Cơ chế “mềm” giúp bùng phát trạm BOT
Cập nhật lúc 08:47
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị không duy trì cơ chế
“mềm” để đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí BOT đúng 70 km. Đó là một
trong rất nhiều vấn đề được nêu ra liên quan tới các dự án BOT tại buổi họp
báo công bố việc kiểm toán năm 2015 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị
kiểm toán năm 2014, do KTNN tổ chức ngày 26/8.
Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: Ngọc
Châu
Trạm dưới 70 km: “Đã có thỏa thuận”
Thông tin về kết quả kiểm toán dự án
đầu tư theo hình thức BOT, BT, đại diện KTNN khẳng định, công tác quản lý còn
lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, cách xác định một số chỉ tiêu trong phương án tài
chính của một số dự án chưa đảm bảo tính đúng đắn. Bên cạnh đó, tỷ lệ góp vốn
chủ sở hữu của nhà đầu tư trên tổng vốn đầu tư thấp hơn cam kết; khoảng cách
giữa các trạm thu phí chưa hợp lý…cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.
Trước hàng loạt câu hỏi của PV các báo
về kết quả kiểm toán các dự án BT, BOT, đại diện KTNN cho biết, qua kiểm toán
bước đầu đã phát hiện ra những bất cập về cơ chế, chính sách. Trong đó, cách
xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí và chỉ tiêu lợi nhuận trên
vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư còn chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ. Mặt khác, một
số dự án BOT mở các trạm thu phí có khoảng cách ngắn, như trạm thu phí tại dự
án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Quảng Bình và trạm thu phí hầm Đèo Ngang.
Theo quy định, khoảng cách giữa các
trạm thu phí phải đảm bảo tối thiểu 70 km. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có thêm
quy định, nếu khoảng cách dưới 70 km thì các nhà đầu tư phải có sự thỏa thuận
với địa phương nơi tuyến đường chạy qua. Chính bởi cơ chế “mềm” này đã xuất
hiện tình trạng khoảng cách giữa hai trạm thu phí rất ngắn. Khẳng định khoảng
cách giữa các trạm thu phí dưới 70 km đều “đã có sự thỏa thuận” giữa nhà đầu
tư với địa phương, song để khắc phục tình trạng này, KTNN đã kiến nghị với
các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài chính không nên để cơ chế “mềm” như thế, cứ
thực hiện đúng quy định đảm bảo khoảng cách 70km giữa các trạm.
Liên quan đến thời gian thu phí hoàn
vốn của nhà đầu tư, đại diện KTNN cũng khẳng định, sau khi dự án hoàn thành
sẽ có sự điều chỉnh đối với phương án tạm tính trên cơ sở xác định chi phí
đầu tư. Từ thực tế kiểm toán dự án BOT, đại diện KTNN khu vực IX đề nghị các
cơ quan chức năng Chính phủ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề nguồn vốn của nhà
đầu tư. Theo lý giải của Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX Nguyễn Huỳnh Tịnh,
các dự án BOT có tổng mức đầu tư rất lớn, nhưng vốn tự có của nhà đầu tư dành
cho dự án rất thấp. Họ phải đi vay nguồn vốn rất lớn, dẫn đến đội chi phí đầu
tư lên cao, từ đó dẫn đến thời gian thu phí kéo dài.
Trước đề nghị trên, PV đặt lại câu hỏi
với KTNN là cần tăng vốn điều lệ của nhà đầu tư tại mỗi dự án BOT lên bao
nhiêu thì phù hợp? Phó Tổng KTNN Cao Tấn Khổng cho hay, hiện mới chỉ tiến
hành kiểm toán sơ bộ và mới đánh giá bước đầu nên chưa thể khẳng định được.
“Theo quy định của pháp luật và Luật KTNN, kết quả kiểm toán BOT đang được
thực hiện trong năm nay sẽ được công bố chính thức tại kỳ họp báo tới, vào
năm 2017. Còn tại kỳ họp này chúng tôi chỉ giới thiệu sơ bộ kết quả bước
đầu”, ông Khổng lý giải.
Lo “kịch bản” năm sau lặp lại năm trước
KTNN cho biết, trong năm 2015 đã tiến
hành kiểm toán tại 203 đơn vị và kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách Nhà
nước năm 2014 tại Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT. Điểm đáng chú ý, kết quả kiểm
toán cho thấy, hầu hết các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương được kiểm toán
đều còn tình trạng chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, vượt dự toán
được duyệt. KTNN chỉ rõ, 16/50 địa phương được kiểm toán còn sử dụng nguồn dự
phòng cho một số nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách; một số địa phương hụt
thu ngân sách cấp tỉnh hoặc ngân sách cấp huyện nhưng không rà soát, cắt giảm
nhiệm vụ chi theo quy định. KTNN kiến nghị 21/50 tỉnh, thành phải hoàn trả
nguồn hơn 1.600 tỷ đồng, điển hình như tỉnh An Giang phải hoàn trả 563 tỷ
đồng, Vĩnh Long 297 tỷ đồng, Thanh Hóa 289 tỷ đồng…
KTNN cũng cho biết, một số đơn vị được
kiểm toán chưa tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về quản lý, mua sắm,
sửa chữa tài sản công; sử dụng tài sản công không đúng mục đích, vượt định
mức về số lượng xe ô tô, điển hình như một số đơn vị thuộc Bộ Y tế sử dụng
vượt 17 xe ô tô so với định mức quy định, trong đó có Bệnh viện Hữu Nghị Việt
Đức 3 xe, Đại học Y dược TPHCM 5 xe…
Bày tỏ lo ngại về những kết quả kiểm
toán được công bố, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Bùi Đặng
Dũng khẳng định, kỷ luật về tài chính chưa nghiêm, dù đã có những nỗ lực, cố
gắng trong thời gian qua. “Chúng tôi rất lo liệu năm 2015, quyết toán ngân
sách có lặp lại tình trạng năm 2014 không? Điều đó đòi hỏi sự giám sát, triển
khai luật rất nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị. Sắp tới, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội sẽ thông qua quy chế giám sát, từ đó chất lượng giám sát chắc chắn
sẽ được nâng cao hơn nữa”, ông Dũng cho hay.
Tại
buổi họp báo, Phó Tổng KTNN Cao Tấn Khổng cho biết, mới đây Sabeco đã nộp đầy
đủ 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngân sách Nhà nước theo đề nghị
trước đó của KTNN.
(Theo Tiền
phong) Luân Dũng
|
Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét