Bộ Công Thương “chuyền
quả bóng” cho Bộ GTVT
Cập nhật lúc 07:24
“Theo chúng tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô
tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ
Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho doanh nghiệp (DN). Tiền DN bỏ ra
hãy để DN tự quyết", một chủ gara ô tô khẳng định.
Trong quá trình
tranh cãi về sự tồn tại các quy định tương tự như Thông tư 20 về kinh doanh ô
tô nhập khẩu, Bộ Công Thương đã đề nghị phải có trạm bảo hành, bảo dưỡng được
chính hãng hoặc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp phép. Trong khi đó, chính Bộ
GTVT lại là đơn vị chủ động muốn xóa bỏ việc kinh doanh trạm bảo hành, bảo
dưỡng ô tô ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Còn các ông
chủ của gara ô tô cho rằng, giấy phép không làm nên uy tín một gara.
Gara ô tô có cần điều kiện kinh doanh?
Mới đây, khi
“thuyết phục” về việc cần thiết phải có một quy định quản lý chặt ô tô nhập
khẩu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận
tải chủ trì ban hành quy định buộc tất cả các loại phương tiện đường bộ phải
bảo đảm được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và
đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ
Công Thương cho hay sẽ đề xuất các loại phương tiện có thể được bảo hành, bảo
dưỡng hoặc sửa chữa tại 3 loại cơ sở: hoặc là của chính hãng mở tại Việt Nam,
hoặc là được chính hãng ủy quyền, hoặc là được cơ quan có thẩm quyền của Việt
Nam (Bộ GTVT) cho phép thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa
phương tiện.
Với định hướng
này, Bộ Công Thương kiến nghị không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề
"Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục
ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.
Thế nhưng, có
một thực tế không được Bộ Công Thương nhắc đến, là Bộ Giao thông Vận tải mới
đây cũng đã có Quyết định công bố hết hiệu lực đối với Thông tư
19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất,
thương nhân nhập khẩu xe ô tô từ ngày 1/7/2016 để tạo điều kiện thuận lợi cho
doanh nghiệp.
Trao đổi với
phóng viên, nhiều “ông chủ, bà chủ” của các gara ô tô rất ủng hộ việc bỏ trạm
bảo hành, bảo dưỡng là ngành kinh doanh có điều kiện như cách Bộ GTVT đã làm.
Và tất nhiền là phản đối quan điểm của Bộ Công Thương.
Giám đốc một DN
kinh doanh gara ô tô ở Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: "Khi Bộ GTVT ra Thông
tư 19, chúng tôi đã phải đầu tư 10 tỷ đồng để đáp ứng các yêu cầu của một
trạm bảo hành, bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn. Thế nhưng, đến nay nhìn lại, chúng
tôi thấy có nhiều hạng mục đầu tư nhưng rất ít khi sử dụng".
Chỉ tay vào hệ
thống thử phanh xe, vị giám đốc này than thở: "Chúng tôi đã phải đầu tư
vài trăm triệu cho thiết bị thử phanh và độ chuẩn của bánh xe, nhưng thực tế
rất ít khi chúng tôi dùng đến. Như thế vô cùng lãng phí".
Vị này cũng nói
thêm: "Lúc đầu đọc báo cáo Bộ Công Thương gửi Thủ tướng, chúng tôi thấy
rất hoang mang. Bởi vì nếu chỉ các gara ô tô được chính hãng hoặc người được
chính hãng ủy quyền xác nhận mới được bảo hành, bảo dưỡng xe thì hàng nghìn
gara ô tô sẽ bị đóng cửa. Sau đó, Bộ Công Thương có giải thích thêm là cả cơ
sở được Bộ GTVT cấp phép thì cũng tạm yên tâm.
“Theo chúng
tôi, việc bảo hành bảo dưỡng ô tô không nhất thiết phải là ngành kinh doanh
có điều kiện. Đã đến lúc, Bộ Công Thương không nên nghĩ thay, lo thay cho DN.
Tiền DN bỏ ra hãy để DN tự quyết. Chính sách hiện giờ can thiệp quá sâu vào
hoạt động của DN”, vị giám đốc này chia sẻ.
Giấy phép chỉ “béo” ông cấp phép
Chỉ ra mặt bằng
nhà xưởng rộng 1.400 m2 kín ô tô đang chờ sửa chữa, bảo dưỡng, ông Nguyễn Văn
Vỹ, chủ gara Vyoto, kể rằng: "Tôi hoạt động 10 năm rồi. Với kinh doanh
gara ô tô, khách hàng là người tự đánh giá một gara đủ tiêu chuẩn hay không.
Nghề của tôi là nghề kỹ thuật. Nếu tôi không đảm bảo cái đó thì tôi cũng chết
chứ không đợi Nhà nước can thiệp.
“Tôi vừa được
một DN phụ tùng ô tô của Nhật mời đi Hồng Kông, Thẩm Quyến, tôi thấy các
xưởng gara ô tô của họ thua xa ở Việt Nam. Thế nhưng họ không chịu sức ép bắt
phải làm thế này, làm thế kia. Mỗi tháng chúng tôi mất 500 triệu tiền thuê đất,
điện, nước, lương công nhân,... nếu làm ăn không bài bản chúng tôi sẽ chết
đầu tiên”, ông Vỹ bộc bạch.
Bà Vũ Thị Bạch
Tuyết, “bà chủ” Công ty ô tô Toàn Thịnh, chuyên kinh doanh gara nhận định:
Tất cả các giấy phép ở Việt Nam sinh ra đều “béo” vào một số ông cấp giấy
phép. Một số người hay phân biệt gara chính hãng hay không chính hãng, nhưng
tôi đảm bảo bạn phỏng vấn 100 người, thì những người giàu và có bảo hiểm, còn
hạn bảo hành sẽ chọn gara chính hãng. Nhưng khi hết thời hạn bảo dưỡng, bảo
hành, họ sẽ chọn các gara ô tô bên ngoài.
“Bởi vì, họ sẽ
chọn những gara trên cơ sở phục vụ nhanh nhất, kiểm soát được phụ tùng thay
thế, giá cả hợp túi tiền”, bà Bạch Tuyết nói.
Bà Tuyết nói
thêm: "Tất cả hàng hóa, phụ tùng của chúng tôi đều có hóa đơn. Làm rất
bài bản, kê khai thuế đầy đủ... Cơ quan quản lý thị trường đến tôi đều xuất
trình được hết giấy tờ, hợp đồng. Tôi không thích làm láo vì tôi muốn chiều
khách hàng của tôi".
Bà chủ gara này
nhấn mạnh đến việc tạo một sân chơi bình đẳng, có sự cạnh tranh, không độc
quyền, không phân biệt giữa gara có giấy phép hay không có giấy phép. Bây giờ
đặt ra điều kiện, thêm giấy phép là hàng ngàn gara có nguy cơ khai tử.
“Quan trọng
nhất tôi với vai trò chủ gara cam kết làm việc cho khách hàng với giá cả hợp
lý nhất, tiến độ như thỏa thuận, chất lượng đảm bảo, chứ không phải là vì tôi
có giấy phép hay không”, bà Bạch Tuyết nhấn mạnh.
(Theo VietNamNet)
Lương Bằng
|
Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét