Bộ Công Thương đang nỗ lực bảo vệ
nhóm lợi ích
Cập nhật lúc 07:29
Đó là nhận định của GS. Nguyễn Mại trước những đề xuất, kiến nghị
của Bộ Công Thương hậu Thông tư 20.
Kiến nghị nhằm bảo vệ doanh nghiệp lớn
Mới đây, Bộ
Công Thương đã có báo cáo chính thức gửi Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20
năm 2011 vốn gây nhiều phản ứng thời gian qua.
Thông tư 20 yêu
cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có giấy chỉ định
hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất,
kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh
doanh loại ô tô đó.
Thương nhân
cũng phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do
Bộ Giao thông vận tải cấp.
Nhiều ý kiến
cho rằng cần bãi bỏ Thông tư này, với lý do Thông tư tạo ra lợi thế kinh
doanh độc quyền cho một số doanh nghiệp lớn.
Ngay sau đó,
báo cáo chính thức trình Thủ tướng về Thông tư 20, Bộ Công Thương đồng ý bãi
bỏ hoàn toàn thông tư 20, nhưng lại kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ Giao
thông vận tải ban hành những quy định tương đương về bảo hành, bảo dưỡng.
Cụ thể, mỗi
chiếc xe mới bán ra đều phải kèm theo cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người
tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, cơ sở được chính hãng ủy quyền
hoặc cơ sở được Bộ Giao thông vận tải xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có
cam kết này, xe sẽ không được đăng ký lưu hành.
Điều này khiến
nhiều doanh nghiệp lo ngại, hàng nghìn cửa hàng sửa chữa ôtô, gara ôtô tư
nhân hiện nay có nguy cơ phải đóng cửa.
Trước lập luận
của Bộ Công Thương trong Thông tư 20 cũng như kiến nghị mới về áp dụng chế độ
bảo hành bảo dưỡng, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam,
GS. Nguyễn Mại - nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội
Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhận định, những đề xuất kiến nghị của
Bộ Công Thương suy cho cùng nhằm bảo vệ nhóm lợi ích là những doanh nghiệp ô
tô lớn, góp phần phá sản những gara ô tô tư nhân, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
nhỏ và cuối cùng người tiêu dùng mất quyền tự do lựa chọn.
GS. Nguyễn Mại
phân tích, Thông tư 20 từ năm 2011 đã làm hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ,
đại lý nhập khẩu ô tô nhỏ phá sản và giảm thiểu về số lượng. Đấu tranh mãi,
vừa rồi Bộ Công Thương mới đồng ý bãi bỏ nhưng lại đưa ra kiến nghị khác.
Kiến nghị vớ vẩn, thiếu thực tế
Thông tư 20 có
những lập luận vô lý như khi nhập xe chính hãng được ủy nhiệm qua đại lý lớn
sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy
nhiên, những lập luận của Bộ Công Thương không chính xác, thiếu thực tế.
“Vấn đề tai nạn
giao thông tại Việt Nam không liên quan đến xe chính hãng hay không chính
hãng. Tai nạn giao thông ở Việt Nam là do ý thức người tham gia giao thông,
chẳng hạn như sử dụng rượu bia rồi lái xe, nghe điện thoại khi lái xe, do lưu
lượng giao thông lớn, hạ tầng giao thông kém.
Chất lượng xe
quan trọng và ảnh hưởng đến an toàn nhưng nên nhớ dù xe có chính hãng hay
không trước khi được lưu thông trên đường cũng phải được đăng kiểm đảm bảo
tiêu chuẩn chất lượng lưu thông”, GS. Nguyễn Mại lập luận.
Mặt khác, GS.
Nguyễn Mại cũng chỉ ra, Thông tư 20 trao quyền nhập khẩu ô tô cho một số
lượng hạn chế doanh nghiệp có ủy quyền chính hãng, gây ra tình trạng độc
quyền trên thị trường, vi phạm pháp luật về cạnh tranh; đồng thời hạn chế
quyền lựa chọn của người tiêu dùng, vi phạm pháp luật về quyền của người tiêu
dùng.
Trong khi quyền
người tiêu dùng được lựa chọn cũng là một trong những yêu cầu của hội nhập
quốc tế.
“Qua đó Thông
tư 20 không có tác dụng gì với nền kinh tế hay điều hành thị trường ô tô. Khi
lập luận như vậy Bộ Công Thương đuối lý, nhưng cơ quan làm luật không có cách
này thì tìm cách khác.
Không quy định
chính hãng lại đưa ra quy định nhập xe vào thì phải sửa chữa bảo hành tại
những đại lý do hãng xe ủy nhiệm. Đó lại là quy định vô lý”, GS. Nguyễn Mại
nhận định.
GS. Nguyễn Mại
đặt câu hỏi, quy định đại lý bán xe phải cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho
người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập để làm gì?
“Phải chăng quy
định đó cuối cùng hướng đến xe lưu thông trên đường an toàn. Chúng ta đã có
cơ quan nhà nước là Cục Đăng kiểm, trước khi lưu hành trên đường xe ô tô phải
được đăng kiểm, đảm bảo các thông số xe có thể lưu thông trên đường. Quy định
như vậy phải chăng cho đại lý xe thay quyền Cục Đăng kiểm?”, GS. Nguyễn Mại
đặt vấn đề.
Theo Chủ tich
VAFIE, chưa có đại lý của hãng xe nào đủ trang bị kỹ thuật, chuyên gia và
chức năng có thể thay thế cơ quan đăng kiểm ô tô xe máy, rõ ràng cơ quan đăng
kiểm sẽ làm tốt hơn hãng xe. Hơn nữa, chắc gì đảm bảo đại lý chính hãng khi
sửa chữa bảo hành sẽ đảm bảo xe lưu thông trên đường không gặp sự cố.
Cũng giống như
Thông tư 20, đề xuất đại lý bán xe phải cam kết bảo dưỡng, bảo hành cho người
tiêu dùng tại đại lý chính hãng cuối cùng bắt người tiêu dùng không được lựa
chọn và bảo vệ doanh nghiệp lớn.
“Tôi có đi dự
hội thảo, chủ một gara ô tô Mecedes tại Việt Nam cho biết phải bỏ ra 4 triệu
USD (khoảng 90 tỷ đồng) đầu tư mới nhập được thiết bị quy chuẩn của hãng xe
và được phép trở thành gara đại lý chính hãng.
Thử hỏi một
tỉnh xa xôi miền núi như Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu… ai sẽ đầu tư một gara
như thể chỉ để phục vụ vài chiếc xe. Trong khi để sữa chữa bảo dưỡng lại bắt
người ta về Hà Nội, đề xuất vớ vẩn, thiếu thực tế”, GS. Nguyễn Mại nói.
(Theo Giáo dục
VN) Mai Anh
Khi danh đã không chính thì ngôn chẳng thuận. Bộ CT đuối
lý, càng nói càng lộ lợi ích riêng đằng sau câu chuyện Thông tư 20. Người ta đã
nói về tham nhũng chính sách. Đây là một biểu hiện rõ nét.
Thương Giang
|
Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét