'Thay máu' tập đoàn nhà nước: Cố 1 tý có 2,5 tỷ USD
Cập nhật lúc 08:29
“Tổng giá trị tài sản của các DNNN
là hơn 5 triệu tỷ đồng. Nếu cải thiện được hiệu quả thêm một điểm phần trăm,
thì khối tài sản này tạo giá trị tăng thêm khoảng 2,5 tỷ USD”, Viện Nghiên
cứu quản lý kinh tế Trung ương tính toán. Vì thế, việc thay đổi cách quản lý
vốn nhà nước với mô hình siêu ủy ban quản lý vốn được xem là cần thiết như
một đợt 'thay máu'.
Phải làm tiền “đẻ” ra tiền
Thời gian gần
đây, câu chuyện về quản lý vốn nhà nước do các “ông lớn” nhà nước nắm giữ
tiếp tục được hâm nóng với chủ trương thành lập một “siêu ủy ban”.
Hiện nay, đồng
vốn các DNNN sử dụng có hiệu quả còn thấp so với các nguồn vốn đầu tư tư nhân
và thấp hơn nhiều so với đầu tư từ nước ngoài.
Dẫn số liệu của
Tổng cục thống kê, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho
biết: DNNN, bao gồm cả DN cổ phần chi phối của Nhà nước chiếm 32% nguồn vốn
kinh doanh, 39% tài sản cố định và đầu tư dài hạn. Thế nhưng chỉ tạo ra 24%
doanh thu, dưới 20% giá trị sản xuất công nghiệp; chiếm tỷ trọng nhỏ trong
lĩnh vực thương mại nội địa, nông thủy sản…
Ông William P.
Mako, Chuyên gia cố vấn của Ngân hàng Thế giới nói thẳng khu vực tư nhân VN
còn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. DNNN đang trói chân nền kinh tế, làm chậm
lại tốc độ tăng trưởng.
Góp ý về thành
lập cơ quan chuyên trách quản vốn nhà nước, ông William P.Mako cảm thấy lo
ngại về tổ chức cồng kềnh và lãng phí. Thậm chí, có thể trở thành bộ máy quan
liêu can thiệp vào hoạt động hàng ngày của DN như mô hình được đề xuất
Với tư cách đơn
vị soạn thảo bộ khung cho “siêu ủy ban”, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế
Trung ương cho rằng: Cơ quan chuyên trách không thể là cơ quan hành chính nhà
nước, không có chức năng quản lý nhà nước đối với các loại hình DN. Thay vào
đó, cơ quan chuyên trách là cơ quan, tổ chức có chức năng đầu tư, tổ chức
việc phân bổ, giám sát và và sử dụng vốn nhà nước theo mục tiêu do Chính phủ
quyết định và hướng đến tối đa hóa giá trị vốn và tài sản nhà nước.
“Một trong
những nhiệm vụ quan trọng nhất mà cơ quan chuyên trách phải thực hiện là tối
đa hóa giá trị vốn nhà nước tại các DN, bất kể DNNN hay DN đã cổ phần hóa.
Xét đến cùng, cổ phần hóa về bản chất là cơ cấu lại danh mục tài sản nhà
nước, làm cho nó phát triển thêm, chứ không phải mất đi, giảm đi về tuyệt
đối”, CIEM nêu rõ.
“Cán bộ, nhân
viên của cơ quan chuyên trách có thể bị sa thải chỉ đơn giản vì không hoàn
thành chỉ tiêu kế hoạch bất kể lý do gì”, CIEM nhấn mạnh sự khác biệt của ủy
ban quản vốn với một cơ quan hành chính.
Nói về cải tổ DNNN,
một vị cố vấn khác của WB là ông Dag Detter dẫn chứng trường hợp của Thụy
Điển. Vị chuyên gia này chia sẻ: Tại Thụy điển năm 1990 nền kinh tế rơi vào
trạng thái gần như phá sản toàn bộ. Nhiệm vụ đặt ra phải tái cơ cấu DNNN,
lĩnh vực ngân hàng, bất động sản. Thụy Điển khi đó có tận 63 tập đoàn, Tổng
công ty, DN trực thuộc Nhà nước từ ngân hàng, bia rượu, khai khoáng.... Tuy
nhiên, với quyết tâm cải cách, sau 3 năm, kinh tế Thụy Điển đã đạt hiệu suất
gấp 2 lần, cải tiến các DN Nhà nước, tạo ra hiệu ứng đối với toàn nền kinh tế.
"Thành
công hay thất bại, quan trọng ở ý chí cải cách và quyết tâm chính trị”, ông
Dag Detter bày tỏ.
Quyết tâm có rồi, giờ phải làm
Chuyên gia kinh
tế TS Lê Đăng Doanh cho rằng: Muốn hình thành được quyết tâm chính trị phải
hình thành được một nhà nước tuân thủ pháp luật, một nhà nước được quản lý
theo pháp luật. Nếu có những can thiệp không theo pháp luật vào các cơ quan,
tập đoàn thì quyết tâm chính trị đó là khó khăn.
“Điều thứ hai,
phải có trách nhiệm giải trình, ai quyết định cái gì phải giải trình về quyết
định đó. Nếu không có trách nhiệm giải trình người ta sẽ làm việc không vì
mục đích tối đa hóa lợi nhuận DN ấy mà vì mục đích nào đó”, TS Lê Đăng Doanh
nói.
Trước những ý
kiến hoài nghi về quyết tâm trong việc “thay máu” DNNN, ông Đặng Huy Đông,
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhấn mạnh: Tôi xin khẳng định quyết tâm là
rõ ràng trong việc tách chức năng quản lý nhà nước của các bộ ngành với việc
thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu.
“Lúc này bước
đến giai đoạn làm thế nào chứ không bàn có tách ra hay không nữa”, ông Đặng
Huy Đông nói.
Lãnh đạo Bộ
KHĐT cho biết hầu hết những DNNN mà ông tiếp xúc đều đồng tình với việc có
một cơ quan chuyên trách quản vốn nhà nước. “Nếu DNNN vẫn nằm trong các bộ
thì không đảm bảo cạnh tranh bình đẳng”, ông Đông lưu ý.
Theo lãnh đạo
Bộ KHĐT, việc các bộ vừa quản lý nhà nước vừa quản lý DNNN là một trong số
các lý do khiến có nơi không công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. “Khi
không được công nhận kinh tế thị trường chúng ta sẽ phải chịu nhiều thiệt
thòi về chính sách. Chỉ số tín nhiệm quốc gia bị đánh giá thấp”, ông Đông bộc
bạch.
Việc thành lập
cơ quan quản lý vốn nhà nước có nhiều mô hình, nhiều nguyên lý khác nhau. Mỗi
quốc gia lựa chọn cái gì tốt nhất phù hợp nhất cho đất nước. “Nhưng nguyên lý
lớn vẫn phải tôn trọng là công khai, minh bạch, không lấn át, tranh giành thị
trường với tư nhân”, ông Đặng Huy Đông chia sẻ.
(Theo VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét