Loại
sân bay An Giang ra khỏi danh mục ưu tiên đầu tư
Cập nhật lúc 09:05
Viện
Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải
(GTVT) đã quyết định loại dự án sân bay An Giang với tổng vốn đầu tư 3.417 tỉ
đồng ra khỏi kế hoạch ưu tiên xây dựng trong giai đoạn 2016-2020.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải quyết định loại dự
án sân bay An Giang ra khỏi danh mục dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn
2016-2020. Trong ảnh là phối cảnh dự án sân bay An Giang. Ảnh: Internet
Thông tin nêu
trên được công bố tại hội nghị chuyên đề “Huy động nguồn lực phát triển kết
cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(ĐBSCL)" do Bộ GTVT phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức sáng nay
(22-8) tại Cần Thơ.
Trong dự thảo
kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và hệ thống logistics vùng ĐBSCL
giai đoạn năm 2016-2020 được Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải
trình bày trong cuộc họp giữa Bộ GTVT và Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức vào
chiều ngày 10-8 tại Cần Thơ, thì dự án xây dựng sân bay An Giang được đưa vào
danh mục ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu
tư lên đến 3.417 tỉ đồng.
Tuy nhiên, tại
hội nghị diễn ra hôm nay 22-8 cũng tại Cần Thơ, đơn vị này đã chính thức quyết
định loại dự án sân bay An Giang ra khỏi kế hoạch ưu tiên sau khi có
nhiều tiếng nói phản đối về dự án này.
Như vậy, nếu
trong dự thảo nêu ra hôm 10-8, tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực hàng không ở
ĐBSCL cho giai đoạn 2016-2018 là 5.187 tỉ đồng, thì sau khi loại dự án sân
bay An Giang ra khỏi danh mục ưu tiên, tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực này giảm
xuống chỉ còn 1.770 tỉ đồng.
Lý do được Viện
Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải loại dự án này ra khỏi danh mục
ưu tiên đầu tư là do lo ngại dự án hoạt động kém hiệu quả như phản ứng của dư
luận.
Thực tế, trao
đổi về vấn đề này tại cuộc họp hôm 10-8, ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên chuyên
trách kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đã lên tiếng yêu cầu cần phải cân
nhắc kỹ và nên thận trọng trong việc đưa dự án sân bay An Giang vào kế hoạch
đầu tư trung hạn 5 năm tới (2016-2020).
Theo ông Hiệp,
tổng mức đầu tư dự án lên đến 3.417 tỉ đồng, chiếm khoảng 66% tổng vốn đầu tư
của lĩnh vực hàng không cho vùng ĐBSCL trong giai đoạn 5 năm tới (như đã nêu
ra trong dự thảo hôm 10-8) là rất lớn. “Nếu chúng ta tập trung vào cái dự án
này nó sẽ “hút” vốn rất lớn, trong khi điều kiện của chúng ta rất là khó
khăn, mà lĩnh vực bức xúc hiện nay cũng không phải ở lĩnh vực đó, vì vậy nên
cân nhắc kỹ”, ông cho biết.
Vấn đề thứ hai
ông Hiệp lưu ý, đó là khoảng cách địa lý. Ở ĐBSCL đã có sân bay Cần Thơ, Rạch
Giá, Phú Quốc…, thì liệu xây sân bay An Giang có hiệu quả hay không, trong
khi các dự án hiện hữu ở khu vực này phát triển cũng khó khăn.
Vấn đề cuối
cùng, theo ông Hiệp, An Giang là nơi gần vùng biên giới Campuchia, cho nên có
thông tin cho biết việc cất/hạ cánh máy bay có thể lấn qua biên giới và về
mặt chuyên môn cần có nghiên cứu sâu.
“Nói tóm lại,
việc đưa sân bay An Giang vào kế hoạch xây dựng 5 năm tới là cần cân nhắc và
thời gian qua đã có nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề này rồi”, ông lưu ý.
Theo tìm hiểu
của TBKTSG Online, ngày 2-6-2011, Bộ trưởng Bộ
GTVT Hồ Nghĩa Dũng lúc bấy giờ đã ký Quyết định số 1166/QĐ - BGTVT về việc
phê duyệt Quy hoạch Sân bay An Giang giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030.
Theo quyết định
được phê duyệt lúc bấy giờ, tổng diện tích toàn sân bay là 235 héc ta, trong
đó, đất sử dụng chung là 169,59 héc ta, đất khu hàng không dân dụng 34,2 héc
ta và đất khu quân sự là 31,25 héc ta. Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến
3.417 tỉ đồng, trong đó, giai đoạn đến năm 2020 là 1.481 tỉ đồng và giai đoạn
định hướng đến năm 2030 là 1.936 tỉ đồng.
Theo TBKTSG
Online
|
Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét