Lọc dầu Dung
Quất: Kêu khó, vẫn lãi ngàn tỷ
Cập nhật lúc
06:57
Theo
tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), lợi nhuận hợp nhất sau thuế 6 tháng
đầu năm của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), Chủ đầu tư của Nhà máy Lọc
dầu Dung Quất (LDDQ) vẫn đạt 995 tỷ đồng. Điều lạ là có lãi khá cao nhưng
thời gian qua, BSR luôn kêu khó, đòi nhiều chính sách ưu đãi.
BSR luôn kêu
khó cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Cụ thể, trong báo cáo tổng hợp của PVN, nửa đầu năm nay, tổng
doanh thu hợp nhất của BSR đạt 35.200 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch 6 tháng,
bằng 43% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của riêng Công ty mẹ BSR
đạt được còn lên tới 995 tỷ đồng, vượt 24% so với kế hoạch cho cả năm 2016
của Công ty này.
Cũng theo nguồn tin trên, lợi nhuận của BSR đạt cao do có sự
chênh lệch đáng kể giữa giá sản phẩm xăng và dầu thô từ đầu năm. Trong 2
tháng đầu năm, giá dầu thô chỉ ở mức 32 USD/thùng đã liên tục tăng lên mức 46
USD/thùng vào tháng 5/2016 và 50 USD/thùng vào tháng 6/2016.
Với các sản phẩm xăng dầu, sau khi giá đã giảm xuống mức thấp
nhất trong tháng 2/2016, đã tăng trở lại, hiện ở mức trên 50 USD thùng (với
xăng RON 92).
Trong khi đó, như Dân trí đã nêu trong nhiều bản tin trước đây,
BSR và PVN đã liên tục có những văn bản kêu khó khăn trong việc tiêu thụ sản
phẩm của Nhà máy LDDQ. Cụ thể, mấy tháng đầu năm nay, PVN và ban lãnh đạo BSR
cho biết, do mức chênh lệch thuế nhập khẩu với xăng dầu Dung Quất so với
nguồn nhập khẩu có xuất xứ C/O form D, AK (Asean, Hàn Quốc), nên nhiều khách
hàng giảm, không mua dài hạn các sản phẩm xăng dầu của Nhà máy LDDQ.
Với mặt hàng xăng, mức chênh lệch thuế nhập khẩu là 10% theo Hiệp
định thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ xăng,
khiến các sản phẩm xăng do Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất bị tồn kho cao.
Ngoài ra, từ đầu tháng 4, biệc Bộ Tài chính áp dụng cách tính mới
về thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với dầu diessel
là 2,32%, với xăng là 18,35% cũng được cho là gây khó khăn hơn cho LDDQ khi
chính sách này sẽ khiến khách hàng ưu tiên nhập khẩu từ các thị trường ASEAN,
Hàn Quốc – là những nơi có mức thuế nhập khẩu xăng dầu thấp hơn để hưởng lợi
thế chênh lệch giữa giá đầu vào và giá bán.
Được biết, từ đầu năm đến nay, Nhà máy LDDQ vận hành rất ổn định,
liên tục đạt công suất trung bình 103 - 105% với công suất thiết kế. Tính đến
hết tháng 6/2016, BSR đã sản xuất trên 3,4 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt
117% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 58% kế hoạch năm; tiêu thụ trên 3,328 triệu
tấn sản phẩm, đạt 115% kế hoạch 6 tháng đầu năm và 57% kế hoạch năm; nộp ngân
sách nhà nước ước tính 6.141 tỷ đồng.
Đây không phải là lần đầu tiên có chuyện BSR kêu cứ kêu, lãi vẫn
lãi. Năm 2015, Công ty này cũng đã nhiều lần kêu khó khăn, xin chính sách hỗ
trợ nhưng hết năm này, lợi nhuận hợp nhất của BSR vẫn đạt 5.690 tỷ đồng, vượt
tới 52% kế hoạch. Riêng Công ty mẹ - BSR, lợi nhuận sau thuế cũng không có
biến động nhiều với 5.860 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận sau
thuế trên vốn chủ sở hữu của công ty mẹ - BSR là 20,6%.
Trên thực tế, BSR đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi: Mức thuế
thu nhập doanh nghiệp ưu đãi cho công ty này là 10% trong thời hạn 30 năm và
được giữ lại mức thuế nhập khẩu 7% với xăng dầu, 5% với LPG và 3% với sản
phẩm hoá dầu khác.
(Theo Dân trí) Hà Nguyễn
|
Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét