Thu phí đường Hà Nội-Hải Phòng: Tính tiền cẩu thả, doanh nghiệp BOT
lãi hàng nghìn tỷ mỗi năm!
Cập
nhật lúc 15:07
(Tin tức thời sự)
- "Việc quyết toán đầu tư vừa chậm, vừa cẩu thả. Tiêu đồng tiền của nhân
dân đóng góp một cách thiếu trách nhiệm".
Đó là khẳng định của TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB giao
thông với Đất Việt.
Giảm được hơn nghìn tỷ đồng
PV:- Sau
khi Kiểm toán Nhà nước điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài
chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của
dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã rút lại giảm hơn 1 năm so với
phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT thẩm định. Cụ
thể, tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 45.487 tỷ đồng thành 44.818; chi phí hỗ
trợ bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư tăng 370 tỷ đồng; lãi vay VND
trong thời gian vận hành giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm từ 1/7/2016.
Ông có bất ngờ trước thông tin này hay không? Bản thân ông đánh giá và
nhìn nhận ra sao về vấn đề này?
TS Nguyễn Xuân Thủy: - Qua các con số Kiểm toán Nhà nước đưa ra thì có thể thấy việc
quyết toán của công trình này theo tôi là chậm vì
tuyến đường đã khai thác lâu rồi.
Cùng với đó, nếu quyết toán mà để thừa ra hàng nghìn tỷ đồng thì theo
tôi đấy là một việc làm rất thiếu khoa học và cẩu thả. Trong đó, việc tính
toán, sử dụng đồng tiền khi xây dựng tuyến đường thiếu tránh nhiệm, không đảm
bảo theo đúng tiến độ và độ chính xác cần phải xem xét lại.
Hiện nay, chúng ta mở quá nhiều đường cao tốc nên vấn đề giám sát
quản lý dường như càng lỏng lẻo, để cho chủ đầu tư thoải mái tính toán theo
cách của mình. Riêng tuyến đường Hải Phòng đã có đường sắt, đã có đường
quốc lộ, giờ lại mở thêm đường cao tốc.
Con số 45.000 tỷ đồng là không hề nhỏ cho nên đó là sự
tính toán đầu tư không được hợp lý, không phù hợp với điều kiện kinh tế thực
tiễn.
Thêm nữa, đoạn đường cao tốc này thu phí BOT quá cao, mà thu cao sẽ
gây xôn xao trong xã hội, người dân bất bình, cũng như các phương tiện tránh
đường cao tốc để hạn chế phí, nhưng đường QL5 cũ cũng đã thu phí BOT.
Việc thu ngân sách cho nhà nước là cần thiết, nhưng mục tiêu cuối cùng
của ngân sách là gì? Đó là nâng cao đời sống nhân dân, nâng cao
phúc lợi xã hội, nâng cao phát triển công cộng. Một tuyến đường quan trọng là
nối 2 trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa là Hà Nội và Hải Phòng mà biến
thành BOT toàn bộ là một tư tưởng sai cần phải xem lại.
Và việc thu phí BOT cũng quá nhiều bất cập. Thời gian đầu những năm
2014, 2015 sau khi tính toán các chủ đầu tư bắt đầu tăng vốn lên, cứ như coi
BOT là nơi rút tiền của người dân một cách rất nhanh chóng và đơn giản.
Chỉ sau khi chuyên gia và các người dân phản ánh thì Bộ GTVT mới chỉ
đạo Tổng cục đường bộ đi kiểm tra và phát hiện có độ chênh lệch với thực tế
thu được, nên yêu cầu giảm giá phí BOT xuống.
Trong khi đó, nhiều nhà khoa học đã đề nghị sử dụng trạm thu phí điện
tử theo công nghệ ETC, nhưng Bộ GTVT làm rất chậm, cả nước có trên 80 trạm
BOT, chỉ thí nghiệm vài tuyến đường mà mấy năm chưa xong. Người dân hoàn
toàn có quyền đặt câu hỏi có phải đang có sự cố tình trốn chạy, thích
duy trì kiểu thu phí mập mờ để ăn chia lợi ích nhóm hay không.
PV:- Thực sự
nếu chênh 1 năm thu phí thì khoản tiền mà doanh nghiệp sẽ hưởng nếu kiểm toán
không phát hiện ra có lớn không, thưa ông? Để người dân thiệt hại như vậy,
vấn đề trách nhiệm cần phải xem xét cụ thể thế nào?
TS Nguyễn Xuân Thủy: - Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nối hai cái trung tâm kinh tế
của đất nước, giữa một cảng lớn nhất phía Bắc, mỗi năm hàng trục
triệu tấn hàng nhập khẩu ở đó và một nơi trung chuyển hàng hóa đi cả nước,
nên phương tiện di chuyển sẽ rất nhiều.
Trước đây, tôi có thấy bên VIDIFI thống kê, 1 ngày có khoảng
17.000-18.000 lượt xe đi qua cao tốc, mức phí bình quân 1,7-1,8 tỷ đồng; Quốc
lộ 5 thì khoảng 11.000 lượt xe, tiền phí thu về khoảng 1 tỷ đồng. Tổng mức
thu phí của cả 2 tuyến đường do VIDIFI quản lý là 2,8 tỷ đồng/ngày.
Cứ cho con số này là tương đối, thì chỉ cần tính đơn giản, cũng có thể
thấy như vậy nếu giảm được 1 năm 3 tháng thu phí thì số tiền lên tới hơn
1.500 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ.
Điều này, chứng minh thời gian đầu tính toán BOT thiếu trách nhiệm, có
sự gian lận với đồng tiền của dân. Từ đó, phải gắn trách nhiệm với những cá
nhân, tổ chức liên quan.
Cụ thể đó là cơ quan trực tiếp tính toán, đề xuất với Bộ GTVT, Bộ Tài
chính về thời gian thu phí, phải chịu trách nhiệm. Đó là là trách nhiệm của
từng cá nhân chứ không trách nhiệm chung tập thể.
Theo tôi, Bộ GTVT, kể cả Bộ trưởng cũng phải chịu trách nhiệm. Chức
năng của Bộ trưởng là phải bao quát, nắm bắt được các điểm cốt yếu của mạng
lưới giao thông và khi các cơ quan tính toán ra thì phải có chất vấn, có phản
biện để họ điều chỉnh, làm đúng đắn.
Ngay cả cả trạm thu phí ở đường bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT hứa
trước đây 5-7 năm sẽ bỏ trạm đó, nhưng bây giờ vẫn tồn tại. Đó là trách nhiệm
của ai?
Một vấn đề khác, theo tôi, nên giảm bớt phí BOT với đường cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng và đường QL5. Như vậy sẽ công bằng hơn với người dân.
Chỉ nghĩ đến nhà đầu tư?
PV: - Trước
đó, với dự án trên chính chủ đầu tư đã kêu không có khách qua lại nên khó thu
hồi vốn, nên Bộ GTVT ra quyết định cấm các loại xe tải trên 15 tấn đi vào QL5
mà phải di chuyển trên cao tốc HN - Hải Phòng. Thế nhưng phương án dự toán
tài chính đầu tư mới được đề xuất để thu phí lại được thống kê cao hơn mức
bình thường, tương đương với việc phải kéo dài thời gian thu phí, cụ thể như
chi phí đầu tư thực hiện từ 1/7/2014 đến 30/9/2016 được kiểm toán là hơn
18.127 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị được kiểm toán xác nhận chỉ là 17.802 tỷ
đồng, chênh lệch hơn 325 tỷ đồng.
Hay xác định nợ gốc phải trả tại thời điểm 31/12/2015 là 27.558 tỷ
đồng nhưng trên phương án tài chính xác định là 32.123 tỷ đồng. Phải lý giải
điều này ra sao, thưa ông, đây có phải chiêu bài của các nhà đầu tư để tăng
thời gian thu phí hay không?
TS Nguyễn Xuân Thủy: - Tôi thấy lạ khi các phương án của Bộ GTVT luôn nghĩ đến lợi ich
cho chủ đầu tư. Khi họ khó khăn thì cho thu phí cả 2 tuyến đường, rồi cấm
đường bắt xe đi bằng cao tốc để cho chủ đầu tư thu phí, hoàn vốn nhanh.
Ở đây có cả sự thiếu chính xác về sổ sách. Ở đây họ đã giao
cho những người thiếu trách nhiệm, kỹ năng và vấn đề tài chính, kể cả cái tâm
với công việc của mình. Nợ gốc thu được bao nhiêu, tổng mức đầu tư tất cả đều
sai.
Tại sao công nghệ ETC chưa được áp dụng? Các nước tiên tiến, kể cả các
nước tư bản họ đều làm trung thực, qua máy móc, rất khách quan, chính xác, từ
đó, hạch toán công khai.
Theo tôi cần báo cáo với Thủ tướng để triển khai công nghệ này càng
sớm, càng tốt. Tất nhiên, công nghệ nào cũng phải thường xuyên kiểm tra, giám
sát chứ công nghệ nào người ta vẫn có thể điều chỉnh thể hiện cái tiêu cực
trong việc sử dụng đồng tiền của người dân.
PV:- Không
chỉ có cao tốc HN - Hải Phòng rơi vào tình trạng trên, mới đây sau 10 ngày
kiểm tra giám sát trực tiếp tại trạm thu phí của cao tốc HN - Bắc Giang, Tổng
cục đường bộ cũng phát hiện số thu phí dự án báo cáo chênh lệch thấp hơn thời
điểm kiểm tra lên đến 84 triệu đồng mỗi ngày.
Hay như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi tiến hành kiểm tra giám sát
cũng phát hiện số tiền chênh lệch so với báo cáo lên tới 600 triệu đồng/ngày.
Liên tiếp các dự án đường cao tốc với hình thức BOT gặp phải vấn đề
công khai minh bạch rõ công tác thu phí, điều này sẽ tác động ra sao đến tâm
lý của các DN vận tải và người dân sử dụng tuyến đường?
TS Nguyễn Xuân Thủy: - Hàng loạt các vấn đề mang tính chất là không trung thực đã và đang xảy
ra trên các tuyến đường BOT. Tuyến đường đưa đến các con số chênh lệch giữa
thực tế và cái thu được sẽ khiến cho người dân thiếu tin tưởng vào các chủ
đầu tư, vào các cơ quan giao thông. Thực tế là như vậy.
Quan trọng hơn nữa, chính điều này ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế
xã hội. Chúng ta còn nhớ Bộ GTVT đã từng thống kê, số cầu treo cần làm cho
dân tộc miền núi là 16000 chiếc, dù đã hứa nhưng đến nay chỉ làm được 200
cái, như vậy còn hàng nghìn cầu treo khác cần phải làm.
Trong khi đó thất thoát ở mỗi tuyến đường mỗi ngày từ chục triệu lên
tới trăm triệu đồng, tính ra 1 năm hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ, trong khi chỉ
cần 2-3 tỷ đồng là làm được cầu treo. Riêng tiền thất thoát trong thu phí
đường cao tốc cũng thừa tiền làm cầu treo cho người dân, cho những em bé
không phải đi lại nguy hiểm.
So sánh như vậy để thấy được rõ ràng việc điều hành, quản lý của nhà
nước đối với Bộ GTVT, các chủ đầu tư hết sức tùy tiện, lỏng lẻo và tạo điều
kiện cho các vấn đề tiêu cực, thu phí BOT trên đồng tiền mồ hôi nước mắt của
dân, như vậy là không hợp lý.
Cần phải xử lý và có cái sự giám sát mạnh mẽ hơn từ phía các cơ quan
nhà nước.
Điều Bộ GTVT cần làm
PV:- Trước
tình trạng bất cập trên, là một chuyên gia, theo ông Bộ GTVT cần có các biện
pháp gì để chấm dứt tình trạng này, tránh tái diễn?
TS Nguyễn Xuân Thủy: - Nếu nói là chấm dứt thì không bao giờ chấm dứt được, chỉ
có thểm giảm bớt tiêu cực và có các biện pháp sau:
Thứ nhất, trong
vấn đề tính toán các phí BOT thì phải có Hội đồng gồm nhiều ban nghành, khách
quan để mà tính toán cho đúng, chứ không thể bao nhiêu năm chỉ "vừa thổi
còi, vừa đá bóng" là không được, phải có đại diện của các nghành, kể cả
đại diện của Mặt trận Tổ quốc, đại diện của người dân vào thì mới khách quan.
Thứ hai, sau
khi quyết toán thì phải có thời gian để thử nghiệm điều chỉnh, xem lượng xe
bao nhiêu, mật độ bao nhiêu nếu mật độ ngày càng tăng thì thời gian thu phí
phải rút ngắn lại, sẽ đỡ tiền cho dân.
Thứ ba, phải có
sự kiểm tra chéo giữa các chủ thể trong vấn đề thu phí BOT, giống như là
tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có kiểm tra chéo.
Thứ tư, phải
có kiểm tra thường xuyên của các cơ quan cấp trên, trong đó có cả Quốc hội,
Chính phủ chứ không phải có kiểm tra riêng của Bộ GTVT, nếu chỉ như vậy sẽ
giảm chất lượng.
Thứ năm, áp
dụng nhanh trạm thu phí điện tử ETC, nhưng cũng phải được giám sát kiểm tra
thường xuyên.
Một vấn đề khác, đó là không phải con đường nào cũng cao tốc hóa.
Đường xá là đường của công cộng, nhân dân đóng góp phí đường bộ, 5-7 loại
phí, xăng dầu cũng phải đánh thuế, mà cao tốc hóa hết thì con đường nào người
dân cũng phải đóng tiền vào là không hợp lý.
Chỉ những tuyến đường phải có từ 2 đến 3 đường trở lên mới làm cao
tốc. Những tuyến đường độc đạo thì phải làm đường thật tốt, thật đẹp cho
người dân đi.
- Xin cảm ơn TS đã chia sẻ với Đất Việt!
(Theo ĐVO) Châu An
|
Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét