Đường tốt vẫn sửa để dựng cùng lúc 2
trạm thu phí
Cập nhật lúc 14:42
(Tin tức thời sự) - Người dân Kiến Xương
bức xúc về việc đặt 2 trạm BOT bất hợp lý tận thu phí, trong khi đại diện
UBND tỉnh khẳng định chỉ là việc chẳng đã!!!
Đặt 2 trạm thu
phí: Dân bức xúc, lãnh đạo huyện không đồng tình
Nhiều nông dân
huyện Kiến Xương (Thái Bình) phản ánh với báo chí về tình trạng bất hợp lý
trong việc đặt 2 trạm thu phí BOT trên địa bàn.
Cụ thể sau khi
đầu tư cải tạo đường 39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) đến
thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) công ty Cổ phần Tasco Nam Thái đã cho
thi công 1 trạm thu phí đặt ở đầu tuyến đường tránh thị trấn Thanh Nê.
Hiện nay công
ty Tasco Nam Thái lại xin làm tiếp trạm thu phí thứ 2 nằm trên trục đường 39B
từ TP Thái Bình đi huyện Tiền Hải, chỉ cách trạm thu phí thứ nhất 150m, nằm ở
ngã ba tuyến tránh. Đây là tuyến đường Nhà nước đã đầu tư xây dựng và sử dụng
gần 10 năm bằng nguồn vốn ngân sách, hiện vẫn sử dụng tốt.
Trạm nằm ở vị
trí “đón lõng”, có thể tận thu nhiều phương tiện chỉ đi vài trăm mét trên
tuyến đường đã đầu tư vốn ngân sách, không đi trên đường BOT vẫn phải nộp phí
“oan”.
Không chỉ người
dân bức xúc, UBND huyện Kiến Xương đã nhiều lần có văn bản chưa đồng tình với
chủ trương này.
Cụ thể, ngày
19/5/2016, UBND huyện đã có Công văn số 191/UBND-VP cho biết: UBND huyện đã
họp các phòng, ban chuyên môn và các xã, đại diện hộ dân liên quan, xin ý
kiến của Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện.
Sau khi thảo
luận, UBND huyện thống nhất: Đề nghị của công ty Nam Thái xin chấp thuận
bổ sung một số hạng mục thi công thuộc dự án BOT 39 như tưới nhựa dính bám
0,5kg/m2, thay thế toàn bộ bó vỉa, thay thế mới bổ sung toàn bộ hệ thống biển
báo; sơn lại vạch kẻ đường... là chưa cần thiết. Các hạng mục vẫn còn tốt,
việc cải tạo sẽ lãng phí, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
Mặt khác, đoạn
đường mà công ty đề xuất cải tạo không thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường
39B từ thị trấn Thanh Nê đi thị trấn Diêm Điền. Việc đặt trạm thu phí thứ hai
chưa được sự đồng thuận của cử tri và nhân dân.
Ngày 24/5/2016,
UBND huyện có Công văn số 202/UBND-VP gửi công ty, tiếp tục nêu rõ: “Việc đầu
tư xây dựng trạm thu phí thứ hai chưa bảo đảm quy trình theo quy định, chính
quyền và nhân dân trong khu vực chưa đồng thuận...”.
Bên cạnh đó,
UBND huyện Kiến Xương cũng cho biết, theo Quyết định số 3059/QĐ-UBND ngày
17/12/2014 của UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt dự án thì nội dung, quy mô đầu
tư đã ghi rõ: “Đầu tư trạm thu phí trên tuyến đường: 1 trạm (vị trí cụ thể do
nhà đầu tư đề xuất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất). Song tại
nhiều công văn do Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái gửi cơ quan chức năng đều
thể hiện rõ nhà đầu tư xin “lập trạm thu phí thứ 2”.
UBND tỉnh Thái
Bình: Việc cực chẳng đã nhưng... đúng luật!?
Trong khi đó,
trao đổi với báo chí, văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho biết, dự án cải tạo,
nâng cấp đường 39B được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt từ năm 2010, tổng mức
đầu tư ban đầu 2.072 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao
(BT), thanh toán cho nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tasco Nam Thái từ nguồn
vốn trái phiếu Chính phủ.
Đến tháng
9/2014, dự án thực hiện khoảng 1.250 tỷ đồng. Vì giá cả đầu vào, chi phí giải
phóng mặt bằng tăng và điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư của dự án lên tới
2.602 tỷ đồng.
Do khó khăn
chung của nền kinh tế, Chính phủ chỉ bố trí vốn cho dự án 1.437 tỷ đồng, số
vốn còn thiếu lên tới 1.165 tỷ đồng.
Ngày 6/9/2014,
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khi đó là ông Phạm Văn Sinh đã ký tờ trình gửi
Thủ tướng Chính phủ xin chuyển đổi hình thức thực hiện dự án từ BT sang BT+BOT
để giải quyết khó khăn về vốn.
Theo đó, sẽ bố
trí từ ngân sách tỉnh 445 tỷ đồng để thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư.
Số vốn khoảng 720 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động triển khai theo hình thức
BOT và tổ chức thu phí trong 21 năm để hoàn vốn, từ năm 2016.
Theo ông Nguyễn
Trọng Phúc, Phó trưởng Phòng Công Thương, xây dựng, giao thông (thuộc Văn
phòng UBND tỉnh), Thái Bình là tỉnh nghèo, lượng xe cộ đi qua dự án không
nhiều nên phải đặt trạm thu phí ở vị trí thu được nhiều xe.
“Cách hiểu nhà
đầu tư xây hai trạm thu phí là sai. Chúng tôi khẳng định vẫn chỉ có một trạm,
nhưng chia làm hai nhánh. Dù vị trí đặt trạm có hơi “tận thu” nhưng vẫn nằm
trong dự án, vẫn đúng quy định của pháp luật”, ông Phúc giải thích.
Ông Phúc cho biết thêm, do dự án
ban đầu làm theo hình thức BT, nhà đầu tư đã thi công trên toàn tuyến thì hết
vốn nên phải chuyển đổi hình thức đầu tư hỗn hợp.
“Có thể hiểu nôm na, cùng một đoạn
đường, nhưng cốt nền là vốn BT, mặt đường là vốn BOT, không thể tách bạch.
Đây là việc cực chẳng đã”, ông Phúc phân trần.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn, Phó
chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho rằng việc hoàn vốn rất khó khăn nên
người dân cũng cần thông cảm với chủ đầu tư.
“Kể cả khi lắp trạm thu phí xong, thu
được phí để hoàn vốn là rất khó, nguồn ngân sách 445 tỷ đồng trả cho dự án BT
nay mai cũng chưa chắc đã có tiền mà trả. Thế nên phải thu phí BOT thôi, tận
thu một chút thì cũng nên thông cảm. Dân ta quen bao cấp rồi, giờ cứ thu một
tý là... ý kiến!”, ông Nguyễn Tuấn khẳng định.
Theo QĐND
Món "giả cầy" BT, BOT này dân Thái Bình buộc phải xơi, dù biết rằng rất hôi.
Thương Giang
|
Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét