đạo trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ thì Sabeco và Habeco
mới chịu làm thủ tục niêm yết. VAFI cũng cho rằng, có tình trạng ngăn cản
việc niêm yết từ lãnh đạo bộ chủ quản mà cụ thể là nguyên Bộ trưởng Bộ Công
Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa là những người đã cản trở
hai doanh nghiệp trên niêm yết với nhiều lý do. Một trong những lý do đó là
việc bổ nhiệm người thân không có năng lực vào các vị trí chủ chốt tại doanh
nghiệp.
Ý kiến
của VAFI nêu trên thêm một dẫn chứng cho thấy chúng ta rất quyết liệt đổi
mới, không níu kéo lợi ích trong cổ phần hóa. Sau 26 năm kể từ khi thí điểm
cổ phần hóa (1991), Đảng, Nhà nước ta đã kiên quyết thực hiện chủ trương cổ
phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Số lượng doanh nghiệp nhà nước giảm mạnh, từ
12.000 doanh nghiệp năm 1993 đến nay cả nước chỉ còn 718 doanh nghiệp 100%
vốn Nhà nước và đến năm 2020 sẽ chỉ còn 190 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.
Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần khẳng định quyết liệt cổ phần
hóa, những lĩnh vực trong và ngoài nước làm tốt hơn thì để cho doanh nghiệp
tư nhân làm. Nhà nước dành tiền đầu tư những dự án then chốt, có tác động tốt
hơn cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tại một hội nghị cuối năm
2016, thủ tướng cũng đã thẳng thắn nhìn nhận, lợi ích cục bộ chính là rào cản
lớn đối với tiến trình cổ phần hóa và khẳng định, cổ phần hóa và tái cơ cấu
sẽ góp phần phòng, chống tham nhũng vì có nhiều cổ đông cùng giám sát vốn.
Những
“hồi trống lệnh” chống tham nhũng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gióng lên
đã đáp ứng được mong mỏi của đảng viên và nhân dân cả nước. Những hồi trống
kiên quyết, chắc chắn ấy sẽ tạo ra những chuyển động đột phá, giúp cho cuộc
chiến chống “giặc nội xâm” của Đảng, Nhà nước ta ngày càng thành công hơn nữa.
(Theo
QĐND) CÔNG MINH
|
Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét