Chuyên gia ‘mổ xẻ’ tài sản ‘khủng’
của bà Hồ Thị Kim Thoa
Cập nhật lúc 08:32
“Nếu bà Thoa là đại diện cho vốn Nhà nước tại công ty thì câu
chuyện ở đây rất đáng bàn cho ra nhẽ” - ông Đỗ Thiên Anh Tuấn.
LTS: Xung quanh câu chuyện đang được dư luận quan
tâm về khối tài sản ‘khủng’ của bà Hồ Thị Kim Thoa, thứ trưởng Bộ Công
thương, Tuần Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên
trường Đại học Fulbright.
Thưa ông, ông có nhận thấy điều gì bất thường khi một quan chức
cấp Thứ trưởng như bà Thoa có khối tài sản khủng gần 700 tỷ đồng trong công
ty bóng đèn Điện Quang?
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn: Những
thông tin trên báo chí chỉ lấy mốc từ khi bà Hồ Thị Kim Thoa làm lãnh đạo
công ty Điện Quang, sau đó lên thứ trưởng Bộ Công thương. Còn trước đó nữa
thì sao? Tôi tìm thông tin tiểu sử của bà Hồ Thị Kim Thoa trước thời điểm là
lãnh đạo công ty Điện Quang không thấy gì cả.
Tuy nhiên, có thể nhận ra bà Hồ Thị Kim Thoa xuất thân từ công chức. Năm 2005 là thời điểm Công ty Điện Quang cổ phần hóa (CPH). Tiền thân công ty này có từ lâu, những năm 1970, sau đó sát nhập các công ty bóng đèn lại, đến năm 1991 chính thức đổi tên thành bóng đèn Điện Quang. Năm 2005 thì cổ phần hóa. Bà Hồ Thị Kim Thoa là đại diện cho vốn nhà nước chăng?
Trước khối tài
sản khủng của vị này, trả lời báo chí, các cơ quan chức năng cho biết tài sản
đó có trước khi làm thứ trưởng Bộ Công thương. Vậy trước khi làm lãnh đạo
công ty Điện Quang, xuất phát điểm của vị này là gì, để rồi khi làm lãnh đạo
Công ty Điện Quang lại có tài sản khủng như vậy cho đến khi lên làm thứ
trưởng Bộ Công thương? Các cơ quan chức năng chưa làm rõ chỗ này.
Nếu bà Hồ Thị
Kim Thoa là đại diện cho vốn Nhà nước tại công ty thì câu chuyện ở đây
rất đáng bàn cho ra nhẽ.
Có phải ông muốn nói đến nguy cơ “mô hình Đông Âu” mà nhiều
chuyên gia đã cảnh báo đối với giai đoạn CPH doanh nghiệp nhà nước, tức lợi
dụng thay đổi chính sách để trục lợi. Ông có thể chỉ ra sự bất ổn ở đây?
Thứ nhất, cơ
chế của chúng ta về đại diện vốn nhà nước tại các DNNN sau khi CPH còn bất
ổn. Là cán bộ công chức, nếu được nhà nước giao nhiệm vụ đại diện chủ sở hữu
vốn nhà nước tại doanh nghiệp, được nhà nước trả lương.
Cũng ở vị trí
đó, nếu kiêm nhiệm thêm một vị trí đại diện phần vốn nhà nước, thì lại được
thêm một phần thu nhập từ vị trí kiêm nhiệm. Những lợi ích có được như
thưởng, cổ tức hay bất cứ thứ gì cho vị trí đại diện vốn sở hữu nhà nước thì
lẽ ra phải đưa vào ngân sách, chứ không phải cá nhân người được giao đại
diện. Chúng ta phải cần thay đổi mạch lạc ra như vậy.
Thứ hai, những
DNNN cổ phần hóa, bán cổ phần ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, trong đó có
công nhân, theo giá rất ưu đãi với triết lý là để gắn lợi ích người lao động
vào công ty. Nhưng đây là kiểu đem tư duy hợp tác xã vào công ty cổ phần. Bởi
thực tế không mấy người lao động giữ cổ phần này mà nhanh chóng bán đổ bán
tháo lại. Và trong nhiều trường hợp, người mua lại là các vị ông bà lãnh đạo
công ty.
Đừng nói công
nhân không có tầm nhìn này nọ. Họ là những người lao động thu nhập thấp, muốn
có sự cải thiện thu nhập trong ngắn hạn. Ngay cả lợi ích trong tương lai thì
cũng quá ít so với việc giải quyết nhu cầu trước mắt của họ. Vì thế mà một
mục đích tốt đẹp, vô cùng nhân văn của bán cổ phần lại bị rơi vào… hàm cá mập!
Bà Hồ Thị Kim
Thoa hay các vị lãnh đạo khác có thâm niên, vị trí công tác thì làm sao có
được nhiều vốn như vậy? Họ phải gom rất nhiều cổ phần của người lao động bán
lại thì mới có mức sở hữu khủng, trở thành tài sản kếch xù như thế.
Đây không phải
là trường hợp cá biệt nếu không nói là phổ biến. Hãy thống kê xem có bao
nhiêu người giữ vị trí đại diện vốn nhà nước trong các DNNN sau khi CPH mà
nghèo hoặc giàu có bậc trung không? Không! Họ cực giàu vì hai lý do như
tôi đã phân tích trên.
Nếu bà Hồ Thị
Kim Thoa bằng tài năng, từ một người lao động trong công ty thăng tiến lên
trưởng phòng rồi phó giám đốc, giám đốc v.v… thì rất đáng để xã hội ngưỡng mộ
tài năng đó và tài sản bà gây dựng được. Nhưng người ta đang đặt câu hỏi, nếu
vị này có xuất phát điểm như một người lao động bình thường, thì liệu có được
cơ ngơi tài sản như vậy không? Đây là vấn đề rất lớn đặt ra vô cùng nhức nhối.
Thưa ông, điều đáng bàn hơn cả là những người vừa nắm giữ vị trí
quản lỳ Nhà nước như bà Hồ Thị Kim Thoa lại vừa nắm nhiều cổ phần tại doanh
nghiệp trực thuộc sự quản lý của ngành bà giữ vị trí quản lý là không ít. Ông
có thể đánh giá thế nào về hiện tượng này?
Trước hết, chúng ta nói vấn đề đại diện, cơ chế đại diện dẫn đến mâu thuẫn lợi ích nghiêm trọng trong khi lại thiếu cơ chế giám sát và đối trọng giám sát. Chúng ta không thể so sánh với các nước như Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump là tỷ phú, có tài sản riêng, có cả một tập đoàn hùng mạnh. Giờ ông ta làm tổng thống liệu có xung đột lợi ích hay không? Mới nhìn thì thấy là có, nhưng thể chế chính trị của họ có những đối trọng quyền lực, đối trọng về giám sát, về giải trình ngăn ngừa hành vi trục lợi nếu có.
Việt Nam thiếu
vắng những thể chế như thế. Thành ra sẽ là ngụy biện nếu lấy trường hợp tổng
thống của Hoa Kỳ vào làm dẫn chứng rằng có thể có quan chức là lãnh đạo kiêm
nhiệm những vị trí lãnh đạo trong các DN. Khi quan chức làm lãnh đạo trong
DN, ngoài những lợi ích có được, nó còn bóp chết cạnh tranh lành mạnh, tạo ra
môi trường cạnh tranh không bình đẳng, không minh bạch và không thượng tôn
pháp luật.
Chẳng hạn như
có một đối thủ nào đó xuất hiện cạnh tranh, giành thị phần và áp đảo Điện
Quang, thì với vị thế của một một lãnh đạo ngành, người ta có thể ban hành
những quy định, những văn bản có lợi cho Điện Quang. Đây là rủi ro rất lớn
với thể chế đại diện chủ sỡ hữu nhà nước trong doanh nghiệp sau CPH như hiện
nay. Đó là chưa kể người ta còn lập ra các DN sân sau để chuyển những lợi
ích, cơ hội về đó.
Câu chuyện này
cho thấy một bất cập trong mô hình về đại diện sở hữu nhà nước trong DNNN.
Những người như vậy có được khối gia sản khổng lồ không phải do tài năng kiệt
xuất trong kinh doanh mà lại từ đặc quyền nhà nước.
Cũng giống như
định luật bảo toàn vật chất thôi, lợi ích phải lấy từ đâu đó, có thể từ phúc
lợi của người dân do bóp nghẹt cạnh tranh, có thể là từ ngân sách Nhà nước do
hợp đồng mua sắm, có thể từ những đối thủ cạnh tranh khác… Điều này rất nguy
hại cho xã hội. Bài học từ Đông Âu cũng từ giai đoạn tư nhân hóa mà ra, giống
như chúng ta từ quá trình CPH!
Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho Tuần Việt Nam.
(Theo
TuanVietNam) Duy Chiếnthực hiện
|
Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét