Ra quyết định cắt điện, nước quán Xin
Chào là trái pháp luật
Cập nhật lúc 07:52
Đó là khẳng
định của các luật sư sau khi kiểm tra quyết định xử lý vi phạm hành chính xử
lý vi phạm về xây dựng của ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào.
Áp dụng văn bản
hết hiệu lực
Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư Hà Nội, nói: Quyết
định của chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh căn cứ vào nghị định
180/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật xây dựng
về xử lý vi phạm xây dựng đô thị.
Vấn đề là nghị định này hướng dẫn thi hành Luật xây dựng
năm 2003, Luật này đã hết hiệu lực thi hành và được thay thế bằng Luật xây
dựng năm 2014.
Một nghị định hướng dẫn thi hành luật, luật đó đã hết hiệu
lực thi hành thì đồng nghĩa với việc các văn bản hướng dẫn thi hành luật
đương nhiên hết hiệu lực. Vậy mà chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc lại căn cứ
vào văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành để ra quyết định thì rõ
ràng là hành vi công vụ trái pháp luật, hay nói đúng hơn là người thực thi
pháp luật mà vi phạm luật.
Theo luật sư Quynh, có thể cơ quan chức năng nói chung, cụ
thể trong trường hợp này là chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc đã căn cứ vào văn
bản số 1401/BXD-TTr của Bộ Xây dựng ban hành ngày 26-6-2015 về việc xử lý
công trình vi phạm trật tự xây dựng.
Trong văn bản này, Bộ Xây dựng dẫn các văn bản của Chính
phủ, Bộ Tư pháp và thông báo cho cơ quan chức năng địa phương về việc áp dụng
một số quy định của nghị định 180/2007/NĐ-CP. Văn bản này hướng dẫn do chưa
có nghị định mới, hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng năm 2014 nên sẽ áp dụng
một số quy định của nghị định 180 mà nội dung của nó không trái với Luật xây
dựng năm 2014.
Tuy nhiên, dù hiểu và căn cứ vào văn bản hướng dẫn này,
chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc vẫn áp dụng sai. Vì quy định này thể hiện rõ
nội dung: “Không áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước, thông báo cho
cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện, nước, các hoạt động
kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình xây dựng vi phạm được quy
định tại khoản 2, điều 4, nghị định số 180/2007/NĐ-CPcủa Chính phủ”.
Quy định tại Luật xây dựng năm 2014 cũng không cho phép cơ
quan chức năng thực hiện việc cắt điện, nước của công trình xây dựng vi phạm
nên việc ra quyết định yêu cầu các đơn vị liên quan cắt điện, nước của ông
Tấn là vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, việc lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt
vi phạm hành chính của chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc với hành vi đặt
container còn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật sai khác.
Khoản 10, điều 3, Luật xây dựng năm 2014 giải thích: “Công
trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con
người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định
vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới
mặt nước và phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế. Công trình xây
dựng bao gồm công trình dân dụng, công trình công nghiệp, giao thông, nông
nghiệp và phát triển nông thôn, công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình
khác”.
Việc đặt một khúc container trên đất nông nghiệp thì có đủ
điều kiện để áp dụng đó là công trình xây dựng hay không?
Cần xem lại
năng lực cán bộ
Chưa có căn cứ để nói rằng cơ quan chức năng thị trấn Tân
Túc, cụ thể là ông chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc có thù tức, hành động trả
đũa việc ông Tấn kêu oan nhiều cán bộ có liên quan tới việc làm oan cho ông
Tấn. Tuy nhiên, có thể thấy rõ việc hiểu, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật
ở không ít địa phương, cụ thể trong trường hợp này là UBND thị trấn Tân Túc
là đáng báo động.
Một văn bản đã hết hiệu lực thi hành, luật cũng giải thích
từ ngữ rất rõ về các khái niệm để những người thực thi áp dụng, thi hành mà
vẫn bị hiểu sai, áp dụng sai như vậy là vô cùng đáng tiếc.
Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cũng có chung
quan điểm với luật sư Quynh, ông còn chia sẻ thêm: Theo điều 119, Luật xử lý
vi phạm hành chính quy định các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm
hành chính bao gồm:
1. Tạm giữ người;
2. Áp giải người vi phạm;
3. Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy
phép, chứng chỉ hành nghề;
4. Khám người;
5. Khám phương tiện vận tải, đồ vật;
6. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành
chính;
7. Quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam
trong thời gian làm thủ tục trục xuất;
8. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp
dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp
xử lý hành chính;
9. Truy tìm đối tượng phải chấp hành quyết định đưa vào
trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn.
Theo quy định tại điều này, việc cắt điện, nước không phải
là biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử lý vi phạm hành chính. Về bản chất, việc
cung cấp điện, nước là quan hệ dân sự, kinh tế giữa doanh nghiệp điện lực và
doanh nghiệp cấp nước với người dân, không theo mệnh lệnh hành chính. Các
doanh nghiệp cung cấp điện, nước cũng không phải là đơn vị thừa hành quyết
định hành chính của UBND.
Ngoài ra, Luật Xây dựng năm 2014
cũng bỏ quy định về biện pháp ngừng cung cấp điện, cung cấp nước đối với công
trình xây dựng vi phạm. Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc ban hành quyết định
dựa vào các văn bản quy phạm pháp luật đã hết hiệu lực, áp dụng các biện pháp
chế tài trái phép như vậy cần phải được xem xét về trách nhiệm cũng như đánh
giá lại về năng lực của cán bộ, công chức, kể cả người tham mưu, giúp việc
cho vị chủ tịch thị trấn này.
(Theo
Tuổi trẻ) GIA MINH ghi
|
Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét